Giải đáp: Làm thế nào để có vốn kinh doanh?

Giải đáp: Làm thế nào để có vốn kinh doanh?

Bạn là một người giàu ý tưởng và dám làm, muốn kinh doanh và kiếm lợi nhuận từ những phát minh của mình nhưng lại không đủ vốn để thực hiện. Bạn đang đau đầu vì không biết làm thế nào để có vốn kinh doanh? Trong bài viết này Salekit sẽ gợi ý đến bạn một số cách để có vốn kinh doanh và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Vốn kinh doanh là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi làm thế nào để có vốn kinh doanh, bạn cần hiểu rõ “Vốn kinh doanh là gì?”

Vốn kinh doanh là số tiền có để đầu tư cho các mục đích kinh doanh, ý tưởng kinh doanh hay sản xuất của doanh nghiệp. Vốn kinh doanh được hiểu là số tiền tạm ứng trước về toàn bộ tài sản hữu hình và tài sản vô hình. Trong doanh nghiệp, vốn kinh doanh ảnh hưởng và có ý nghĩa quyết định lớn trong doanh nghiệp.

lam the nao de co von kinh doanh

Vốn kinh doanh phải có trước hoạt động sản xuất – kinh doanh. Vốn kinh doanh phải được thu về sau một chu kì để phục vụ cho hoạt động kinh doanh tiếp theo. Mất vốn kinh doanh đồng nghĩa với nguy cơ phá sản.

Làm thế nào để có vốn kinh doanh?

Hiện tại có rất nhiều cách để bạn có thể huy động vốn kinh doanh cho mình. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và quy mô kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn những hình thức huy động vốn phù hợp. Dưới đây là một số cách tìm kiếm nguồn vốn kinh doanh khởi nghiệp bạn có thể tham khảo:

Huy động vốn từ người thân, bạn bè

Huy động vốn từ người thân, bạn bè tương đối dễ dàng, được coi là lựa chọn hàng đầu được nhiều người nghĩ đến khi bắt đầu khởi nghiệp. Huy động từ những nguồn này có ưu điểm là nhanh, an toàn, lãi thấp hoặc không cần phải trả lãi. Đây là những người luôn ủng hộ sự thành công của bạn nên khá dễ dàng.

Tuy nhiên nhược điểm của hình thức này là số tiền huy động được không lớn, nếu bên cho vay cần lấy lại tiền gấp, bạn phải xoay sở vất vả để có thể trả trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi huy động vốn từ gia đình hay bạn bè để tránh những trường hợp đáng đáng tiếc xảy ra. Một lời khuyên cho bạn là trước khi nhận tiền từ gia đình, bạn bè, bạn cũng cần nói rõ phương hướng kinh doanh cũng như các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

Vay vốn từ ngân hàng

lam the nao de co von kinh doanh

Cách đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí để huy động tài lực tiếp theo chính là vay ngân hàng. Ngân hàng sẽ chấp thuận cho bạn vay tiền dựa trên giá trị, hạn mức tín dụng và khả năng chi trả khoản vay của doanh nghiệp. 

Một lợi thế của khoản vay ngân hàng là lãi suất phải chăng nhất so với các lựa chọn khác. Nó cũng cho phép linh hoạt trong việc chi tiêu tiền theo cách bạn muốn. Nhược điểm là đối với một doanh nhân hoàn toàn mới chưa có lịch sử kinh doanh, để có được khoản vay từ một ngân hàng lớn là một điều tương đối khó khăn.

Nhà đầu tư thiên thần

Nhà đầu tư thiên thần là những người có tiền và sẵn sàng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Họ sẽ rót vốn cho việc mở rộng quy mô công ty. Để đảm bảo nguồn tiền của nhà đầu tư thiên thần, bạn cần chứng minh rằng doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận đầu tư cao. 

Huy động vốn qua hình thức đầu tư thiên thần sẽ ít rủi ro hơn so với vay ngân hàng. Đầu tư thiên thần thường không yêu cầu bạn hoàn vốn trong trường hợp kinh doanh thất bại. Bởi các nhà đầu tư thiên thần thường hiểu về growth hacking và cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Nguồn vốn từ thẻ tín dụng

lam the nao de co von kinh doanh

Nếu bạn không chưa thể thuyết phục ngân hàng cho vay vốn đầu tư kinh doanh, hãy nhắm đến chiếc thẻ tín dụng của bạn như một giải pháp huy động vốn ngắn hạn. Nếu bạn kinh doanh online, quy mô chưa lớn, vay tiền từ thẻ tín dụng hứa hẹn là giải pháp phù hợp với bạn. So với vay vốn từ ngân hàng, thẻ tín dụng có một ưu điểm vượt trội là mức trả lãi hàng tháng thấp hơn.

Tuy nhiên, đây cũng chính là một hạn chế của vay vốn từ thẻ tín dụng. Thời gian trả lãi ngắn khiến bạn gặp khó khăn trong việc chi trả và duy trì thẻ khi công việc kinh doanh mới chỉ đang bắt đầu. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về số vốn vay từ thẻ tín dụng.

Dùng vốn của đối tác

Đây là một cách đang được rất nhiều người áp dụng. Bạn có thể tìm một mối hàng quen, tin tưởng để thuyết phục cho mình bán sản phẩm của họ qua mạng. Khi có khách đặt mua, bạn sẽ đến đó để đến đó để lấy hàng và mang đi giao. Bạn cũng nên thỏa thuận với họ về tỷ lệ chiết khấu hoặc giá cả sản phẩm…

Nhiều người thường không chú ý đến nguồn vốn này nhưng đây thực sự lại là cách khá hiệu quả, đặc biệt trong những bối cảnh khó khăn. Đến khi bạn làm ăn lâu dài với họ, việc nhập hàng có thể được hưởng nhiều ưu đãi như thanh toán gối đầu, chiết khấu ưu đãi. Nếu có thể chứng minh cho người bán biết khả năng sinh lợi khi hai bên hợp tác thì họ sẽ tin tưởng sẵn sàng tạo điều kiện cho bạn.

Vốn từ người làm ăn chung

lam the nao de co von kinh doanh

Để có vốn bắt đầu công việc kinh doanh, bạn có thể là người xây dựng ý tưởng và chuẩn bị một phần vốn, sau đó tìm người làm ăn chung. Cách làm này có ưu điểm là không phức tạp về thủ tục và có thể dễ dàng tìm người hợp tác nếu ý tưởng tốt. Tuy nhiên, có một lưu ý là khi lựa chọn cộng sự, bạn không nên chỉ quan tâm đến tài chính của họ mà còn chú ý đến sự phù hợp về tính cách, hoàn cảnh, quan điểm và tham vọng kinh doanh… cũng như một số tiêu chí khác.

Kinh doanh không phải là một việc đơn giản, để đi đến thành công bạn phải trải qua rất nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có những khó khăn, thử thách khác nhau. Trên đây là một số gợi ý về các nguồn vay vốn mà một người sắp khởi nghiệp có thể suy tính. Hy vọng bài viết trên đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.

Salekit phần mềm quản lý bán hàng miễn phí chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan