Hướng dẫn cách lập mẫu bảng thu chi hàng ngày cho doanh nghiệp

Hướng dẫn cách lập mẫu bảng thu chi hàng ngày cho doanh nghiệp

Bạn đang tìm kiếm những mẫu bảng thu chi hằng ngày để quản lý thu chi cho cửa hàng/doanh nghiệp của mình? Bạn đang không biết làm như thế nào để có thể tự lập cho mình được những file excel quản lý thu chi hoàn toàn miễn phí để quản lý kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn. Cùng tìm hiểu để biết cách thực hiện nhé.

Mẫu bảng thu chi hằng ngày là gì?

Lập mẫu bảng thu chi hằng ngày là hoạt động giúp bạn kiểm soát được việc thu vào và chi tiêu tiền mặt tại cửa hàng/doanh nghiệp của mình. Đó là các thao tác liên quan đến tiền bạc mà nhân viên của bạn thực hiện mỗi ngày. Đầu ngày, bạn đưa cho nhân viên một khoản tiền. Trong ngày, nhân viên thu tiền từ bán hàng và chi một số khoản lặt vặt. Cuối ngày, bạn tính toán lại xem nhân viên phải bàn giao cho mình bao nhiêu tiền mặt và kiểm tra xem có xảy ra thất thoát, sai sót hay không.

mau bang thu chi hang ngay

Doanh thu là khoản tiền mà bạn thu được từ hoạt động bán hàng, đó cũng chính là nguồn thu trong phần thu chi. Nhưng nếu khách không thanh toán bằng tiền mặt hoặc khách mua nợ thì đó không được tính là khoản thu tiền mặt, vì thật sự nhân viên tại cửa hàng không cầm tiền của khách.

Bạn cũng nên lưu ý không phải lấy thu trừ chi sẽ ra lợi nhuận, nó chỉ ra khoản chênh lệch tiền mặt giữa cuối ngày và đầu ngày. Để tính toán được lợi nhuận, bạn còn phải cân nhắc đến nhiều chi phí khác, chẳng hạn như tiền mặt bằng, lương nhân viên,...

Tại sao phải lập mẫu bảng thu chi hằng ngày?

Mẫu bảng thu chi hằng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, cửa hàng/doanh nghiệp. Việc nắm bắt chi tiết tiền ra, tiền vào, tổng hợp các khoản thu chi theo ngày/tuần/tháng hay năm chính là mấu chốt để chủ shop đánh giá được tình hình kinh doanh của mình. 

Trên thực tế, có rất nhiều chủ cửa hàng vẫn chưa quản lý được chính xác chi tiêu của cửa hàng, dẫn đến nhiều thiệt hại, thất thoát lớn và đó cũng là vì họ chưa thật sự hiểu được bản chất của việc lập các mẫu bảng thu chi. Nếu biết lập các mẫu bảng thu chi hiệu quả sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định chi tiêu chính xác, phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân. Trong kinh doanh cũng vậy, một ông chủ giỏi là người nắm bắt được đầy đủ hoạt động thu chi của cửa hàng để giảm thiểu và loại bỏ các khoản chi không cần thiết.

Xem thêm: Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hướng dẫn cách lập mẫu bảng thu chi hàng ngày bằng excel cho doanh nghiệp

Lợi ích khi lập mẫu quảng thu chi hằng ngày bằng excel

Quản lý thu chi tiền mặt bằng Excel không chỉ có thể theo dõi thu chi của các công ty mà còn phù hợp cho các cá nhân khi kiểm soát chi tiêu của bản thân. Phương pháp này khá được ưa chuộng bởi những lợi ích thiết thực đưa đến khi quản lý thu chi:

  • Thống kê thu chi chi tiết theo từng hạng mục qua từng ngày, từng tuần, từng tháng giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý, đánh giá tình hình thu chi.
  • Số liệu chính xác, rõ ràng giúp lên kế hoạch thu chi khoa học và hiệu quả hơn.
  • Tạo báo cáo tổng hợp tình hình chi tiêu hàng tháng cũng như báo cáo so sánh chi tiêu thực tế so với kế hoạch giúp cân đối thu chi hợp lý nhất.
  • Có thể chủ động trong việc cập nhật số liệu nhanh chóng và thêm bớt danh mục.
  • Chi phí đầu tư và sử dụng thấp.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z.

Những nội dung có trong file mẫu quản lý thu chi hằng ngày bằng Excel

mau bang thu chi hang ngay

Để xây dựng một mẫu file Excel quản lý thu chi hàng ngày, công ty hay cá nhân hiệu quả, người dùng cần có những nội dung sau trong file:

  • Thông tin về chứng từ: Số thứ tự, ngày tháng (đối với thu chi công ty).
  • Thông tin về giao dịch: Họ và tên người thực hiện, nội dung giao dịch (đối với thu chi công ty).
  • Thông tin về tài khoản phát sinh: Thu/chi, nội dung, số tiền, ghi chú (nếu có).

Một số mẫu quản lý thu chi hàng ngày bằng Excel thông dụng hiện nay

Mẫu file Excel quản lý thu chi hằng ngày cho công ty/doanh nghiệp

Quản lý thu chi công ty bằng Excel sẽ phức tạp hơn so với quản lý thu chi cá nhân bởi nó liên quan đến nhiều giao dịch phát sinh của công ty. Bên cạnh đó thu chi công ty cũng cần được kê khai rõ để tạo điều kiện cho việc lên kế hoạch thu chi cũng như đánh giá lợi nhuận của công ty. Các chủ cửa hàng có quy mô nhỏ và vừa cũng có thể tham khảo mẫu file sau để áp dụng cho việc quản lý thu chi cửa hàng.

Mẫu file Excel quản lý thu chi hàng ngày cho cá nhân

Khi quản lý thu chi cá nhân bằng Excel, người dùng sẽ dễ dàng biết được tình hình chi tiêu của bản thân và có thể cân đối thu chi hợp lý hơn. Mẫu file quản lý thu chi cá nhân cũng đơn giản hơn nhằm phù hợp với cuộc sống hàng ngày.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý thu chi cho doanh nghiệp

Lạp mẫu bảng thu chi hằng ngày bằng excel tuy đơn giản, hiệu quả nhưng nếu chẳng may mất sổ hay dữ liệu file excel thì mọi số liệu thu chi sẽ mất hoàn toàn, làm gián đoạn công việc kinh doanh của cửa hàng. Chính vì vậy, sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý thu hàng ngày hiện đang được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các chủ cửa hàng bởi sự đơn giản thuận tiện khi sử dụng của chúng. 

Salekit chính là giải pháp mang đến cho bạn những mẫu bản quản lý thu chi hằng ngày hiệu quả hiện nay. Bạn sẽ dễ dàng cập nhật mọi hoạt động thu chi và lưu trữ an toàn các dữ liệu ấy trên không gian điện toán đám mây hiện đại. Bạn sẽ không phải lo lắng tình trạng mất dữ liệu, lộ số liệu ra bên ngoài… Với phần mềm quản lý thu chi, việc quản lý dòng tiền trong cửa hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Báo cáo sẽ cho bạn biết trong khoảng thời gian vừa qua, bạn chi tiền cho những khoản nào và cụ thể là bao nhiêu.

mau bang thu chi hang ngay

Bạn chỉ cần có một máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng là có thể kiểm tra được toàn bộ dòng tiền của cửa hàng. Việc này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức nếu như bạn vẫn phải đang ngày ngày đến tận cửa hàng hoặc chuỗi nhiều cửa hàng của mình để thống kê nguồn chi tiêu.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về mẫu bảng quản lý thu chi hằng ngày mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin bạn sẽ rút ra được phương pháp quản lý thu chi hiệu quả, phù hợp nhất với cửa hàng/doanh nghiệp của mình. 

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan