Chạy theo trend mở quán trà chanh vỉa hè có 'hốt bạc' như lời đồn?

Chạy theo trend mở quán trà chanh vỉa hè có 'hốt bạc' như lời đồn?

Từ năm 2010, trà chanh được giới trẻ ưa chuộng và mở nhiều quán vỉa hè. Tuy nhiên, nhiều quán trà chanh tự phát tại vỉa hè nhưng dịch vụ thiếu thốn nên trào lưu này giảm nhiệt và trà sữa lên ngôi. Gần đây, trà chanh đã quay trở lại với thương hiệu riêng, đồ uống đa dạng, không gian đẹp và nguyên liệu được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Trà chanh có thương hiệu đã xuất hiện khắp nơi trên cả nước và đang chiếm lĩnh thị trường như cơn sốt trà sữa.

Mở quán trà chanh là một trong những ý tưởng kinh doanh tại nhà hiệu quả. Cùng Salekit tìm hiểu nhé !

kinh doanh quán trà chanh

Thực hư lời đồn: Vốn ít lãi nhiều?

Bên cạnh sự vụt tắt của những hàng trà chanh nhỏ lẻ, vẫn có những cơ sở tồn tại hơn chục năm chưa ngày nào vắng khách. Đơn giản là bởi vì nhu cầu khách hàng cần một không gian tụ tập bình dân như những quán trà chanh vỉa hè chưa bao giờ hết. Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 VNĐ, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu, vậy mở quán trà chanh có khác nào món hời “một vốn bốn lời” như thị trường vẫn đồn đại? 

mở quán trà chanh

Tuy nhiên, nói về số tiền phải bỏ ra để kinh doanh mặt hàng này thì vấn đề mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm khá cao trong chi phí kinh doanh. Doanh thu trung bình của một cơ sở là 115 triệu đồng/tháng. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, số tiền lãi dao động từ 40-60 triệu đồng/tháng.

Doanh thu hấp dẫn và mô hình cực đơn giản đã khiến cho nhiều quán trà chanh vỉa hè vẫn mọc lên như nấm, bất chấp cơn thoái trào của khách hàng do chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản về dịch vụ và chất lượng.

Vốn mở cửa hàng thấp hơn so với cafe và trà sữa

Nếu như đối với mô hình kinh doanh cà phê, trà sữa… bạn phải cần một nguồn vốn lớn để đầu tư vào cửa hàng. Còn với mô hình kinh doanh trà chanh bạn chỉ cần số vốn ít bởi mở quán trà chanh không quá cầu kỳ trong thiết kế không gian hay thực đơn đồ uống, chỉ cần có vị trí ngồi thoải mái để mọi người có thể quây quần trò chuyện với nhau là đủ. Thế nên số vốn bỏ ra cho một quán đồ uống không quá lớn nên cơ hội mở thành chuỗi sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các mô hình cao cấp khác như cà phê hay trà sữa.

Xem thêm: Giải đáp: Làm thế nào để có vốn kinh doanh?

Lợi nhuận hấp dẫn, thu hồi vốn nhanh

Có thể thấy, lối sống của giới trẻ hiện nay đều cần một không gian gần gũi và bình dân để tụ tập cùng bạn bè. Chính vì nhu cầu cực cao, nên kinh doanh trà chanh luôn trong tình trạng “mua may bán đắt”, trong khi đó giá vốn cho một cốc trà chanh thấp nhưng lại thu lời nhanh. Trung bình một quán trà chanh vỉa hè có thể về mức lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Không chỉ vậy, kinh doanh trà chanh rất dễ kết hợp với các mô hình ăn uống khác điển hình như đồ ăn vặt. Chính vì lợi nhuận hấp dẫn, thu hồi vốn nhanh nên mô hình mở quán trà chanh sẽ dễ dàng nhân rộng thành chuỗi chuỗi nếu bạn biết cách quản lý và "nhìn ngắm" được vị trí tốt.

kinh doanh trà chanh

Mở ở đâu cũng dễ bán

Trà chanh là một thức uống phổ biến với tất cả mọi người. Hơn thế nữa, khách hàng cũng luôn mong muốn có một tiệm trà chanh mở gần nhà để tiện đi lại. Chỉ cần một địa điểm dân cư đông đúc, thế là bạn có ngay một thị trường khách hàng dồi dào thuận lợi cho kinh doanh quán trà chanh của mình rồi.

Vậy muốn mở quán trà chanh hiệu quả cần những yếu tố gì?

Salekit xin bày ra những kinh nghiệm mở quán trà chanh hiệu quả cho người mới bắt đầu:

1. Vị trí trung tâm, không gian rộng rãi

Giới trẻ ngày nay coi những quán trà chanh, trà đá là nơi để tụ tập ăn uống, giao lưu, nói chuyện phiếm cùng bạn bè. Do đó họ thích những không gian có tính cộng đồng cao, bởi vậy những quán trà chanh với vị trí phải trung tâm, thuận tiện đi lại, không gian mở, vỉa hè rộng rãi trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người.

2. Thiết kế quán "chất", gây ấn tượng với khách hàng

Nếu trước đây quán trà đá vỉa hè chỉ có chỗ ngồi tạm bợ với vài chiếc ghế nhựa thì giờ đây bạn cần đầu tư về thiết kế chẳng kém những tiệm cafe đắt tiền để giới trẻ có thể tha hồ check-in với bạn bè.

mở quán trà chanh

Phong cách thiết kế của quán trà chanh nên mang màu sắc bao cấp, bình dị đan xen những nét hoài cổ bởi đây là một “gu” thiết kế “trend” hiện nay được rất nhiều bạn trẻ đón nhận. Hơn thế nữa, những quán được thiết kế kiểu này thường trở thành địa điểm check-in nhiều hơn hẳn các hàng quán mang phong cách hiện đại phổ biến.

Xem thêm: 5 cách trang trí quán cafe độc, lạ không phải ai cũng biết

3. Ngon, bổ, rẻ

Mặc dù nâng cấp hơn nhiều so quán xá vỉa hè nhưng thức uống tại quán trà chanh bạn chỉ nên để mức giá không quá đắt. Điều này giúp khách hàng chỉ mất trên dưới 100.000 đồng là thưởng thức nhiều đồ uống như: trà quất mật ong, trà đào cam sả, trà quất mật ong, dưa hấu thuỷ tinh… kèm ăn vặt đủ món: xúc xích, nem chua rán, khoai tây chiên…

Đồ uống bạn kinh doanh phải đảm bảo yếu tố hợp vệ sinh, ngon miệng và hơn hết là hợp với túi tiền của khách hàng.

4. Quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Phục vụ khách hàng chu đáo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tiệm trà chanh. Bạn không nên có tư tưởng đồ uống rẻ mà bớt coi trọng vào yếu tố phục vụ chu đáo cho khách hàng. Đây là tư tưởng sai lầm khiến bạn "ngậm trái đắng" vì khách hàng rời bỏ bạn.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết thêm những quy trình phục đặc biệt mới nhất.

Tóm lại

Mở quán trà chanh - từ chỗ chỉ là ảo tưởng đã trở thành cơ hội khởi nghiệp mới cho tất cả những người đam mê bước chân vào kinh doanh F&B. Vậy câu hỏi đặt ra cho tất cả những bạn trẻ đang có mơ ước khẳng định chính mình: Liệu bạn có dám làm không? Hãy tự mình đi tìm câu trả lời nhé

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan