Gợi ý cách sắp xếp kho hàng nhanh - gọn - lẹ, dễ tìm hiếm hàng hóa

Gợi ý cách sắp xếp kho hàng nhanh - gọn - lẹ, dễ tìm hiếm hàng hóa

Kho hàng là nơi cất giữ, lưu trữ tất cả các nguyên liệu, hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh bán hàng của bạn. Công việc tìm kiếm hàng hóa trong kho hàng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức di chuyển. Nếu hàng hóa trong kho được sắp xếp có tổ chức, khoa học sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm hàng hóa của bạn trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn những cách sắp xếp kho hàng nhanh – gọn – lẹ, dễ tìm kiếm hiện nay. Cùng tham khảo nhé.

Cách sắp xếp kho hàng theo chủng loại và khu vực

Kho hàng là nơi cất chứa rất nhiều các mặt hàng khác nhau, việc sắp xếp các mặt hàng theo chủng loại, khu vực sẽ giúp bạn dế tìm kiếm và thuận lợi cho quá trình xuất nhập, bảo quản. Căn cứ vào tính chất cũng như yêu cầu của các loại hàng hóa mà bạn sẽ có cách bảo quản, sắp xếp sao cho phù hợp.

cach sap xep kho hang

Các mặt hàng có giá trị cao cần được bố trí khu riêng biệt, có khóa bảo vệ để tăng độ an toàn. Các mặt hàng khô, dễ cháy cần có những khí hiệu, để nơi thoáng mát. Hàng có mùi, hóa chất, đồ dễ vỡ … cần được đóng gói cẩn thận, ghi chú thích rõ ràng.

Cách sắp xếp kho hàng bằng cách lắp đặt các biển chỉ dẫn

Để không gian bảo quản hàng hóa khoa học, tiết kiệm thời gian trong khi tìm kiếm thì bạn cần thống nhất các chỉ dẫn, bản đồ bằng các ký tự, mũi tên… Bạn nên sử dụng các biển chỉ dẫn có các thông tin về số lượng hàng tồn kho, chủng loại để giúp bao quát kho hàng và sắp xếp một cách hợp lý nhất.

Với cách sắp xếp bằng biển chỉ dẫn này sẽ giúp các nhân viên kho dễ dàng tìm kiếm hàng hóa, mang lại sự thuận tiện, gọn gàng trong quá trình tìm kiếm.

Xem thêm: Mách bạn cách quản lý hàng hóa hiệu quả chống thất thoát

Cách sắp xếp kho hàng theo mã SKU

Đây là cách sử dụng mã hàng hóa, gồm một chuỗi các ký tự (chữ hoặc số) dùng để đánh dấu vị trí của hàng hóa khi lưu vào kho. Sắp xếp kho hàng theo mã SKU là cách đơn giản nhất được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng vì khả năng tìm kiếm các mặt hàng trong thời gian ngắn.

cach sap xep kho hangỞ mỗi đầu kệ, bạn chỉ cần đặt một mã SKU theo thư tự là được. Nếu kho hàng có diện tích nhỏ hay số lượng hàng hóa nhiều khiến các gian hàng nằm kề nhau thì bạn có thể áp dụng giải pháp là sắp xếp chúng theo hàng.

Xem thêm: Mã SKU là gì? Cách đặt mã SKU giúp quản lý hàng hóa hiệu quả

Cách sắp xếp kho hàng theo hạn sử dụng và cách bảo quản

Đây cũng là cách sắp xếp hàng hóa bạn cần lưu ý. Với cách sắp xếp này, các sản phẩm có hạn sử dụng gần nên xếp trước, xa hơn thì xếp phía sau. Các loại hàng hóa có chỉ dẫn trên bao bì thì cần tuân thủ thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đối với các sản phẩm như: gia vị, thực phẩm mau hư hỏng, bạn cần trao đổi với nhân viên thủ kho để có cách bảo quản tốt nhất. Đối với hàng xếp chồng thì hàng mới phí dưới, hàng cũ phía trên sao cho những hàng nhập vào trước sẽ là những hàng xuất đi đầu tiên.

Cách sắp xếp kho hàng bằng cách sử dụng các loại kệ

Sử dụng các loại kệ là cách tiết kiệm không gian, diện tích giúp kho hàng của bạn có thể chứa được nhiều hàng hóa hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọ những kệ lưu trữ phù hợp với kho hàng của mình.

cach sap xep kho hang

Thông thường, việc lựa chọn kệ kho hàng phụ thuộc vào các yếu tố như: diện tích nhà kho, kích thức hàng hoám trọng tải hàng… Hiện nay, kệ kho hàng được chia làm các loại như:

  • Kệ kho hàng trọng tải nhẹ từ 35 – 100kg.
  • Kệ kho hàng trọng tải trung bình từ 100 – 500kg.
  • Kệ kho hàng trọng tải từ 500kg trở lên.

Những lưu ý khi sắp xếp kho hàng

Để kho hàng của bạn khoa học và tiện lợi nhất trong quá trình tìm kiếm, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Sử dụng các chữ cái như A, B, C… để đánh dấu các kệ; A1, A2 để đánh dấu các tầng của kệ… Trên mỗi kệ cần dán nhãn chỉ vị trí và sử dụng mũi tên để dễ hình dung.
  • Chỉ có thủ kho mới có quyền đưa hàng hóa vào hay chuyển dịch chúng từ các vị trí trong kho, trừ những cá nhân được ủy quyền.
  • Trước khi nhập hàng, quản lý kho có trách nhiệm sắp xếp mặt bằng sạch sẽ và ngăn nắp, gọn gàng.
  • Hàng hóa trong quá trình xếp dỡ, di chuyển phải nhẹ nhàng và tránh va chạm, đổ vỡ.
  • Các khu vực dễ có nước mưa hắt khi mưa lớn phải có giá, kệ cao để bày hàng.
  • Hàng hóa sau khi xuất xong phải được thu xếp gọn gàng, để có nơi trưng bày loại hàng hóa khác, các loại hàng hóa dư phải để vào khu vực riêng.
  • Sắp xếp không chất quá cao, ce lấp hoặc làm ảnh hưởng đến hệ thống thông gió, làm lạnh.
  • Sắp sếp hàng hóa sao cho không chắn tầm nhìn của camera an ninh.

Xem thêm: Quản lý tồn kho để biết thêm nhiều cách xếp kho hàng nhanh gọn lẹ nhé.

Tóm lại

Sắp xếp hàng hóa trong các kho hàng là việc làm không hề đơn giản. Để hàng hóa được sắp xếp một cách khoa học, dễ tìm kiếm, bạn nên tham khảo và lưu ngay những cách sắp xếp kho hàng được chia sẻ từ bài viết trên. 

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn thành công !

Bài liên quan