[Chia sẻ] 5+ bài học kinh doanh đắt giá từ những tỷ phú nổi tiếng

[Chia sẻ] 5+ bài học kinh doanh đắt giá từ những tỷ phú nổi tiếng

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, các tỷ phú nổi tiếng trở thành nguồn cảm hứng và học hỏi quý giá cho những người đang theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Từ các ông chủ tập đoàn lớn đến những doanh nhân khởi nghiệp thành công, họ đều có những bài học và kinh nghiệm đáng giá để chúng ta học tập và áp dụng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua 5+ bài học kinh doanh đắt giá từ những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, và cách mà những bài học này có thể giúp bạn trở thành một doanh nhân thành công. Hãy cùng tìm hiểu những bài học này để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình và tiến tới thành công trong sự nghiệp.

Bill Gates - Người đàn ông giàu nhất thế giới

bai hoc kinh doanh

Bill Gates là doanh nhân, nhà tỷ phú giàu nhất hành tinh, là nhà sáng lập của tập đoàn Microsoft. Bill Gates lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, năm 20 tuổi ông tham gia vào ngành công nghệ phần mềm nhưng đến năm 31 tuổi ông trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất trong lịch sử. Năm 37 tuổi trở thành người giàu nhất nước Mỹ, đồng thời nhận được giải thưởng khoa học kỹ thuật quốc gia. Đến năm 39 tuổi, ông đã trở thành người giàu nhất thế giới. Dưới đây là những bài học kinh doanh đắt ra được ông đúc kết chia sẻ đến mọi người hiện nay bạn có thể tham khảo như:

  • Thay vì ngồi đó mà mơ mộng, hãy bắt tay vào làm đi
  • Tinh thần lạc quan sẽ đưa bạn tiến xa hơn
  • Có niềm tin và luôn hiếu kỳ bởi ông tin rằng mình phải học suốt cuộc đời. Chính vì vậy ông thường đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm.
  • Đừng mãi dằn vặt về những lỗi lầm đã qua mà hãy rút ra bài học từ đó. Hãy cố gắng đứng vững và đi lên từ những thất bại của mình.
  • Luôn tìm kiếm và tuyển dụng những người thông minh nhất trong ngành công nghiệp máy tính bởi họ chính là những nhân tố giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
  • xây dựng công ty gồm các đơn vị nhỏ, Microsoft duy trì sự độc lập và năng động của các công ty nhỏ nhưng vẫn tận dụng nguồn tài chính, hệ thống tiếp thị và hướng chiến lược của công ty lớn. Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh trong chính công ty, đồng thời khai thác triệt để thế mạnh của các công ty nhỏ.

Warren Buffet – Nhà đầu tư lớn nhất mọi thời đại

bai hoc kinh doanh

Warren Buffett – tỷ phú giàu thứ 4 thế giới, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway -  được xem là một nhà đầu tư thành công nhất. Những bài học kinh doanh hay ông chia sẻ cho thế hệ trẻ hiện nay học hỏi như:

  • Hãy đầu tư vào bản thân: Theo ông, không việc đầu tư nào sinh lợi nhiều hơn việc đầu tư vào chính bản thân mình. Khoản đầu tư của ông vào bản thân chính là việc mua sách để tự học từ khi còn rất trẻ.
  • Đầu tư vào những doanh nghiệp mà nhà đầu tư có thể hiểu: ông nghiên cứu kỹ lưỡng từng công ty của mình và đảm bảo có thể hiểu được chúng trước khi có ý định đầu tư.

Xem thêm: 5+ tips nắm bắt tâm lý khách hàng cực hiệu quả trong kinh doanh.

Steve Jobs – Cựu CEO của Apple

bai hoc kinh doanh

Steve Jobs được mọi người biết đến là một nhà phát minh, nhà thiết kế và doanh nhân người Mỹ, người đồng sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Apple Inc. Ông được ghi nhận là một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng vi máy tính và điện thoại di động thông minh, đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Apple với các sản phẩm như: iPhone, iPod, iPad, Macbook. Ông không phải là một kỹ sư, không biết viết cả một dòng code và thậm chí chưa từng tốt nghiệp đại học nhưng những bài học kinh doanh ông để lại lại vô cùng hữu ích để chúng t học hỏi.

  • Thành công nhờ sự kiên trì khi đối mặt với hàng loạt thất bại, thậm chí sau những thất bại sẽ giúp ông nghĩ ra thêm ý tưởng mới. 
  • Tự tạo ra thị trường cho sản phẩm: Ông không tin vào các tài liệu nghiên cứu thị trường và cho rằng người tiêu dùng còn chẳng biết họ muốn cái gì cho đến khi chúng ta tạo ra nó.
  • Biết cải tiến ý tưởng sẵn có: Không phải lúc nào bạn cũng là người đi đầu trong phát triển sản phẩm. Nhưng ông có tầm nhìn để biết cái gì sẽ gây bão trên thị trường và có thể định hình lại những ý tưởng đó và biến chúng thành thứ thống trị thị trường.
  • Bán sự đơn giản: Steve Jobs ghét sự phức tạp bởi với ông đơn giản luôn là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, dễ sử dụng và thiết kế đơn giản đến mức tối thiểu là điểm khác biệt giữa sản phẩm của Apple và các đối thủ.
  • Xây dựng một đế chế toàn người tài: Steve Jobs nổi tiếng là người luôn đề cao việc săn tìm nhân viên tốt nhất. Một khi đã phát hiện người phù hợp, ông sẽ tự mình thuyết phục bằng được. 

Sam Walton - tỷ phú sáng lập Walmart

bai hoc kinh doanh

Sam Walton là một vị tỷ phú người Mỹ, ông là người sáng lập và đưa Walmart trở thành một trong những tập đoàn bán lẻ thành công nhất trên thế giới. Những bài học kinh doanh ông chia sẻ hiện đang giúp ích rất nhiều cho những bạn trẻ khởi nghiệp.

Bài học đầu tiên ông chia sẻ chính là sự quý trọng giá trị lao động. Là một người yêu lao động và biết trân trọng giá trị của sự lao động,  triết lý kinh doanh mà ông luôn hướng đến là mang đến giá trị tốt nhất cho khách hàng. Người làm kinh doanh phải biết cắt giảm chi phí lẫn biết tiêu tiền một cách khôn ngoan. Bởi vậy, ông luôn hành động theo mục tiêu mỗi đồng tiền mà ông tiết kiệm được là mỗi đồng tiền tiết kiệm được cho khách hàng.

Bài học thứ hai ông chia sẻ chính là thường tự nhắc bản thân phải học tất cả mọi thứ có liên quan đến công việc kinh doanh cũng như phải dành thời gian giao thiệp với những người sở hữu nhiều kiến thức hơn mình, bất kể họ là ai.

Jack Ma - Thành công từ những thất bại

bai hoc kinh doanh

Trước khi trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma đã trải qua rất nhiều thất bại rồi lại đứng lên để có thể thành lập Alibaba hưng thịnh như ngày nay. Người sáng lập ra Alibaba từng là một cậu bé không được sinh ra với nền tảng giáo dục hay gia đình giàu có và thậm chí từng bị cửa hàng KFC bỏ đơn tuyển dụng, từng bị trường đại học Harvard từ chối tới 10 lần… 

Để có thể điều hành được công ty và gặt hái thành công như ngày hôm nay, Jack Ma đã phải trải qua những năm tháng tự thân đi lên vô cùng khó khăn, vất vả. Những bài học kinh doanh ông chia sẻ đã trở thành những lời khuyên giá trị cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nên đọc qua một lần. 

  • Hãy để phụ nữ điều hành công ty: phụ nữ thế kỷ 21 có đầy đủ tri thức, bản lĩnh không kém gì nam giới. Ngoài ra, phụ nữ còn có bản tính nhạy cảm, tỉ mỉ, chi tiết và biết quan tâm tới người khác nhiều hơn.
  • Đừng sợ những người thông minh hơn bạn, hãy thuê họ: đó là cách khiến công ty ngày càng phát triển hơn.
  • Bị từ chối không phải là bạn đã đến đường cùng: khi bạn liên tục trải qua thất bại, đối mặt với những tình huống không mong muốn và nỗ lực trong vô vọng thì bạn sẽ biết cách xoay xở để đi qua những khó khăn đó.
  • Không được tham gia vào chính trị: tiền bạc và quyền lực chính trị không bao giờ nên nằm trong tay một người. Bởi một khi bạn đang ở sống trong môi trường chính trị thì bạn không bao giờ có thể nghĩ đến tiền được nữa. Một khi bạn đang chạy một doanh nghiệp, đừng bao giờ nên tham gia vào chính trị. Khi tiền đáp ứng quyền lực chính trị, nó sẽ nhanh chóng bị nhiễm bẩn.

Phạm Nhật Vượng - Thành công không bao giờ là lựa chọn dễ dàng

bai hoc kinh doanh

Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân thuộc Top những doanh nhân nổi tiếng Việt Nam hiện nay. Hiện tại ông đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup và được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam. Để đi đến được thành công như ngày hôm nay, ông đã từng có quãng thời gian khởi nghiệp đi lên từ hai bàn tay trắng và đã làm được những điều không ai tin là có thể. Dưới đây là những bài học kinh doanh được ông chia sẻ bạn có thể tham khảo như:

  • Làm việc phải làm theo quy trình, phân nhóm làm việc và có rà soát chặt chẽ trong mọi quá trình.
  • Thành công chưa phải vạch đích và cũng không có đích. Hãy luôn đặt mục tiêu cho mình không ngừng vươn xa, vươn cao hơn để chinh phục mọi đấu trường quốc tế.
  • Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì luôn phải giữ tinh thần startup, đừng bao giờ vội vàng hưởng thụ.
  • Nhanh không thể hiện chất lượng, đó chỉ là lý do cho sự yếu kém của bản thân.
  • Mọi nhân viên đều nên học hỏi từ lãnh đạo đi trước. Cấp trên phải luôn dẫn dắt cấp dưới, mọi vị trí đều có chỉ tiêu riêng. Ông  tạo một lộ trình thăng tiến rõ ràng ngay từ đầu, kích thích sự ham học hỏi, cống hiến cho công việc. Cấp trên phải hỗ trợ, theo sát nhân viên của mình, khuyến khích mọi nhân viên nỗ lực trong công việc.
  • Làm việc thì làm theo đam mê, nên học hỏi chính đối thủ của mình tại sao họ lại thành công như vậy để rút kinh nghiệm cho bạn thân. 
  • Thưởng phạt phân minh sẽ nâng cao tinh thần làm việc và kích thích sự cố gắng hơn của nhân viên.
  • Biến lợi thế của mình thành thứ mạnh nhất để cạnh tranh với cái mạnh của đối thủ.
  • Nghe khách hàng nói, nghe khách hàng chê mới làm ra được sản phẩm tốt, làm ra được sản phẩm có ích với khách hàng chính là có ích với doanh nghiệp của mình.Xem thêm: 

Tóm lại

Đây là 5+ bài học kinh doanh đắt giá từ những tỷ phú nổi tiếng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà các tỷ phú thành công đã đạt được thành công trong kinh doanh của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải tự đánh giá và áp dụng những bài học này vào công việc kinh doanh của mình một cách thích hợp.

Cuối cùng, để đạt được thành công trong kinh doanh, chúng ta cần có tinh thần kiên trì, sáng tạo và không ngừng học hỏi. Hãy luôn cập nhật và áp dụng những bài học kinh doanh mới nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan