Vai trò của Free Cash Flow là gì trong hoạt động tài chính doanh nghiệp

Vai trò của Free Cash Flow là gì trong hoạt động tài chính doanh nghiệp

Với những người đứng đầu doanh nghiệp, công ty hay kế toán, chắc hẳn bạn sẽ không còn lạ lẫm gì với khái niệm Free Cash Flow. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Vậy Free Cash Flow là gì? Nó có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong hoạt động tài chính, đầu tư của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Free Cash Flow là gì?

Free Cash Flow (Dòng tiền tự do) là một thước đo về tài chính để phân tích, so sánh và định giá một doanh nghiệp. Cụ thể hơn, Free Cash Flow là dòng tiền mặt mà một doanh nghiệp sản xuất thông qua các hoạt động của mình trừ các chi phí tiêu cho tài sản ( số tiền còn lại sau khi doanh nghiệp thanh toán các khoản chi phí).

free cash flow la gi

Dòng tiền tự do là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với nhà đầu tư, phần quan trọng nhất trong nghiên cứu doanh nghiệp và được tính toán bằng hiệu số giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn.

Sở dĩ nói dòng tiền tự do quan trọng là bởi vì nó cho phép doanh nghiệp có thể theo đuổi các cơ hội đầu tư nhằm tối đa hóa giá trị cho các cổ đông. Nếu không có tiền mặt thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển sản phẩm mới, thực hiện các vụ mua lại, chi trả cổ tức và trả nợ. 

Xem thêm: Cách quản lý doanh thu hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ.

Cách tính Free Cash Flow là gì?

Trong kế toán và tài chính, dòng tiền tự do là tiền mà một công ty sản xuất thông qua hoạt động của mình, trừ chi phí cho các khoản chi trên tài sản. Để tính toán Free cash flow, bạn cần có thông tin từ báo cáo lưu chuyển tiền tệ, xác định các dòng tiền hoạt động, tin các khoản chi phí của doanh nghiệp. Hiện tại, công thức tính Free cash flow được xác định như sau:

Free Cash Flow la gi

Trong đó: 

  • Thu nhập ròng: là khoản thu nhập mà doanh nghiệp nhận được sau khi trừ đi các khoản chi phí. 
  • Khấu hao: các khoản giảm trừ 
  • Thay đổi trong vốn lưu động: sự tăng giảm của vốn lưu động
  • Chi phí vốn: là chi phí được tính % nguồn chi phí khác nhau để đầu tư vào tài sản( thời gian hơn 1 năm của doanh nghiệp).

Dòng tiền tự do cũng có thể được tính toán một cách đơn giản bằng dòng tiền hoạt động trừ đi chi phí vốn.

Vai trò của Free cash flow trong tài chính doanh nghiệp

Dòng tiền tự do đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực tài chính của các doanh nghiệp. Bởi đây là số tiền chúng ta có được khi sở hữu toàn bộ công ty, từ đó ta có thể phân bổ ở bất cứ đâu mình mong muốn.

Free cash flow đo lường khả năng tạo tiền mặt của công ty, là cơ sở cơ bản để định giá cổ phiếu. Đây là lý do tại sao một số người coi trọng dòng tiền miễn phí hơn bất kỳ biện pháp tài chính nào khác ngoài đó, bao gồm thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Khi đánh giá một công ty thông qua phân tích dòng tiền, tất cả các nhà cung cấp tiềm năng về vốn cần phải được xem xét. Nhà đầu tư giá trị thường tìm kiếm các công ty có dòng tiền mặt cao hoặc cải thiện nhưng giá cổ phiếu chưa được định giá.

Dòng tiền đang tăng lên tương tự như tiềm năng chưa được khai thác, và kỳ vọng là với các quyết định kinh doanh tốt, tăng trưởng trong tương lai có thể xảy ra. 

free cash flow la gi

Một số nhà đầu tư hiện nay quá xem trọng con số về thu nhập mà dường như quên đi con số về dòng tiền mặt thực sự mà doanh nghiệp có thể tạo ra. Thu nhập có thể bị "bóp méo" bởi các chuẩn mực về thực hành kế toán nhưng dòng tiền thì khó có thể.

Chính vì thế, nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng dòng tiền tự do có thể cho thấy một viễn cảnh rõ ràng hơn về khả năng tạo ra tiền mặt và tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bạn cũng cần phải nhớ rằng nếu doanh nghiệp có dòng tiền tự do âm không hoàn toàn có nghĩa là doanh nghiệp ấy không tốt. Lý do có thể vì doanh nghiệp đã chi tiêu cho đầu tư quá nhiều và nếu các khoản đầu tư là tiềm năng, thì bạn có thể thấy ngay sau những năm dòng tiền tự do bị âm (-) là những năm có dòng tiền dương (+) vô cùng mạnh mẽ.

Những lưu ý về Free cash flow

Để sử dụng Free cash flow một cách hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Xác định doanh nghiệp có đang sở hữu dòng tiền tự do hay không

free cash flow la gi

Một trong những lưu ý về Free Cash Flow là bạn phải xem công ty đó có đang sở hữu dòng tiền tự do không và hiểu được công ty làm gì với số tiền này. Cụ thể ta phải làm thế nào? Dòng tiền tự do nằm ở báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong đó được thực hiện bằng công thức toán học rất đơn giản. Nhìn vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ thường sẽ có một dòng in đậm có tên dòng tiền hoạt động hay dòng tiền từ hoạt động kinh doanh. 

Những khoản thu nhập không được tính vào Free cash flow

Theo tín dụng 411 triệu đô la từ việc bán tài sản và thiết bị được liệt kê trong Dòng tiền từ hoạt động đầu tư sẽ không được tính vào Free cash flow. Bởi đây là sự kiện một lần và không phải là một phần của hoạt động dòng tiền hàng ngày. 

Có thể bạn quan tâm: Cash Flow là gì? Cash Flow statement là gì?

Đánh giá về Free cash flow

Free cash flow tăng là dấu hiệu cho thấy thu nhập tăng và các công ty có kinh nghiệm tăng Free cash flow do tăng trưởng doanh thu, cải thiện hiệu quả, giảm chi phí, mua lại cổ phiếu, phân phối cổ tức hoặc xóa nợ có thể thưởng cho các nhà đầu tư vào ngày hôm sau. Đây là lý do tại sao Free cash flow được coi là  thước đo giá trị. 

free cash flow la gi

Khi giá cổ phiếu của một doanh nghiệp thấp và free cash flow tăng lên, giá trị cổ phiếu sẽ sớm được đưa lên. Ngược lại, Free cash flow thu hẹp có thể báo hiệu rằng các doanh nghiệp không thể duy trì tăng trưởng thu nhập, có khả năng buộc các doanh nghiệp tăng mức nợ hoặc không có thanh khoản để duy trì hoạt động kinh doanh.

Những thông tin bổ ích về Quản lý bán hàng.

Trên đây là toàn bộ các thông tin giúp bạn giải đáp các thắc mắc Free cash flow là gì? Vai trò của Free cash flow trong hoạt động tài chính doanh nghiệp ra sao. Khi đã hiểu rõ về Free cash flow, bạn sẽ biết cách sử dụng và đầu tư chúng sao cho hợp lý nhất. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây hữu ích với bạn. 

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!