Hướng dẫn cách kiểm tra mã vạch sản phẩm

Hướng dẫn cách kiểm tra mã vạch sản phẩm

Sử dụng mã vạch là cách để bạn kiểm tra, đối chiếu độ chính xác các thông tin ghi trên sản phẩm, nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả. Thông qua mã vạch chúng ta có thể biết chính xác nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa mình đang sử dụng. Tuy nhiên mã vạch là gì, cách kiểm tra mã vạch sản phẩm ra sao thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra mã vạch sản phẩm nhanh và chính xác nhất.

Mã vạch sản phẩm là gì?

Mã vạch (Barcode) là 1 ký hiệu tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu diễn các mẫu tự, ký hiệu và các con số trên mỗi sản phẩm để các máy đọc gắn đầu Laser (như máy quét Scanner) nhận và đọc được các ký hiệu đó. Bằng công nghệ thông tin, các mã vạch này được chuyển hóa và lưu trữ vào ngân hàng Server.

Mã vạch được ví như chứng minh thư của hàng hóa, thông qua mã vạch chúng ta có thể biết chính xác nguồn gốc xuất xứ, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra của các hàng hóa đó… Tùy vào quốc gia và vùng lãnh thổ mà quy định về mã vạch sẽ khác nhau.

Mã vạch của hàng hoá bao gồm: mã số của hàng hoá để con người nhận diện và phần mã vạch chỉ để dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.

cach kiem tra ma vach san pham

Hướng dẫn cách kiểm tra mã vạch sản phẩm

Cách check mã vạch sản phẩm đơn giản và nhanh nhất được mọi người áp dụng hiện nay là sử dụng các phần mềm quét mã vạch. Phần mềm quét mã vạch là ứng dụng di động giúp hiển thị đầy đủ thông tin sản phẩm khi bạn tra cứu mã số, mã vạch hàng hóa.

Cách thức hoạt động của phần mềm này rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng camera trên Smartphone của mình để quét mã vạch, mã QR Code trên bao bì hoặc nhãn dán sản phẩm. Sau khi quét mã, ứng dụng sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về sản phẩm như:

  • Tên sản phẩm đầy đủ.
  • Loại sản phẩm (màu sắc, mã màu, mã số sản phẩm).
  • Tên công ty/thương hiệu.
  • Nơi sản xuất, địa chỉ công ty sản xuất, quốc gia.
  • Mô tả sản phẩm.
  • Các trang thương mại điện tử đang có bán sản phẩm + Link.
  • Hình ảnh demo của sản phẩm.
  • Thành phần sản phẩm.
  • Ngày sản xuất, hạn sử dụng,…

Một số phần mềm giúp bạn kiểm tra mã vạch trên sản phẩm một cách chính xác và nhanh nhất như: iCheck, Barcode Việt, QR Barcode Scanner TeaCapps, Vietcheck, QR...

cach kiem tra ma vach san pham

Các lỗi thường gặp khi quét mã vạch trên sản phẩm

Bạn đang gặp phải tình trạng không quét được mã vạch trên các sản phẩm và không biết nguyên nhân do đâu chưa. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khiến bạn không quét mã vạch được bạn nên lưu ý khi quét mã vạch sản phẩm nhé:

  • Mã vạch bị mờ, đứt gãy sẽ khiến máy quét mã vạch khó để đọc được thông tin của các sản phẩm.
  • Bề mặt sản phẩm in mã vạch có màu sắc là trong suốt hoặc mờ sẽ gây ra vấn đề với độ tương phản màu dẫn đến máy quét có thể không đọc được mã vạch.
  • Vị trí dán mã vạch chưa chính xác, đặt ở góc cong hay cạnh của bao bì sản phẩm, bị khuất, mất góc không cũng khiến cho máy quét không thể đọc mã vạch một cách dễ dàng.
  • Lỗi in ấn mã vạch: in sai vị trí, màu mã vạch cũng là lý do khiến máy quét không thể kiểm tra thông tin sản phẩm được.
  • Máy đọc không tương thích với mã vạch: Mã vạch có rất nhiều loại, hình dáng kích thước khác nhau cũng có thể là lý do khiến máy quét mã vạch của bạn không tương thích với loại mã bạn muốn quét.
  • Trong quá trình vận chuyển, do các tác động từ yếu tố bên ngoài khiến mã vạch bị bong tróc, xước, mờ cũng là lý do khiến máy quét mã vạch không thể đọc được thông tin sản phẩm.

Cách nhận biết mã vạch giả không phải ai cũng biết

cach kiem tra ma vach san pham

Các doanh nghiệp không thể tự nghĩ ra mã vạch mà phải đăng ký và được cấp phép bởi tổ chức mã số mã vạch GS1. Doanh nghiệp không đăng ký mã vạch tức là kinh doanh không minh bạch. Một sản phẩm đáng tin cậy thì thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp phải đầy đủ và rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 phần mềm quét mã vạch tốt nhất hiện nay.

Hiện tại mã vạch bao gồm 2 chuẩn thông dụng là chuẩn UPC-A và chuẩn EAN. Chuẩn UPC-A là hàng Mỹ 100% và chỉ dành riêng cho thị trường Canada và Mỹ. Chuẩn EAN được dùng cho thị trường châu Âu, châu Á và nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết đều được áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số, chia làm 4 nhóm:

Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ).     

Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp.

Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa.

Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số kiểm tra.

Căn cứ vào các thông tin này, bạn có thể nhận biết đâu là mã vạch giả để biết cách chọn mua được những sản phẩm chính hãng và chất lượng nhất.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc cách kiểm tra mã vạch sản phẩm đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Các bạn có thể vào Salekit để tạo mã QR cho sản phẩm, sự kiện,..: https://qr.salekit.com/

Bài liên quan