Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả, thu hút khách hàng

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả, thu hút khách hàng

Mở quán cafe là một trong những mô hình kinh doanh đang được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên để phát triển và kinh doanh quán cafe thành công thì không phải ai cũng làm được. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây do Salekit trình bày để có cho mình những kinh nghiệm mở quán cafe thu hút khách và đem lại thành công cho bạn nhé.

Các yếu tố cần thiết để mở quán cafe

Để kinh doanh một loại hình dịch vụ nào đó cụ thể là kinh doanh quán cafe bạn cần tìm hiểu và xác định rõ ràng các yếu tố:

- Vốn: gồm có vốn lưu động và vốn cố định. Tùy theo quy mô quán của bạn mà cần chuẩn bị ngân sách sao cho phù hợp.

- Nghiên cứ thị trường và các đối thủ cạnh tranh để đưa ra được phương án kinh doanh phù hợp.

- Khảo sát sở thích cũng như nhu cầu mà đối tượng mục tiêu của bạn hướng tối để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp.

- Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp.

- Các giấy tờ kinh doanh cần thiết

>>> Xem thêm: Mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không

Các bước tiến hành mở quán cafe

Xác định đối tượng mục tiêu hướng đến

Trước khi kinh doanh quán cafe, bạn nên dành thời gian để nghiên cứu, xác định đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới. Đối tượng khách hàng của bạn có thể là học sinh sinh viên, những người đi làm hoặc nhân viên văn phòng…

xac dinh doi tuong khach hang muc tieu

Thông thường, mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Chính vì vậy, việc xác định đúng đối tượng mục tiêu hướng đến sẽ giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn đi đúng hướng và kinh doanh thành công.

>>> Xem thêm: Xác định những nhóm khách hàng đến quán cafe của bạn mỗi ngày

Lên ý tưởng, chuẩn bị vốn kinh doanh trước khi mở quán

Kinh doanh quán cafe không phải là trò chơi may rủi chính vì vậy bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã tìm hiểu kĩ càng, lập ra kế hoạch và đặt ra chiến lược rõ ràng cho quán. Kế hoạch bạn đặt ra đó phải đảm bảo cho việc chuẩn bị mở quán không bị thiếu sót cũng như phù hợp với khả năng vốn của mình.

Quy mô mở quán cafe cũng phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế và mong muốn của bạn. Bạn cần phải bỏ ra một số vốn nhất định để chi trả cho: tiền thuê mặt bằng, tiền  trang trí, tiền mua dụng cụ, nguyên vật liệu pha chế, tiền quản lý nhân sự và một khoản tiền dự trù phí duy trì cửa hàng. Chính vì vậy bạn cần cân đối nguồn vốn sao cho phù hợp để tránh những lãng phí không cần thiết.

>>> Xem thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Dù là kinh doanh bất cứ mặt hàng nào hay kinh doanh quán cafe thì việc chọn địa điểm kinh doanh là vô cùng quan trọng vì nó quyết định đến doanh thu bán hàng của bạn. Bạn nên cân nhắc lựa chọn vị trí, diện tích mặt bằng sao cho phù hợp với đối tượng mà bạn hướng tới và số vốn mà bạn hiện có.

Tạo sự khác biệt

Hiện nay mô hình kinh doanh quán cafe đang là xu hướng được rất nhiều người quan tâm. Nếu quán cafe của bạn không tạo được sự riêng biệt thì rất khó có thể cạnh tranh được với những quán cafe nổi tiếng, đã có thương hiệu như Trung Nguyên, Highlands hay những quán cafe cóc.

mo hinh kinh doanh cafe pet

Một số mô hình kinh doanh quán cafe đã tạo được sự khác biệt và đang thu hút được các tầng lớp đối tượng khách hàng hiện nay bạn có thể tham khảo như: Cafe PET, Cafe vườn, Cafe DJ, Cafe hè phố, Cafe bóng đá, K+, Cafe Takewway...

Chính vì vậy, ngay từ khi lên kế hoạch thì bạn phải xác định rõ phân khúc khách hàng mình hướng tới là gì, độ tuổi thế nào, họ sống ở đâu, thói quen ra sao?  Từ đó bạn có thể lựa chọn và xây dựng cho mình được chiến lược kinh doanh cũng như cách trang trí cụ thể để tạo sự khác biệt cho quán của mình.

Menu và giá thành các loại đồ uống

Tùy thuộc vào khả năng vốn, nhu cầu, đối tượng khách hàng mà bạn có thể triển khai đa dạng các loại đồ uống cho quán cafe của bạn. Có rất nhiều sự lựa chọn các loại đồ uống từ bình dân cho đến cao cấp. Menu đồ uống phải được đổi mới thường xuyên, thật sự chất lượng, có thể kèm theo một món bánh mang đi như bánh bánh ngọt, nước hoa quả…để tăng thêm lợi nhuận.

menu cac loai do uong

Bạn cũng cần tính toán, xác định rõ ràng giá thành các loại đồ uống sao cho phù hợp, không quá cao và cũng không quá thấp. Sau khi thanh toán cần có hóa đơn rõ ràng cho khách hàng để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Để lên được menu đồ uống phù hợp và giá cả hợp lý, bạn nên chú trọng công đoạn chọn nguyên liệu tiện lợi, cách chế biến chúng sao cho tiết kiệm nhất để tránh lãng phí.

Đầu tư nguyên vật liệu, trang trí quán

Với một người bắt đầu kinh doanh quán cafe thì chi phí đầu tư cho nguyên vật liệ cũng như trang trí quán là khá lớn. Bạn cần sắm sửa tất cả các dụng cụ cơ bản như: dụng cụ pha chế, cốc chén, bàn ghế, quạt, điều hòa…

Dù là phục vụ loại hình kinh doanh đồ uống nào bạn cũng phải chú ý đến khâu mua nguyên vật liệu an toàn, đảm bảo chất lượng. Bạn nên mua từ các địa chỉ cung ứng uy tín, được cấp giấy phép và không nên sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bảo quản nguyên liệu ở nơi khô ráo, thoáng mát thoáng mát.

Để thu hút khách hàng, bạn cũng cần trang trí quán sao cho bắt mắt, thu hút sự chú ý của khách hàng. Có thể phối hợp trang trí bàn ghế, tranh ảnh, đèn hoa … tạo ra sự phá cách cho không gian quán cafe của bạn. Nên kết hợp các trí các đồ vật hài hòa với màu tường để tránh gây rối mắt, tương phản giữa các màu.

>>> Xem thêm: 5 cách trang trí quán cafe độc, lạ không phải ai cũng biết

Đào tạo nhân viên phục vụ

Bạn nên cân nhắc đào tạo nhân viên phục vụ từ cách giao tiếp, chào hỏi, phục vụ đồ uống cho khách… trước khi quán cafe của bạn đi vào hoạt động. Thái độ nhân viên ảnh hưởng rất lớn đến việc khách hàng có nhu cầu quay lại quán của bạn hay không.

thai do nhan vien phuc vu

Nhân viên phục vụ luôn thân thiện, tận tình, sẵn sàng phục vụ sẽ tạo ra ấn tượng tốt, làm hài lòng khách hàng mỗi lần ghé thăm là một điểm mạnh đối với quán của bạn.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm và quy trình phục vụ quán cafe nhân viên phục vụ nên biết

Cần có chiến lược Marketing phù hợp

Để thu hút khách hàng đến với quán cafe của bạn ngoài chất lượng các loại đồ uống bạn cũng nên lựa chọn cho mình chiến lược Marketing phù hợp để tăng lượng khách hàng. Các quán cafe xuất hiện ở mọi nơi hiện nay chính vì vậy bạn không thể trông chờ khách hàng tự tìm đến quán của bạn mà cần đưa ra những chiến lược Marketing như:

- Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán cafe, trường học, nơi tập chung đông người,…

- Sử dụng các kênh mạng xã hội như: xây dựng website, Facebook, Zalo, Foody, Lozi…

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, voucher… để thu hút khách hàng.

- Đặt những vật phẩm, quà lưu niệm như: móc khóa, bút, quà tặng có hình logo của quán để tặng cho khách hàng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ….

Đây chính là cơ hội để bạn quảng bá cũng như tạo thương hiệu cho quán của mình một cách nhanh và hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Cách thu thút khách hàng đến quán cafe

chien luoc marketing

 

Kinh doanh quán cafe đang trở thành một hình thức kinh doanh đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra với nhiều người là không biết kinh doanh quán cafe có thu được lãi hay không. Trên thực tế, việc kinh doanh lãi hay lỗ còn phục thuộc vào rất nhiều yếu tố mà bạn không thể nói trước được.

Không phải khi bắt đầu kinh doanh quán cafe đều cũng sẽ thành công. Bất cứ laoij hình kinh doanh nào đều cũng có rủi ro và có thể dấn đến thất bại. Để việc kinh doanh của bạn phát triển và thành công, bạn nên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và thay đổi không ngừng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có được kinh nghiệm mở quán cafe tốt nhất và chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch kinh doanh của mình. Salekit chúc bạn thành công !

Bài liên quan