Cập nhật tất tần tật kiến thức về mô hình kinh doanh C2C

Cập nhật tất tần tật kiến thức về mô hình kinh doanh C2C

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ không chỉ ở trên thế giới mà ở Việt Nam cũng vậy. Bằng chứng là thương mại điện tử nổi lên như 1 quyền lực với tầm nguy cấp "man di", lan rộng rãi toàn hành tinh và hứa hẹn sẽ còn bùng phát trong tương lai. Chính vì vấn đề này mà càng ngày càng có khá nhiều công ty lớn và cá thể nhập cuộc vào thị trường thương mại điện tử, tạo ra một thị trường đa chủng loại với sức cạnh tranh đối đầu cực kì quyết liệt.

Một điều chúng ta không thể phủ nhận rằng lợi ích từ thương mại điện tử đã cung cấp cho con người nhiều dịch vụ tiện ích. Từ đó cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến như B2B, B2C, C2C...

Trong bài trước, SaleKit đã phân tích kỹ về mô hình kinh doanh B2C nên trong bài viết tiếp theo này, chúng ta sẽ "đào sâu", tìm hiểu về một mô hình được đánh giá là điểm sáng của thị trường thương mại điện tử, đó là C2C.

kinh doanh theo mô hình C2C

Định nghĩa về mô hình kinh doanh C2C

Trước đây, khi thời đại công nghệ chưa phát triển, hệ thống Internet còn xa vời với người dân, mọi sự trao đổi mua bán giữa con người với con người bị bó hẹp trong một khoảng không gian, thời gian nhất định. Nhưng giờ đây, thương mại điện tử ra đời thách thức mọi rào cản với sự hỗ trợ của các mô hình kinh doanh tiện ích.

Nếu B2B - Business To Business là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, B2C - Business To Consumer là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng thì để kết nối những người tiêu dùng với nhau mô hình C2C – Consumer to Consumer sẽ đảm nhận vai trò này.

Mô hình C2C, rằng người tiêu dùng có thể giao dịch với nhau, thông thường trong môi trường trực tuyến. Đây là giao dịch thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, chẳng hạn một trang web làm trung gian đấu giá trực tuyến hay bán hàng trung gian.

kinh doanh C2C

C2C đại diện cho một thị trường nơi một khách hàng mua hàng hóa từ một khách hàng khác, sử dụng nền tảng bên thứ ba tạo ra để thuận lợi cho giao dịch. Các doanh nghiệp C2C là một loại mô hình mới xuất hiện cùng với công nghệ thương mại điện tử và nền kinh tế chia sẻ.

(Theo cách truyền thống, mọi người sẽ tham gia vào giao dịch C2C khi bán hoặc mua sản phẩm tại chợ trời, nơi mọi người bán đồ cũ, đồ cổ,... Người tiêu dùng cá nhân cũng có thể tương tác thương mại thông qua quảng cáo trên báo)

Đặc điểm của mô hình kinh doanh C2C

- Bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường khác: Mô hình C2C cho khách hàng với khách hàng trao đổi mua bán với nhau, họ không phải nhà sản xuất, không phải doanh nghiệp. Sản phẩm bán trên đây đa phần là những đồ cũ trong đó nhiều loại sản phẩm hiện nay trên thị trường khác không còn xuất hiện do ngừng sản xuất nhưng nó vẫn được ưa chuộng bởi rất nhiều đối tượng. 

- Chất lượng không đảm bảo: Do là đồ cũ vì thế nên về mặt chất lượng sẽ không được kiểm soát chặt chẽ tuy nhiên lại đảm bảo trong khâu thanh toán bởi người mua được trả giá theo chất lượng còn lại của sản phẩm 

- Tỷ suất lợi nhuận cao có lợi cho người bán: Đặc điểm chỉ có riêng tại mô hình C2C khi giao dịch được diễn ra mà không có tác động của nhà bán lẻ hay nhà bán buôn. 

mô hình kinh doanh C2C

Những hoạt động chính trong mô hình kinh doanh C2C

- Đấu giá: Đây là hoạt động mà người mua hàng trở thành nhà thầu, ai thầu cao nhất sẽ nắm trong tay sản phẩm thông qua sàn giao dịch trung gian như eBay, amazon.com,…

- Giao dịch trao đổi: Tức là người dùng trao đổi hàng hóa/ dịch vụ với người dùng bằng vật ngang giá không phải tiền tệ 

+ Trao đổi của người dùng: Người mua và người bán gặp nhau thương lượng giao dịch 

+ Trao đổi thông tin: người tiêu dùng trao đổi về thông tin sản phẩm 

- Dạng dịch vụ hỗ trợ: Paypal là một dịch vụ thanh toán tin cậy được lựa chọn cho các giao dịch trong mô hình C2C khi người mua người bán là hai người xa lạ vì thế họ thường không dành cho nhau sự tin tưởng về chất lượng, thanh toán bởi vậy sự xuất hiện của Paypal giúp giải quyết mối lo trên. 

- Bán tài sản ảo: Đây là hoạt động chắc chắn không còn xa lạ với các Gamer. Khi chiến đấu nhận được phần thưởng rồi đem ra trao đổi sản phẩm. 

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C

Thị trường thương mại điện tử được đánh giá đang có tốc độ phát triển chóng mặt tại Đông Nam Á khi sở hữu 600 triệu dân, nhu cầu sử dụng Internet chiếm phân nửa, nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam được dự báo chỉ sau 2 tháng nữa bước vào năm 2020 tại con số 30% dân số. Người tiêu dùng không khó để tìm kiếm những món đồ, những vật dụng, dịch vụ của không chỉ 1 mà nhiều đơn vị kinh doanh được rao bán trên Internet.

Lợi ích từ sàn thương mại điện tử mang lại cho cả người mua, người bán. Người mua thì dễ dàng lựa chọn, tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu, người bán thì có lo tìm kiếm địa điểm bán hàng mà vẫn tiếp cận được với đông đảo khách hàng tiềm năng, đẩy nhanh hàng hóa mà không lo về vận chuyển. 

Cụ thể, trước đây để mua mua một món đồ cũ hay còn gọi là “second hand” người ta phải mất công đi lại, tốn nhiều thời gian nhưng khi đến xem đồ lại không ưng ý còn đối với người bán khả năng tiếp cận với đối tượng có nhu cầu mua hàng rất thấp khi không có một mặt bằng đắc đại, nhiều người qua lại khiến họ khốn đốn trong việc chạy hàng đi. Cho đến khi thị trường thương mại điện tử phát triển khó khăn trên mới chính thức được giải quyết thông qua mô hình kinh doanh C2C với những lợi ích sau:

Rao bán dễ dàng, không quy định về số lượng

Bạn có dư một món đồ không sử dụng hoặc đã từng sử dụng nhưng giờ không còn nhu cầu bạn có thể đăng bán trên sàn thương mại điện tử C2C – điều mà các trang web hoạt động theo mô hình kinh doanh khác không làm được. Đó là lợi ích thứ nhất mang lại để bạn tận dụng được giá trị của món đồ khi không còn nhu cầu sử dụng

Tăng sự kết nối giữa kẻ mua người bán

Người mua có thể đăng tin mua hàng giúp người bán tìm được khách hàng còn người mua thì tìm thấy món hàng cần mua trong chốc lát. Có một số đơn vị trung gian đóng vai trò này là các trang web hoạt động theo mô hình C2C, hay gần gũi nhất là trang mạng xã hội Facebook.

>>>> Xem thêm bán hàng đa kênh để hiểu thêm về các kênh bán hàng online.

Sản phẩm, dịch vụ đăng bán không qua trung gian giảm bớt khoản chi phí cho môi giới

Tâm lý người mua hàng đặc biệt với dân Việt Nam là mua được giá rẻ nhưng chất lượng tốt và mô hình C2C có thể giải quyết được mong muốn này khi giá bán không bị tác động bởi phương thức định giá truyền thông, không bị ảnh hưởng bởi nhà sản xuất, nhà bán buôn. Vì thế mà người mua hàng được kết nối trực tiếp với người bán để thương lượng giá cả hợp lý. 

mô hình kinh doanh C2C

Ưu nhược điểm của mô hình C2C

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà C2C đem đến, nhưng dù có kinh doanh theo phương thức nào đi nữa, bạn cũng phải nắm rõ được ưu điểm, nhược điểm của mô hình đấy để có thể lường được trước những tình huống có thể xảy ra. 

Ưu điểm

- Tận dụng tối đa được tối đa độ quý hiếm hàng hóa

Mô hình C2C giúp người dân có nhu yếu muốn bán những hàng hóa không còn nhu dùng, hoặc những hàng hóa Like New 99% nhưng người mua chẳng thể mua nổi. Vì vậy mà giá trị của hàng hóa được tận dụng tối đa, không bỏ đi phí phạm. Cho dù có những hàng hóa được liệt vào list “hàng nóng” bởi có thể nó là hàng cổ, không có giá trị sử dụng nhưng lại mang nhiều giá trị tinh thần nên sẽ có người mua về để sưu tầm trưng bày.

- Sinh ra ROI cho cả phía người bán và người đầu tư chi tiêu và dùng

Như đã đề cập ở trên, mô hình C2C tạo ra được nhiều lợi ích cho cả hai phía. Do đặc trưng không còn sự tham gia từ phía môi giới, trung gian vậy nên người mua và người bán có thể thoải mái trao đổi cùng nhau. Người bán có thể đạt được mức ROI cao, không chỉ vậy mà người mua sẽ mua được món hàng mình thích với mức giá hợp lý.

Nhược điểm

- Từ khách hàng

Có thể nói mô hình C2C trong thương mại điện tử đã thay đổi rõ rệt trong thời gian qua tuy nhiên mặt hạn chế của mô hình này là thiếu niềm tin của người tiêu dùng thì vẫn không thay đổi.

Theo Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cho biết có rất nhiều vụ khiếu nại mua hàng qua mạng nhưng không có địa chỉ thực như đã quảng cáo nên không thể giải quyết được.

Theo nhận định của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), tình trạng lừa đảo khi mua bán qua mạng ngày càng gia tăng là trở ngại chính trong việc phát triển của thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam, trong khi phương thức mua bán này ngày càng trở nên phổ biến và rất hiệu quả ở nhiều nơi trên thế giới.

- Từ phía người bán, nhà cung cấp TMĐT

Các website TMĐT gặp khó khăn do nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển TMĐT.

Việc khách hàng lo ngại về vấn đề an toàn khi thanh toán trực tuyến gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi phí cho dịch vụ vận chuyển giao nhận còn cao.

Cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cũng gây khó khăn.

Khách hàng lo ngại về vấn đề thông tin cá nhân bị tiết lộ, mua bán.

An ninh mạng chưa đảm bảo.

Khó khăn trong việc tích hợp thanh toán điện tử gây trở ngại ít hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về mô hình kinh doanh C2C để có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất trong năm 2020. 

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Salekit chúc bạn kinh doanh thành công! Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng salekit nhé