Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel?

Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel?

Phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel giúp các thao tác quản lý hàng tồn – xuất và nhập kho, quản lý công nợ,... một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, quản lý bán hàng bằng Excel vẫn tồn tại một số khó khăn khi thao tác tính toán và các trục trặc do lỗi kỹ thuật gây ra. 

Trong thời điểm công nghệ kỹ thuật phát triển như hiện nay, liệu việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel liệu có còn đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp hiện nay. Trong bài viết dưới đây Salekit sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên một cách chi tiết nhất và đưa ra giải pháp cho bạn lúc này. Cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé! 

Phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các công tác bán hàng như tạo đơn hàng, làm báo giá, soạn hợp đồng mẫu, thống kê dữ liệu, báo cáo doanh số,… Thay vì quản lý thủ công bằng ghi sổ, chủ cửa hàng có thể chọn phương án tệp Excel để tiết kiệm thời gian và cam kết độ chuẩn xác dữ liệu.

phan mem quan ly ban hang bang excel

Sử dụng phần mềm quản lý bằng Excel để quản lý quy trình bán hàng là một lựa chọn được nhiều người ưa thích khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Có thể nói, đây là một công cụ tích hợp nhiều chức năng xử lý dữ liệu như tính toán, lọc, sắp xếp, truy xuất dữ liệu từ bảng giúp người dùng dễ dàng kiểm soát công việc một cách dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm: Từ A-Z những điều bạn cần biết về phần mềm quản lý bán hàng.

Những ưu và nhược điểm khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel có những ưu và nhược điểm riêng, chúng ta cùng tìm hiểu theo những đánh giá sau đây:

Ưu điểm

  • Tổng hợp và thống kê nội dung chi tiết, tiết kiệm thời gian nhờ tính toán bằng hàm tính có sẵn
  • Quản lý thông tin hàng hóa, xuất – nhập – tồn kho chính xác hơn
  • Hỗ trợ quản lý bán hàng bằng kế toán thu chi tài chính doanh nghiệp: Số tiền về doanh thu, chi phí, lợi nhuận được tính rõ ràng, chính xác hơn, ít xảy ra nhầm lẫn hơn so với sổ sách
  • File excel không phụ thuộc vào nhà phát triển nào nên bạn có thể dễ dàng thêm các trường mới, hàm nhập phù hợp với nhu cầu quản lý
  • Thống kê, phân loại dữ liệu hàng hóa dễ dàng
  • Dễ dàng tìm kiếm dữ liệu hàng hóa
  • Hoàn toàn miễn phí

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel cũng tồn đọng một số nhược điểm

  • Nhập liệu thủ công, mất thời gian, dễ sai sót, nhầm lẫn các dữ liệu
  • Không có tính bảo mật, an toán cao dễ bị mất dữ liệu
  • Không quản lý được từ xa và dễ thất thoát doanh thu
  • Tốn thời gian quản lý
  • Không có chức năng báo cáo kinh doanh
  • Khó sử dụng và làm quen bởi hàng loạt các công thức
  • Không được backup dữ liệu tự động, nếu mất file là mất luôn dữ liệu

Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel?

Bạn là một người mới bắt đầu hoạt động kinh doanh và kinh doanh nhỏ lẻ hoặc kinh doanh theo cá nhân, hộ gia đình với quy mô nhỏ. Mô hình kinh doanh không yêu cầu quá cao về hình thức, tính chuyên nghiệp, không đòi hỏi nhiều về những hoạt động phức tạp như quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh, kế toán.

Đồng thời việc kinh doanh của bạn chỉ để kiếm thêm thu nhập và trang trải cá nhân thì phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng Excel đơn giản, dễ sử dụng sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

phan mem quan ly ban hang bang excel

Còn với những doanh nghiệp lớn, khi nghiệp vụ bán hàng phức tạp, số lượng mặt hàng nhiều, số lượng khách hàng cũng rất nhiều thì sử dụng phần mềm excel thì rất khó đáp ứng, thông tin dữ liệu khó theo dõi, thiếu logic và rời rạc.

Và việc liên kết số liệu các nghiệp vụ để tập hợp báo cáo tức thời chưa thực hiện được, muốn làm thì mất rất nhiều thời gian và công sức, hơn nữa lại không đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. 

Có thể bạn quan tâm: 8 yếu tố đánh giá phần mềm quản lý bán hàng đáng tin cậy.

Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiện nay?

Công nghệ không ngừng phát triển và tạo ra những xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel đang dần lộ rõ những khuyết điểm trong việc quản lý hoạt động kinh doanh.

Để khắc phục những hạn chế và tồn đọng mà phần mềm quản lý bán hàng excel không thể giải quyết được, các doanh nghiệp dần chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh hơn. 

phan mem quan ly ban hang bang excel

Salekit hiện đang là giải pháp quản lý bán hàng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng hiện nay. Salekit cung cấp rất nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng dễ dàng hơn và hạn chế được nhiều rủi ro như khi sử dụng file Excel quản lý bán hàng miễn phí. 

  • Quản lý bán hàng online
  • Quản lý bán hàng tại cửa hàng
  • Quản lý đại lý, nhà phân phối
  • Quản lý kho hàng
  • Thiết kế Website chuyên nghiệp
  • Tự động bán hàng và CSKH bằng Email

Salekit cho phép bạn có thể truy cập dữ liệu bán hàng mọi lúc mọi nơi. Chỉ với điện thoại, máy tính bảng hay laptop có kết nối internet bạn dễ dàng quản lý và theo dõi mọi hoạt động kinh doanh. 

Đăng ký để trải nghiệm miễn phí những tính năng hữu ích của Salekit NGAY TẠI ĐÂY!


Kết luận

Bài viết trên đây Salekit đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “ Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel không?" Hy vọng với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp bạn tìm cho mình được giải pháp quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp.