Cẩm nang bán hàng trên Tiktok năm 2024 cho người mới bắt đầu

Cẩm nang bán hàng trên Tiktok năm 2024 cho người mới bắt đầu

Với hơn 1 tỷ download app trên toàn thế giới, Tiktok hiện đang là mạng xã hội được đông đảo giới trẻ Thế giới cũng như Việt Nam sử dụng. Tiktok không đơn thuần là mạng xã hội để giải trí, chia sẻ video mà nó còn được rất nhiều người đang kinh doanh, bán hàng và những thương hiệu lớn lựa chọn để tiếp cận, lan tỏa sản phẩm của mình. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và đầy đủ về nền tảng Tiktok - một nền tảng phát triển rất nhanh chóng, bao gồm tất cả các khái niệm và kinh nghiệm bán hàng để giúp bạn tạo ra một sự đột phá trong việc bán hàng trên Tiktok. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết.

Bán hàng trên Tiktok là gì?

Tik Tok là một trong những mạng xã hội giải trí hàng đầu, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) xuất phát từ Trung Quốc và hiện đang rất phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là Việt Nam. TikTok được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance, ra mắt vào tháng 9/2016. Với sự tiện ích, dễ sử dụng, khả năng bắt trend nhanh nhạy, TikTok hiện đang dần trở thành mạng xã hội được yêu thích nhất trên Thế giới hiện nay.

ban hang tren tiktok

Bán hàng trên Tiktok là cách bạn tạo cho mình một kênh riêng và tải lên các video có liên quan đến sản phẩm của mình lên để bán. Bạn tiến hành lên kịch bản cho video, quay sản phẩm, thêm hiệu ứng và âm nhạc và đăng lên Tiktok kèm đường link đến trang landing page. Khi khách hàng chú ý đến video của bạn và muốn đặt hàng họ có thể vào đường link thông qua miêu tả hoặc phần comment. Khách hàng vào landing page đặt hàng và bạn sẽ tiến hành chốt đơn.

Cách tạo tài khoản bán hàng trên Tiktok

Tạo tài khoản

Để tạo một tài khoản bán hàng trên Tik Tok bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng về và đăng ký tạo tài khoản.

Bạn truy cập vào cửa hàng ứng dụng App Store hay CH Play trên điện thoại di động của mình và tải ứng dụng hoàn toàn miễn phí.

ban hang tren tiktok

Bước 2: Tạo tài khoản 

Sau khi tải thành công ứng dụng Tiktok về điện thoại, bước tiếp bạn cần làm là tiến hành tạo tài khoản. Có rất nhiều cách để bạn đăng ký tài khoản Tik Tok như: sử dụng số điện thoại, tài khoản Facebook, Instagram, Google,… Bạn lựa chọn một trong những tài khoản trên để tạo cho mình một tài khoản TikTok để bán hàng. Trong bài viết này chúng tôi sử dụng Facebook để đăng ký nhé. 

ban hang tren tiktok

Bước 3: Điền các thông tin cần thiết 

Sau khi đăng nhập thành công, bạn tiến hành đăng tải logo của shop làm hình ảnh đại diện. Chọn username hiển thị để người dùng dễ tìm thấy tài khoản của bạn. Trong phần Tiểu sử, bạn nên để thông tin Facebook/Shopee hoặc số điện thoại của shop để khách hàng dễ tiếp cận.

Như vậy là hoàn thành quá trình đăng ký một tài khoản bán hàng trên TikTok rồi đó. Lúc này, bạn đã có thể tạo video bán hàng cho shop của mình nhé.  

Quản lý profile bán hàng trên Tik Tok

Cũng như bán hàng trên Instagram, Facebook bạn cần phải xây dựng cho mình profile bán hàng trên TikTok  để xây dựng thương hiệu cá nhân. Để làm được điều này, bạn cần:

Tên thương hiệu: Bạn cần khẳng định mình là ai? Điều đó sẽ giúp khách hàng có cái nhìn đúng về bạn và có thể nhận diện bạn trên các kênh khác như Facebook, Instagram,… nếu bạn đang bán hàng online.

Cách đặt tên tài khoản đăng nhập Tik Tok tạo ấn tượng tốt với khách hàng:

  • Cho người xem biết bạn bán sản phẩm gì?
  • Nêu đặc biệt nổi trội của sản phẩm .
  • Tạo ra sự độc đáo, khác biệt gắn với thương hiệu bạn đang xây dựng 

ban hang tren tiktok

Ảnh đại diện: có thể đặt là ảnh logo để tăng tính nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, ảnh logo thường không được bắt mắt người xem, bạn có thể lấy những bức ảnh ấn tượng để làm ảnh đại diện cho tài khoản TikTok đăng nhập nhưng hãy chắc chắn nó phải chứa nội dung bạn muốn truyền tải.

Phần giới thiệu: hãy viết 1 đoạn mô tả giới thiệu chi tiết giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. 

Link Social: tạo một đường link liên kết tài khoản Tik Tok tới các trang mạng xã hội khác như: Facebook, Instagram, Youtube,… để có thêm cơ hội giới thiệu thương hiệu của bạn đến với công chúng.

>>>Xem thêm: Bán hàng trên MXH để biết nhiều về những mẹo kinh doanh online "hay ho".

Bán gì trên Tiktok?

Muốn biết nên bán gì trên Tiktok thành công thì trước tiên bạn phải hiểu rõ về mạng xã hội này và nghiên cứu thật kỹ về người dùng, cách thức hoạt động ra sao. Theo kết quả khảo sát hiện nay, người dùng Tiktok hầu hết đều là giới trẻ dưới 29 tuổi và được chia thành hai nhóm tuổi là nhóm từ 15 - 22 và từ 22 - 29 tuổi. Nhóm người dùng nhiều nhất là từ 15 - 29 tuổi. Trên hoặc dưới tuổi này cũng có nhưng không đáng kể. 

Ví dụ: Bạn lên TikTok và search từ khóa ”Quần áo”, "Mỹ phẩm" sẽ thấy các sản phẩm này đang có lượng User người dùng tìm kiếm rất cao. Như vậy, nhu cầu mua sắm người dùng khi xem video tăng mạnh.

ban hang tren tiktok

Với đặc điểm người dùng trẻ, các mặt hàng phù hợp khi kinh doanh trên TikTok bạn có thể lựa chọn có thể kể đến như:

  • Bán những sản phẩm quần áo thời trang: kinh doanh áo thun, quần jean,...
  • Bán mỹ phẩm: son môi, nước hoa,...
  • Phụ kiện thời trang: lắc, vòng, túi xách, giày dép, tất vớ…
  • Tài liệu học tập, quà lưu niệm,...
  • Bán đồ ăn: đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh,....

Để công việc bán hàng trên Tiktok đạt hiệu quả cao nhất, quan trọng nhất là giá tốt và mẫu mã đẹp, chất lượng tương xứng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết cách lựa chọn những sản phẩm đang là xu hướng hiện tại để phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng nhé.

Lợi ích khi bán hàng trên Tiktok

Theo những thống kê của Google Trend, TikTok hiện đang có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ, dự đoán là sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Nếu biết cách bán hàng, nhắm vào đối tượng mục tiêu người sử dụng trên TikTok sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như:

  • Tạo tài khoản, đặt tên shop và tải video giới thiệu sản phẩm bạn có thể dễ dàng ghép nhạc, chỉnh sửa thêm hiệu ứng để video TikTok hấp dẫn hơn.
  • Tạo landing page để dẫn khách hàng về đó tìm hiểu và mua sắm.
  • Nếu TikTok của bạn có nội dung hấp dẫn sẽ có lượng follow cực lớn. Hoặc có thể hợp tác với những người dùng có lượt follow cao để truyền thông thương hiệu qua kênh của họ. 
  • Chạy quảng cáo TikTok Ads hoặc chạy song song với Facebook Ads.
  • Chi phí quảng cáo bán hàng trên TikTok ads đang rẻ hơn rất nhiều so với Facebook, chỉ bằng khoảng 1/5  – 1/10.
  • Mạng xã hội này cũng tích hợp cổng thanh toán online, có thể là Momo, viettel pay giúp người mua - bán thanh toán một cách dễ dàng.

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới và 1.000.000 lượt xem mỗi ngày, chắc chắn rằng khi đăng tải những video bán hàng trên Tik Tok bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người xem tiềm năng và biến họ thành khách hàng của mình.

Kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok

Bán hàng trên Tiktok tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế, để bán hàng hiệu quả bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ như:

Nghiên cứu thị trường

ban hang tren tiktok

Bán hàng ở đâu cũng vậy, muốn thành công thì bước đầu tiên bạn cần phải làm chính là nghiên cứu thị trường. Bởi khi xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì, họ có sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn hay không và thị hiếu thị trường hiện tại như thế nào…. thì bạn mới xây dựng được một kế hoạch kinh doanh cụ thể để đi đến thành công. 

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

ban hang tren tiktok

Như đã nói bên trên, khách hàng mục tiêu trên Tiktok hết đều là giới trẻ dưới 29 tuổi và được chia thành hai nhóm tuổi là nhóm từ 15 - 22 và từ 22 - 29 tuổi. Nhóm người dùng nhiều nhất là từ 15 - 29 tuổi. Đây là nhóm người có nhu cầu mua sắm cao và cũng là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. 

Nội dung video sát với sản phẩm bán

Nếu chỉ chăm xây dựng những video bán hàng thì sẽ rất dễ khiến người xem cảm thấy nhàm chán và nghiêm trọng hơn là bỏ theo dõi bạn. Chính vì vậy, biết cách quay video Tiktok là rất quan trọng .Ngoài những video bán hàng bạn nên đăng xen kẽ những video giải trí khác thường xuyên, điều này có thể giúp bạn tiếp cận thêm nhiều người mới tham gia. Bạn có thể chọn các hình thức như:

  • Gắn video bán hàng ở cuối video giải trí
  • Sử dụng sản phẩm của bạn trong các video giải trí
  • Quay video bán hàng trực tiếp giới thiệu sản phẩm đảm bảo đẹp và thu hút, không nhồi nhét nhiều thông tin vào video. (Cải tạo nhà cửa, review địa điểm du lịch,...)

Video mang tính giải trí cao, càng độc đáo càng mới lạ thì khả năng viral sẽ càng lớn, tạo uy tín cũng như tên tuổi trong lòng khách hàng. Thêm hashtag phổ biến và link bán hàng, địa chỉ và cách thức liên hệ để khách hàng thuận tiện mua hàng nhé.

Trỏ link về website bán hàng hoặc kênh bán khác như sàn TMĐT, Fanpage,... 

ban hang tren tiktok

Đây là một bước không thể thiếu trong việc tạo nghìn đơn bán hàng trên Tiktok. Trải nghiệm mua hàng trên các kênh TMĐT như: Shopee, Tiki, Lazada hay website, Fanpage... sẽ có lợi thế hơn trải nghiệm mua hàng trên Tiktok. Vì vậy,  tất cả các video của bạn, trang cá nhân của bạn hãy trỏ link về kênh bán hàng chính để thao tác chốt đơn, tìm đơn vị vận chuyển, giao hàng được thuận lợi. Đây là cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả nhất và cũng phổ biến nhất.

Chuẩn bị thật kỹ càng mọi thứ trước khi quay video bán hàng

Để có một video bán hàng chất lượng, thu hút khách hàng ở lại xem, chia sẻ video và mua hàng phụ thuộc phần lớn vào công tác chuẩn bị của bạn. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thứ từ kịch bản, nội dung, người mẫu, dụng cụ quay, các sản phẩm quay,... Hơn thế nữa, bạn cũng cần phải biết cách chỉnh sửa, thay đổi hiệu ứng cho phù hợp, chọn ảnh xuất hiện trên video và sử dụng bộ lọc để tăng thêm sức hút cho video.

Kết nối với các mạng xã hội khác

ban hang tren tiktok

TikTok không phải là nền tảng để bán hàng do đó không phát triển các hình thức mua hàng trực tiếp. Hiện nay, TikTok cho phép bạn kết nối với các mạng xã hội khác như:  Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Hơn thế nữa, mạng xã hội này cũng cho phép bạn bè Facebook biết sự có mặt của bạn trên TikTok. 

Công việc của bạn lúc này là điều hướng khách hàng về landing page, website, Fanpage hoặc Shopee của mình để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Khi đăng tải video, bạn có thể chia sẻ đồng thời lên các mạng xã hội trên.

>>> Sử dụng phầm mềm Salekit - phần mềm quản lý website - facebook- cửa hàng - TMĐT ưu việt nhất hiện nay.

Chủ động follow tài khoản cá nhân của khách hàng tiềm năng

Đừng bao giờ có suy nghĩ rằng khách hàng sẽ tự tìm đến bạn. Thay vì ngồi chờ trong vô vọng thì tại sao bạn không chủ động đi tìm khách hàng của mình và follow họ. Hoặc bạn cũng có thể để lại bình luận trên video của khách hàng sẽ giúp họ dễ dàng chú ý tới bạn và truy cập vào trang của bạn.

Chạy quảng cáo Tiktok

ban hang tren tiktok

Mặc dù tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, với hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày nhưng để thu hút, tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì TikTok Ads là một mảnh đất tiềm năng để các nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng, đồng thời cũng là cách tăng doanh thu bán hàng nhanh nhất. Tại Việt Nam, TikTok cung cấp hai loại hình quảng cáo chính: 

  • Quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) 
  • Quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). 

Influencer Marketing

Influencer (người có sức ảnh hưởng) trên TikTok có rất nhiều lượt theo dõi, vì vậy hợp tác với họ sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ tiếp cận hơn với người dùng trẻ. Các Influencer của Tik Tok cũng có những đặc điểm riêng so với các kênh khác:

  • Trẻ và rất dễ tiếp cận.
  • Sáng tạo và bắt trends tốt.
  • Định dạng sử dụng là Video ngắn, và tương lai hướng đến LiveStream

Một số công cụ mới nhất sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng được liệt kê dưới đây: Fanbytes, Upfluence, Neoreach, Let's Influence… Tuy nhiên bạn cũng nên xét đến đối tượng khách hàng mà influencer đem đến có phù hợp với sản phẩm hay không nhé?

Tổng kết

Với sự phát triển và phổ biến của Tiktok như hiện nay, chúng tôi tin rằng đây sẽ là kênh bán hàng tiềm năng cho những bạn trẻ, các thương hiệu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, thúc đẩy doanh số hiệu quả bạn không nên bỏ qua trong thời đại công nghệ hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ tất cả các thông tin về cách bán hàng trên Tiktok cho bạn. C

Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan