Doanh số là gì? Giải pháp thúc đẩy doanh số hiệu quả mùa dịch Covid

Doanh số là gì? Giải pháp thúc đẩy doanh số hiệu quả mùa dịch Covid

Trong hoạt động kinh doanh của mình, doanh số luôn là yếu tố được quan tâm nhiều nhất đối với mọi doanh nghiệp. Đây là những con số không chỉ thể hiện được tiềm lực tài chính của doanh nghiệp mà còn chứng minh được khả năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp đó.

Tình hình dịch bệnh Covid kéo dài đã gây nên không ít ảnh hưởng tới xã hội và nền kinh tế. Các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều bị ảnh hưởng, đặc biệt phải kể đến lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Vậy làm thế nào để thúc đẩy doanh số trong mùa Covid? Cùng salekit.com tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Doanh số là gì?

Doanh số là số lượng sản phẩm được bán ra trong 1 tháng, 1 quý hay 1 năm của một doanh nghiệp. Doanh số bán hàng là tổng số tiền do hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Bao gồm số tiền đã thu tiền và chưa thu tiền. Doanh số có thể bao gồm cả doanh thu và tiền bán hàng nhưng không thuộc doanh thu. 

Hiểu một cách đơn giản thì doanh số chính là tích của tổng số lượng sản phẩm bán và giá bán.

Doanh số = Đơn giá bán x Sản lượng

doanh so la gi

 

Ví dụ: 

Shop ABC kinh doanh sản phẩm điện thoại, trong tháng 5/2021 Shop bán được 20 điện thoại. Tính doanh số bán hàng trong tháng biết rằng mỗi sản phẩm có giá tiền là 10.000.000(vnd). Ta áp dụng công thức tính doanh số sẽ tìm ra được doanh số trong 1 tháng của Shop.

=> Doanh số = 20 x 10.000.000 = 200.000.000(vnd)

Vai trò của doanh số trong hoạt hoạt động kinh doanh 

Doanh số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh. Bởi doanh số biểu hiện cho kết quả hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Qua doanh số, kế toán bán hàng, doanh nghiệp có thể đánh giá được việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh có thành công hay không.

doanh so la gi

Hơn thế nữa, doanh số còn giúp chứng minh được sự đúng đắn, hợp lý trong việc đưa ra chiến lược phát triển của công ty, doanh nghiệp, từ đó tiếp tục phát huy được thế mạnh và khắc phục những điểm còn hạn chế. Đồng thời, đây còn được coi là động lực lớn để thúc đẩy ý chí của các nhân viên công ty, doanh nghiệp trong quá trình làm việc. Từ đó tạo tiềm tiềm lực tài chính vững chắc cho công ty, doanh nghiệp.

Lưu ý: Doanh thu và doanh số là hai khái niệm khác nhau tuy nhiên chúng có sự liên quan và thể hiện các giá trị tăng trưởng của doanh nghiệp. Doanh số và doanh thu là hai khái niệm tương đối dễ nhầm lẫn. Chính vì vậy, trong quá trình kinh doanh, bạn cần biết cách phân biệt để tránh nhầm lẫn trong quá trình kinh doanh nhé.

5 chiến lược thúc doanh số bán hàng hiệu quả mùa dịch 

Thúc đẩy doanh số bán hàng được trong mùa dịch là điều mà tất cả những người kinh doanh đều muốn hướng đến. Nếu bạn chưa biết làm thế nào để tăng doanh số mùa dịch thì có thể tham khảo một số cách dưới đây nhé:

Tìm kiếm và phát triển sản phẩm mới

Dịch bệnh Covid đã và đang khiến kinh tế của nhiều gia đình, doanh nghiệp lao đao do thu nhập sụt giảm, mất việc. Thay vì than vãn, tại sao bạn không thử tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với giai đoạn này.

Những mặt hàng xa xỉ phẩm không phải là một sự lựa chọn thông minh trong thời buổi dịch bệnh. Thay vào đó nhu yếu phẩm sẽ là những sản phẩm bán chạy hơn bạn có thể lựa chọn kinh doanh. Một số sản phẩm đang mang lại doanh số cũng như doanh thu khổng lồ hiện nay bạn có thể tham khảo như:

doanh so la gi

  • Kinh doanh thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe
  • Khẩu trang, thiết bị y tế, nước rửa tay...
  • Các khóa học online: tiếp thị số, content marketing, thiết kế đồ họa, nấu ăn...
  • Các thiết bị chăm sóc vệ sinh nhà cửa, xe cộ…
  • Thực phẩm….

>>> Xem thêm: 1001 ý tưởng kinh doanh hot nhất năm 2021

Thay đổi phương pháp kinh doanh

Từ đầu năm 2021 đến nay, nền kinh tế phải gánh chịu chịu “cú sốc” mạnh mẽ do đại dịch Covid – 19, thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn… nguồn doanh số bị sụt giảm và hàng ngàn doanh nghiệp đóng cửa và tạm đóng cửa. Để đối phó với những khó khăn do tình hình dịch bệnh gây ra và phù hợp với các quy định phòng tránh dịch của nhà nước một hướng đi kinh doanh mới cực hiệu quả đó chính là chuyển đổi từ kinh doanh offline sang online.

doanh so la gi

Sự chuyển đổi này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích mà có lẽ các chủ shop không ngờ tới:

  • Hạn chế việc tụ tập đông người để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người
  • Tăng cơ hội tiếp cận với tập khách hàng rộng hơn
  • Quảng cáo và thu hút sự quan tâm của khách hàng hiệu quả
  • Tiết kiệm chi phí và nguồn lực
  • Thời gian bán hàng linh hoạt, giảm áp lực công việc
  • Có cơ hội tăng doanh số, doanh thu đáng kể

>>> Xem thêm:

[Bí quyết] Bán bán quần áo online chốt nghìn đơn mỗi ngày

Mách bạn 5+ cách thu hút khách hàng hiệu quả năm 2021

 

Các chương trình Flash Sale

doanh so la gi

 

Nếu đã từng là một người thường xuyên “canh sale, săn sale” thì chắc hẳn bạn  trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… thì chắc hẳn không còn quá lạ lẫm với cụm từ “Flash Sale”. 

Flash sale là chương trình giảm giá diễn ra trong thời gian ngắn, giá các sản phẩm giảm khá sâu so với giá gốc và giới hạn số lượng sản phẩm được lựa chọn trong danh mục giảm giá. Người mua hàng cảm thấy rất thích thú khi được mua món đồ yêu thích với mức giá hời. 

Flash Sale là chương trình đánh trúng được tâm lý khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng và cũng giảm thiểu đơn hàng hoàn cho bạn. Đây là phương pháp Marketing nhằm mục đích để kích thích mua sắm của người tiêu dùng.

>>> Đọc thêm:

Các bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Tổng hợp các chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số

Tham gia bán hàng trên các sàn TMĐT

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử ( TMĐT) đang là xu hướng cực kỳ hot, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid hiện tại. Sức hút từ hình thức kinh doanh này đang được các doanh nghiệp khai thác tối đa do những đặc tính ưu việt mà hình thức kinh doanh truyền thống không thể mang lại

doanh so la gi

Sàn thương mại điện tử là một mảnh đất kinh doanh màu mỡ hoàn toàn miễn phí. BĐồng thời tạo mọi điều kiện để người bán hàng mở gian hàng; với chính sách ưu đãi “4 Không”: Không mất phí đăng ký; Không yêu cầu giấy phép kinh doanh; Không bị kiểm duyệt khắt khe; Không mất thời gian.

Các sàn TMĐT cũng hỗ trợ cho người bán gian hàng, quảng bá sản phẩm, các mã khuyến mãi, số lượng khách hàng sử dụng lớn, tính rủi ro thấp. Đảm bảo quyền lợi cho người bán và người mua cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và giao hàng chuyên nghiệp…  Mở các gian hàng hoàn toàn miễn phí trên sàn TMĐT là cách tăng doanh số tuyệt vời bạn không nên bỏ qua nhé. 

Miễn phí vận chuyển

Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ này lại được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn và tạo nên một cơn sốt trong thời gian này. Bởi vì nó đánh trúng vào tâm lý khách hàng luôn mong muốn được sử dụng những gì có chất lượng mà chi phí lại không tốn kém. 

doanh so la gi

Một sản phẩm có tốt đến mấy, giá thành có phải chăng đến đâu nhưng chính sách vận chuyển không mang lại lợi ích cho khách hàng thì họ sẵn sàng chọn địa chỉ khác để mua và được miễn phí vận chuyển. Chi phí vận chuyển càng cao sẽ làm cho khách hàng có tâm lý e sợ khi dùng dịch vụ của bạn. Có rất nhiều khách hàng thừa nhận rằng, cước vận chuyển ảnh hưởng rất nhiều về quyết định mua hàng của họ. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng hình thức Freeship để thu hút và giữ chân khách hàng của mình.

Với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Doanh số là gì?”. Đồng thời giới thiệu một số cách tăng doanh số bán hàng giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn trong mùa dịch. Hy vọng với những gợi ý trên bạn sẽ lựa chọn được cho doanh nghiệp của mình giải pháp phù hợp giúp tăng doanh số, tối ưu hóa lợi nhuận.

Salekit phần mềm quản lý bán hàng miễn phí chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan