Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee từ A – Z cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee từ A – Z cho người mới bắt đầu

Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử được đông đảo người dân Việt Nam tin tưởng sử dụng hiện nay. Bán hàng trên Shopee sẽ là cơ hội tuyệt vời cho những ai biết tận dụng để quảng bá thương hiệu, tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp tất tần tật các thông tin về Shopee và hướng dẫn bạn cách bán hàng trên Shopee từ A – Z một cách hiệu quả nhất. Cùng tham khảo để biết cách thực hiện nhé.

Vài nét về sàn thương mại điện tử Shopee

Nhắc đến Shopee thì chắc có lẽ không ai không biết đây là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á hiện nay. Shopee có trụ sở tại Singapore, trực thuộc công ty Sea trước đây là Garena. Hiện tại, sàn thương mại điện tử này đã có mặt trên tổng cộng 7 nước khu vực châu Á gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Philipines và Việt Nam.

ban hang tren shopee

Shopee ra đời nhằm tạo ra một sàn thương mại điện tử cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm trong việc mua sắm trực tuyến, thanh toán và vận chuyển một cách dễ dàng, an toàn. Ngoài ra, Shopee còn tạo ra một môi người kinh doanh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng bá, tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Chỉ cần vài thao tác đăng ký, đăng tải và mô tả sản phẩm là bạn đã có thể mở cho mình một gian hàng trên Shopee. Trên Shopee người mua và người bán có thể nhắn tin để trao đổi, tư vấn, hỏi đáp trước khi mua sản phẩm.  

Tại sao nên bán hàng trên Shopee?

Không phải tự nhiên mà Shopee lại thu hút được nhiều cá nhân/doanh nghiệp bán hàng đến vậy, tất cả đều có lý do cả nhé. Khi đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử này sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như:

  • Tạo gian hàng đăng bán sản phẩm hoàn toàn miễn phí.
  • Cách thức đăng ký bán hàng trên Shopee nhanh chóng, đơn giản. Bất cứ cá nhân/doanh nghiệp nào cũng có thể đăng ký cho mình một gian hàng để bán hàng trên Shopee.
  • Quảng bá sản phẩm, thương hiệu công ty đến nhiều người, tăng khả năng bán hàng cho shop.
  • Shopee hỗ trợ vận chuyển: Chủ shop chỉ cần đăng bán, người mua đặt hàng, Shopee vận chuyển, chủ shop nhận tiền. Đây là lợi thế nhất giúp tăng tỷ lệ đơn hàng đặt mua, tăng doanh thu cho shop.
  • Shopee có một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, giúp bạn có thể tối đa được lợi nhuận của mình trong công việc kinh doanh.
  • Shopee luôn có các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ phí vận chuyển để hỗ trợ người bán hàng.
  • Shopee có giao diện thân thiện ngay cả trên máy tính và mobile giúp khách hàng dễ dàng mua sắm online một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.
  • Không cần có website vẫn có thể tiếp cận đến hàng triệu người tiêu dùng nhờ vào nền tảng mạnh mẽ trên Shopee.
  • Không tốn tiền quảng cáo vì Shopee sẽ quảng cáo giúp cho shop của bạn ngay trên sàn của mình.

 

>>>>Xem thêm: kinh doanh trên nhiều nền tảng khác nhau Bán hàng đa kênh

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Shopee

Để đăng ký bán hàng trên Shopee, bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau đâu:

Đăng ký tài khoản trên Shopee

Bước 1: Truy cập vào trang web của Shopee theo đường link: https://shopee.vn để đăng ký một tài khoản bán hàng.

Bước 2: Bạn click vào nút Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình máy tính sẽ thấy hiện ra bảng đăng ký. Bạn có thể đăng nhập bằng Facebook hoặc Email. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên tách riêng tài khoản Shopee và Tài khoản Facebook, không nên đăng nhập Shopee thông qua Facebook để tránh tình trạng tài khoản Facebook bạn có vấn đề gì, thì tài khoản Shopee không bị ảnh hưởng nhé.

ban hang tren shopee

Bước 3: Sau đó bạn nhập Số điện thoại của bạn: Click vào nút gửi mã xác minh, hệ thống sẽ gửi 1 mã số bí mật vào số điện thoại của bạn. Bạn nhập mã xác minh vào ô Mã xác minh.

Lưu ý: bạn chỉ có 60 giây để tiến hành xác nhận mã xác minh này thôi nhé, khi hết thời gian bạn cần yêu cầu mã xinh mới nhé.

Bước 4: Điền tên đăng nhập: Tên đăng nhập không được có dấu cách hay ký tự đặc biệt hoặc không được trùng với tên khác đã có trước đó. Nếu trùng nên đổi tên khác hoặc thêm số vào sau.

Ban hang tren Shopee

Bước 5: Nhập mật khẩu: Ít nhất một kí tự viết thường và một kí tự viết hoa. Số ký tự  tối đa là từ 8 - 16 ký tự.

Bước 6: Click vào Đăng ký để hoàn tất các thao tác.

Lưu ý: Đây mới chỉ là một tài khoản cá nhân và sử dụng được tính năng mua hàng. 

Thiết lập gian hàng trên Shopee

Để bán hàng được trên Shopee, bạn phải thiết lập 1 gian hàng trên trên sàn thương mại điện tử này. Để thiết lập gian hàng, bạn truy cập vào đường link: https://banhang.shopee.vn/ sau đó click vào mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của của mình.

Ban hang tren Shopee

Bước 2: Bạn nhấn chọn mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của của mình.

Bước 3: Điền các thông tin cần thiết cho Shop

  • Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa cho Shop.
  • Tên shop: Tên này chính là tên đăng nhập tài khoản Shopee của bạn luôn.
  • Mô tả hình ảnh: Bạn sẽ đăng hình ảnh sản phẩm đặc trưng của shop. Bạn có thể đăng tối đa 5 hình ảnh, có thể đăng cả video trên Youtube nữa.
  • Mô tả Shop: Bạn sẽ điền thông tin như shop chuyên kinh doanh mặt hàng gì,..

ban hang tren shopee

Bước 4: Click chọn Lưu để Shopee cập nhật thông tin cho bạn.

Tiếp theo, bạn sẽ thêm địa chỉ của bạn vào tài khoản Shopee.

Cách thêm địa chỉ người bán trên Shopee

Địa chỉ này của bạn là địa điểm để nhân viên giao hàng của Shopee tới lấy hàng và giao cho khách. Bạn phải cung cấp địa chỉ cho Shopee trước rồi bạn mới có thể liên kết với đối tác vận chuyển sau. Để cung cấp địa chỉ người bán, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Click chọn mục Địa chỉ sau đó bấm vào nút Thêm địa chỉ mới.

ban hang tren shopee

Bước 2: Tiếp theo, bạn nhập đầy đủ các thông tin như họ tên, Số điện thoại,…

Shopee có 3 lựa chọn: địa chỉ mặc định, địa chỉ lấy hàng, địa chỉ trả hàng. Nếu bạn chỉ có 1 địa điểm thì đánh dấu vào hết cả 3 nhé.

ban hang tren shopee

Bước 3: Sau khi điền xong thông tin, bạn bấm Lưu để cập nhật thông tin cho Shopee.

Sau khi bạn đã cập nhật địa chỉ thành công, bạn sẽ liên kết với bên vận chuyển để họ giao hàng cho khách.

Cách liên kết với đối tác vận chuyển Shopee

Đối tác vận chuyển sẽ là người lấy hàng tại shop, sau đó sẽ chuyển hàng đến với khách hàng và nhận tiền từ khách để chuyển lại cho bạn. Để liên kết với đơn vị vận chuyển, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Bạn bấm vào mục Cài đặt vận chuyển Shop.

Bạn nhìn bên phải sẽ thấy danh sách các đối tác vận chuyển mà Shopee cung cấp cho bạn. Bạn có thể tắt các nhà vận chuyển mà bạn không yêu thích, nhưng mình khuyên bạn cứ bật xanh lên hết nhé.

ban hang tren shopee

Bước 2: Thiết lập đơn vị vận chuyển ưu tiên: Khi bạn bật xanh mục này, tức là nhà vận chuyển đó sẽ được lựa chọn đầu tiên khi khách hàng đặt hàng ở shop của bạn. Tiếp theo, bạn sẽ thêm tài khoản ngân hàng vào Shopee để nhận doanh thu bán hàng.

Thêm tài khoản ngân hàng vào Shopee

Bạn cần thêm tài khoản ngân hàng vào Shopee để Shopee chuyển khoản doanh thu bán hàng cho bạn nhé. Để thêm tài khoản, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn vào mục Tài khoản/Thẻ ngân hàng ở bên tay trái màn hình máy tính.

Bước 2: Tiếp theo, bạn bấm vào dấu + để thêm tài khoản ngân hàng.

ban hang tren shopee

Bước 3: Điền các thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn.

Lưu ý:

  • Tên chủ tài khoản: Bạn phải thêm tên chủ tài khoản viết in hoa, không dấu.
  • Số tài khoản: Bạn nhập chính xác số tài khoản ngân hàng chứ không phải số thẻ nhé.

Bước 4: Bạn bấm Tiếp theo để hoàn thành các bước.

Cách đăng sản phẩm lên Shopee để bán hàng

Để đăng sản phẩm lên Shopee. Bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Tại giao diện của trang bán hàng trên Shopee, ở góc trên bên phải màn hình bạn bấm chọn vào biểu tượng như hình dưới đây:

Bước 2: Bạn chọn vào mục Sản phẩm => Thêm 1 sản phẩm mới.

ban hang tren shopee

Bước 3: Tiếp theo bạn bấm nút Tìm hình ảnh để đăng tải hình ảnh của sản phẩm lên Shopee. Bạn có thể tải lên từ 3 - 5 hình ảnh của sản phẩm. Sau khi tải ảnh lên thành công, bạn sẽ đưa đến giao diện như sau.

ban hang tren shopee

Bạn có thể tải lên tối đa 9 ảnh của sản phẩm.

Bước 4: Bạn điền những thông tin cơ bản của sản phẩm.

ban hang tren shopee

  • Chọn đúng danh mục của sản phẩm.
  • Thông tin về Thuộc tính của sản phẩm.

Tuỳ vào từng sản phẩm mà chỗ này Shopee sẽ gợi ý những mục khác nhau nhé. Vì sản phẩm mình đang ở danh mục Mỹ phẩm nên Shopee sẽ gợi ý ra những thuộc tính liên quan đến Mỹ phẩm.

  • Đặt giá bán cho sản phẩm.
  • Chọn đơn vị vận chuyển cho sản phẩm. Nếu bạn muốn vận chuyển bởi đơn vị nào, thì bấm nút xám chuyển thành xanh cho đơn vị đó.
  • Chọn những thông tin khác.

Ban hang tren Shopee

Bước 5: Bấm Lưu và Hiển thị để sản phẩm ra shop của bạn.

>>>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước mua hàng trên Aliexpress

Shopee bán hàng có uy tín không?

Shopee bán hàng có uy tín không? Các sản phẩm đăng bán trên Shopee có bị lẫn với hàng giả hàng nhái hoặc kém chất lượng hay không…? Đây là câu hỏi mà hầu hết những người mua sắm trực tuyến qua internet quan tâm và cần được giải đáp.

Hiện nay, Shopee cho phép người bán hàng kinh doanh bất kì mọi thứ ngoại trừ một số mặt hàng bị cấm trên Shopee như đã nêu trên. Nếu khách hàng mua sản phẩm trên Shopee có bất kỳ phản hồi không hài lòng về sản phẩm như: hàng giả, hàng nhái thì các chủ shop bàn hàng đó sẽ bị khóa và có thể ngưng hợp tác vĩnh viễn. Hoặc bạn cũng có thể trả hàng hoàn tiền trong vòng 24h kể từ lúc nhận hàng.

Bán gì trên Shopee?

Để trả lời được câu hỏi bán gì trên Shopee trước tiên bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ càng xem sản phẩm nào đang bán chạy trên sàn điện tử này và sản phẩm mình sự định bán có nằm trong top bán chạy hay không… Việc xem xét, nghiên cứu sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp và vạch ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Hơn thế nữa, bạn cần phải xác định xem mặt hàng đó có vi phạm chính sách hay bị cấm hay không. Một số mặt hàng bị cấm trên Shopee bạn cần tránh như: Rượu các loại; Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm bản quyền tác giả, Các mặt hàng cấm vận theo pháp luật,...

ban hang tren shopee

Nếu bạn là người mới bắt đầu bán hàng trên Shopee và chưa biết nên kinh doanh gì thì những mặt hàng được gợi ý sau đây sẽ là sự khởi đầu dễ dàng nhất cho bạn.Các mặt hàng hiện đang bán chạy trên Shopee bạn có thể tham khảo như: Hàng gia dụng giá rẻ; Thời trang phụ kiện; Sách, Mỹ phẩm, Giày dép, Đồ trang trí;… .

Nếu bạn nắm rõ được các thông tin về sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm thì bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh trên Shopee. Sau một thời gian kinh doanh và có một lượng khách hàng truy cập nhất định, bạn có thể  mở rộng kinh doanh thêm một số mặt hàng khác.

Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Khi đăng ký bán hàng trên Shopee bạn sẽ phải mất Phí thanh toán. Bạn sẽ bị tính phí cho mỗi đơn hàng thành công hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được người bán hoặc Shopee chấp nhận Hoàn tiền ngay. Khoản phí này được trừ trên từng đơn hàng thành công và được tính trên tổng tiền hàng và phí vận chuyển.

Từ ngày 31/08/2020, Shopee chính thức thu phí người bán theo mức phí như sau:

  • 2% giá trị đơn hàng nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa (Internet banking) hoặc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD).
  • 2% giá trị đơn hàng nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và với ví AirPay.

Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ những con số chi phí này để chọn mức giá bán hợp lý.

Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu

Để bán hàng trên Shopee một cách dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

>>>>Xem thêm những điều nên và không nên làm khi bán hàng trên Lazada

Xây dựng thương hiệu riêng

Nếu muốn phát triển sản phẩm lâu dài, tạo được uy tín trong mắt khách hàng thì điều đầu tiên bạn cần phải làm là xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng biệt. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng cách là nhờ bạn bè, người thân giúp đỡ thông qua tính năng chia sẻ của Shopee, để đưa sản phẩm của bạn xuất hiện lên các trang mạng xã hội khác.

ban hang tren shopee

Nếu mới mở gian hàng trên Shopee, bạn có thể đưa ra mức giá bán sản phẩm rẻ một chút nhằm lấy được những đánh giá và phản hồi tốt, từng bước tạo niềm tin và độ uy tín cho Shop của bạn. Giai đoạn xây dựng thương hiệu bạn đầu luôn rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Và khi đã có một chỗ đứng nhất định, có thương hiệu của chính mình rồi thì việc kinh doanh buôn bán của bạn sẽ trở nên dễ dàng và doanh số bán hàng cũng sẽ theo đó mà tăng lên.

Hình ảnh sản phẩm đẹp, sắc nét

Nhược điểm của mua hàng online chính là việc khách hàng không thể tận tay cảm nhận về sản phẩm, vì vậy những bức ảnh chụp khi đăng lên Shopee cần phải có chất lượng tốt, rõ nét, càng chân thực càng tốt. Hình ảnh sản phẩm cần được chụp ở nhiều góc độ khác nhau hoặc có thể cân nhắc lấy ảnh ở trên các comment feedback của khách hàng sẽ mang đến độ chân thật cao hơn rất nhiều. 

Mô tả sản phẩm

Đây là một khâu rất quan trọng bạn không thể bỏ qua khi đăng bán sản phẩm trên Shopee bởi khách hàng còn có thể tìm hiểu chi tiết sản phẩm qua phần mô tả bạn đưa ra. Bạn hãy mô tả sản phẩm sao cho thật ngắn gọn súc tích, đầy đủ những thông tin cần thiết như chất liệu, nguồn gốc, hãng, màu sắc, size số, giá thành,… để khách hàng có thể lựa chọn được cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.

Đưa ra mức giá sản phẩm hợp lý

Tâm lý của người tiêu dùng là luôn muốn mua được những sản phẩm tốt với giá thành rẻ nhất. Bạn hãy tham khảo giá bán sản phẩm của các shop khác sau đó cân nhắc để đưa ra được một mức giá phù hợp. Nếu là những Shop mới, để thu hút khách hàng bạn có thể đưa ra mức giá rẻ hơn thị trường một chút hoặc đưa ra những chương trình khuyến mại như: tặng kèm sản phẩm, Freeship, voucher… Chắc chắn rằng với cách làm này sẽ giúp bạn thu hút được rấ nhiều lượng khách hàng tiềm năng nhé.

Sử dụng Hashtag

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu bạn không biết đến tính năng này khi bán hàng trên Shopee. Việc sử dụng hashtag sẽ giúp cho khách hàng khi Search từ khóa trên Shopee sẽ hiện lên sản phẩm của bạn. Mẹo giúp sản phẩm của bạn xuất hiện lên đầu khi khách hàng tìm kiếm là nên sử dụng hashtag là những từ khóa chính xác về sản phẩm bạn đang bán.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

Đối với hình thức kinh doanh, mua bán online, khách hàng luôn mong được phục vụ một cách nhanh chóng, thái độ niềm nở, thân thiện, có trách nhiệm. Bởi nếu không được hỗ trợ kịp thời, khách hàng sẵn sàng bỏ shop của bạn và quay sang sử dụng dịch vụ của các đối thủ khác.

ban hang tren shopee

Để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất, bạn cũng có thể đưa ra các chương trình như: hỗ trợ ship hàng, liên tục có các chương trình giảm giá, làm thẻ tích điểm ngay lần đầu mua hàng cho khách,… Đồng thời khi khách có thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ bạn cần phải giải quyết nhanh chóng, hợp tình hợp lý.

Cân nặng sản phẩm

Bạn nên thiết lập cân nặng đúng cho sản phẩm của mình bởi như vậy sẽ tránh được trường hợp khách hàng phải chịu phí Ship quá cao khi bạn set cân nặng lớn hơn thực tế. Giúp tổng số tiền đơn hàng của khách ít hơn nên cơ hội họ mua sản phẩm của bạn sẽ cao hơn.

Tham gia các chương trình Flash sale của Shopee

Đây là một trong những cách giúp bạn gia tăng khách hàng mà bạn có thể tự thực hiện được. Có 2 cách Flash sale mà bạn có thể lựa chọn: Flash sale theo ngày và Flash sale theo sản phẩm. Tuy nhiên bạn cần phải xem xét chi phí và có kế hoạch chi tiêu ngân sách rõ ràng để tránh bị lỗ nhé.

ban hang tren shopee

Hỗ trợ chi phí ship hàng

Một ưu điểm nổi bật khi khách hàng mua sắm trên Shopee là chính sách hỗ trợ giá ship đi các tỉnh. Với người mua hàng chắc hẳn họ sẽ cảm thấy thích thú và muốn mua sắm nhiều hơn khi được miễn phí vận chuyển. Còn với người bán thì tất nhiên khi dùng gói FreeShip này sẽ giúp họ gia tăng được doanh số nhiều hơn.

Tham gia chương trình liên kết tiếp thị của Shopee

Với việc tham gia chưng trình này, bạn sẽ đóng vai trò trung gian, giới thiệu người mua hàng tiềm năng đến với Shopee. Khi người mua hàng ghé thăm trang mạng của bạn, họ sẽ được dẫn đến Shopee và khi họ hoàn tất đơn hàng thì bạn sẽ được nhận mức hoa hồng từ Shopee.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

ban hang tren shopee

Bạn đang gặp vấn đề trong việc quản lý số lượng hàng tồn kho khi bán hàng nhiều nơi? Hoặc bạn có quá nhiều gian hàng trên Shopee nên việc quản lý bán hàng gặp rất nhiều khó nhọc và tốn nhiều thời gian. Bạn đang tìm một giải pháp giúp mình quản lý bán hàng hiệu quả để giải quyết các vấn đề trên? Salekit là một sự lựa chọn hoàn hảo hỗ trợ bạn các công việc quản lý và bán hàng trên Shopee như:

  • Thống kê số lượng hàng trong kho tức thì và hoàn toàn tự động giúp bạn quản lý hàng hóa dễ dàng.
  • Kết nối Shopee và Facebook để chat với khách trên cùng 1 giao diện.
  • Đồng bộ sản phẩm nhiều gian hàng Shopee lại với nhau.
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, rút ngắn thời gian tư vấn cho khách.
  • Giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng.
  • Và hàng trăm lợi ích khác….

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Salekit sẽ giúp bạn tiết kiệm đến 50% thời gian quản lý và bán hàng trên Shopee.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng trên Shopee mang lại hiệu quả hiện nay. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc xây dựng chiến lược bán hàng trên Shopee. Chúc bạn kinh doanh thành công.