Giải đáp: Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Giải đáp: Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Với những bạn trẻ đam mê theo đuổi kinh doanh và muốn theo học các trường đại học kinh tế thì Quản trị kinh doanh được coi là ngành nghề không tồi. Đây là ngành nghề chủ đọa, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn nhân lực chủ chốt, những nhà quản lý để phát triển nền kinh tế đất nước. Vậy quản trị kinh doanh là gì? Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào? Quản trị kinh doanh nên học ở các trường nào và ra trường thì làm gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Salekit để đáp được những câu hỏi này nhé!

Quản trị kinh doanh là gì?

quan tri kinh doanh gom nhung chuyen nganh naoQuản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa "hiệu suất", "quản lý hoạt động kinh doanh" bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.

Các bạn phải nắm vững những kiến thức tổng quan và chuyên sâu về từng chuyên ngành cụ thể, kinh tế và xã hội. Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hành thực thi công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những kiến thức liên quan.

Xem thêm: Tổng hợp những nghề kiếm nhiều tiền nhất ở Việt Nam

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Quản trị kinh doanh bao gồm rất nhiều những ngành đem đến cho bạn những kỹ năng khác nhau về quản trị trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây là một số chuyên ngành quản trị kinh doanh bạn có thể tham khảo để theo học như:

Chuyên ngành quản trị doanh nghiệp

Khi theo học chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về quản lý trong lĩnh vực kinh doanh, trang bị kỹ năng về quản trị chiến lược và quản trị điều hành các loại hình doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay.

quan tri kinh doanh gom nhung chuyen nganh nao

Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành này có thể kể đến như: Quản trị chiến lược, Tài chính doanh nghiệp, Luật kinh doanh; Quản trị dự án, Quản trị văn phòng, Quản trị sản xuất... Thông qua các môn học này, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức thực tiễn, bám sát với ngành nghề để có thể quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Chuyên ngành quản trị Marketing

Nhắc đến quản trị kinh doanh mà bỏ qua chuyên nghành Quản trị Marketing là một sai sót rất lớn nhé. Với mỗi doanh nghiệp hiện nay, Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được với tất cả các đối tượng khách hàng và nâng cao thương hiệu trên thị trường.

Học chuyên nghành Quản trị Marketing sẽ trang bị cho bạn những kiến thức, kỹ năng đánh giá, phân tích, tìm kiếm thị trường mục tiêu, lập ra kế hoạch… nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của khách hàng. Bạn cũng sẽ được tìm hiểu ảnh hưởng của Marketing tới sự phát triển kinh doanh, và có vai trò vô cùng đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo bá thương hiệu doanh nghiệp.

Chuyên ngành quản trị kinh doanh tổng hợp

Quản trị kinh doanh tổng hợp là chuyên ngành khá rộng, chuyên đào tạo những nhà quản lý, quản trị. Khi theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị nhiều kiến thức tổng hợp về kiến thức xã hội, kiến thức chuyên sâu trong việc quản lý doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh.

quan tri kinh doanh gom nhung chuyen nganh nao

Các kiến thức chuyên sâu khi học chuyên ngành này bao gồm: phân tích hoạt động kinh doanh, học về quản trị dự án, quản trị chuỗi cung ứng, luật lao động, bảo hiểm xã hội…

Chuyên ngành quản trị khởi nghiệp

Với những ai đam mê start up, có ý định mở công ty riêng thì lựa chọn theo học chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp là vô cùng hữu ích. Chuyên ngành này bạn sẽ được giải đáp hết tất cả các thắc mắc về quá trình phác thảo, thành lập, tồn tại, phát triển và đạt đến thành công của một công ty, doanh nghiệp như thế nào.

Các môn học trong chương trình giảng dạy của chuyên ngành này gồm: Quản trị hộ kinh doanh gia đình, Khởi tạo khởi nghiệp, Marketing khởi nghiệp, Nghệ thuật lãnh đạo, Quản trị chiến lược, Quản trị nguồn nhân lực... Bạn sẽ được trang bị những kiến thức hữu ích nhất để có thể tự thành lập cho mình những công ty để phát triển kinh doanh sau này.

Chuyên ngành quản trị Logistics

Logistics là một chuyên ngành mới được đưa vào giảng dạy trong những năm gần đây nhưng lại đóng vai trò vô cùng to lớn. Chuyên ngành này đem đến cho sinh viên những kiến thức về việc cung ứng vận chuyển từ khâu sản xuất cho đến nơi tiêu thụ hàng hóa. Sau khi học xong, sinh viên sẽ nắm chắc những kiến thức quản trị kho hàng và nguyên liệu, quản trị chuỗi cung ứng, vận tải…

quan tri kinh doanh gom nhung chuyen nganh nao

Những môn học gắn liền với chuyên ngành Quản trị Logistics có thể kể đén như: Tổ chức giao nhận vận tải trong Logistics, Quản trị kho hàng và nguyên vật liệu, Quản trị chuỗi cung ứng, Vận tải hàng không trong Logistics, Quản trị chất lượng...

Các trường đại học đào tạo các chuyên ngành quản trị kinh doanh hiện nay

Các trường đại học có đào tạo những chuyên ngành quản trị kinh doanh hiện nay có thể kể đến như:

  • Trường đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội.
  • Trường đại học Ngoại Thương.
  • Trường đại học Kinh tế quốc dân
  • Trường đại học Giao thông vận tải.
  • Trường đại học FPT
  • Trường đại học Thương mại….

Hiện tại có rất nhiều trường đại học khác cũng đào tạo các chuyên ngành quản trị kinh doanh. Tùy thuộc vào các chương trình đào tạo và nhu cầu tuyển sinh mà mỗi trường cũng sẽ đặt ra những yêu cầu cho sinh viên. Bạn cần tham khảo thật kỹ lưỡng trước khi đăng ký học tại các trường này nhé.

Học các chuyên ngành quản trị kinh doanh khi ra trường làm những công việc gì?

Sinh viên các chuyên ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các vị trí sau:

  • Nhân viên phòng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, giao dịch, hành chính nhân sự, makerting, PR.
  • Giám đốc, quản lý xuất nhập khẩu, quản lý khách sạn, khu giải trí, nhà hàng.
  • Quản lý sản xuất, bán lẻ, tổ chức cung cấp dịch vụ, bảo hiểm, nghiệp vụ khách sạn.
  • Tham gia hoạt động nghiên cứu, tư vấn, đào tạo, tự thành lập, tham gia thành lập để làm chủ sở hữu doanh nghiệp, tham gia công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh tế…
  • Chuyên viên xây dựng chiến lược, phát triển thị trường và tìm kiếm đối tác tại các công ty xuất nhập khẩu hay công ty đa quốc gia….
  • Tự thành lập công ty riêng để kinh doanh, sản xuất…

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin giúp bạn trả lời những câu hỏi “Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?”. Chắc chắn rằng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được cho mình những ngành học phù hợp.

Salekit phần mềm quản lý bán hàng chúc bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân.