Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee (Phần 2)

Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee (Phần 2)

Bài trước chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc “Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee (Phần 1)”. Trong đó có nhắc đến cách xây dựng Shop chuẩn sàn – chuẩn Seo từ A – Z, tất tần tật những công cụ Marketing của Shopee hiện nay và cách chăm sóc khách hàng trên Shopee.

Để nối tiếp chủ đề trên, bài viết dưới đây chúng tôi cung cấp đến bạn phần tiếp theo của “Cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee ( Phần 2)”. Cùng Salekit tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Miễn phí vận chuyển hàng hóa của Shop trên Shopee

Shopee được coi là đơn vị tiên phong trong chính sách vận chuyển hàng miễn phí tới tay người tiêu dùng. Khi đăng ký mua hàng  qua Shopee, khách hàng sẽ nhận được những chính sách khuyến mãi miễn phí vận chuyển toàn quốc. Đây là một bước đi đúng đắn của Shopee để thu hút khách hàng và người bán hàng qua trang thương mại điện tử này. Các gói vận chuyển miễn phí trên Shopee hiện nay gồm:

Gói Freeship không mất phí của Shopee

Đối với những Shop thường,  khách hàng sẽ được ưu đãi tài trợ phí vận chuyển 20.000vnđ, nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Giá trị đơn hàng tối thiểu là 150.000vnđ và người mua, người bán phải ở cùng tỉnh thành.
  • Giá trị đơn hàng tối thiểu là 250.000vnđ và người mua, người bán khác tỉnh thành.

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Đối với Shop Mall, khách hàng sẽ được ưu đãi tài trợ phí vận chuyển 20.000vnđ, nếu đơn hàng có giá trị tối thiểu là 150.000vnđ.

Gói miễn phí vận chuyển Freeship Extra

Để sử dụng được gói Freeship Extra, Shop của bạn cần phải có điểm quả tạ nhỏ hơn 3. Chi phí mua gói Freeship Extra là 20.000vnđ. Đối với những Shop thường, khách hàng sẽ được ưu đãi vận chuyển như:

  • Ưu đãi vận chuyển 20.000vnđ cho đơn hàng từ 50.000vnđ.
  • Trợ giá vận chuyển 70.000vnđ cho đơn hàng từ 300.000vnđ.

Đối với Shop Mall, khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi vận chuyển như:

  • Ưu đãi vận chuyển 20.000vnđ cho đơn hàng từ 50.000vnđ.
  • Trợ giá vận chuyển 70.000vnđ cho đơn hàng từ 300.000vnđ.

Khi giao hàng bằng gói Freeship Extra, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Shop sẽ được thiết lập các ưu đãi liên quan đến Gói Freeship Xtra trong vòng 1 - 2 ngày làm việc (không bao gồm thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, Tết) kể từ khi đặt mua gói thành công.
  • Muốn hủy gói Freeship Extra khi không muốn dùng nữa. Shopee gửi thông báo hủy gói đến các Shop vào mỗi thứ 2 hàng tuần. Shop đăng ký hủy Gói Freeship Xtra từ thứ 2 đến 18h thứ 4 hàng tuần. Shopee thực hiện hủy Gói Freeship Xtra vào 0h thứ 6 hàng tuần.
  • Phí dịch vụ đối với những Shop thường sẽ là 5% và giới hạn tối đa là 10,000vnđ. Đối với những Shop yêu thích và Shop Mall, phí dịch vụ sẽ là 3% và giới hạn tối đa là 10,000vnđ. Đây là một trong những ưu điểm của Shop yêu thích vậy nên mọi người có gắng để đạt được nhé.

Đơn vị vận chuyển hỏa tốc trên Shopee

Khi mua hàng trên Shopee, bạn có thể lựa chọn một trong 3 đơn vị vận chuyển đã được tích hợp sẵn là: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Viettel Post. Cả 3 đơn vị vận chuyển này đều được người tiêu dùng đánh giá cao trong việc giao hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các đơn vị chưa được tích hợp sẵn trên Shopee như:

Nowship

Đây là đơn vị vận chuyển đang được nhiều nhà bán hàng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sử dụng vì tính năng tiện lợi của mình. Ưu thế của Nowship là giao hàng rất nhanh, giảm tỷ lệ hủy đơn và đặc biệt là làm việc cả thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ.

Nowship phục vụ khách hàng, nhà bán hàng ở cùng một thành phố ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ 1 số quận ở các thành phố này được áp dụng:

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh: Quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11,12, Quận Phú Nhuận,Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, Thủ Đức và Bình Tân.
  • Tại Hà Nội: Quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân,Tây Hồ, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.
  • Tại Đà Nẵng: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu

Nếu Shop bạn chưa được mở đơn vị vận chuyển qua Nowship, hãy liên hệ cho tổng đài để yêu cầu được mở nhé.

Grabexpress

Cũng giống như Nowship, đây cũng là đơn vị vận chuyển Hỏa tốc, giao nhận hàng trong 1 - 2h. Hiện tại, đơn vị vận chuyển này đang được áp dụng cho người bán và người mua ở cùng 1 thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và được áp dụng cho các quận như:

  • Tại Hồ Chí Minh: Quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 , Quận Bình Tân, Phú Nhuận,Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, Thủ Đức
  • Tại Hà Nội: Quận Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ
  • Tại Đà Nẵng: Quận Hải Châu, Quận Cẩm Lệ, Quận Thanh Khê, Quận Ngũ Hành Sơn

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Nhà bán hàng tự vận chuyển

Để có thể mở kênh “Người bán tự vận chuyển” Shop của bạn phải thỏa 2 điều kiện sau:

  • Có đội ngũ vận chuyển riêng.
  • Sản phẩm đăng bán cồng kềnh, không thể sử dụng các đơn vị vận chuyển thông thường.

Hiện tại,  có 4 ngành hàng có thể được xem xét để sử dụng dịch vụ "Người bán tự vận chuyển" bao gốm: Thiết bị điện tử, Nhà cửa và đời sống, Thể thao và du lịch, Điện gia dụng. Để đăng ký mở kênh "Người bán tự vận chuyển" cho Shop, bạn cần làm:

  • Liên hệ đến nhân viên Ngành hàng (nếu có) hoặc Bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.
  • Người bán vui lòng chuẩn bị sẵn video về sản phẩm Shop đang kinh doanh, nội dung video hiển thị rõ ràng 3 mặt của sản phẩm (chiều dài, chiều rộng và chiều cao). Cần hiển thị ít nhất 2 sản phẩm khác nhau.
  • Trong video, Người bán phải viết ra giấy thông tin Shop, ngành hàng, sản phẩm đăng bán hiển thị cùng sản phẩm.
  • Độ dài video: tối đa 1 phút. Shopee sẽ xét duyệt thông tin và phản hồi kết quả cho Shop trong vòng 14 ngày làm việc.

Những lưu ý khi đăng và chỉnh sửa sản phẩm bạn cần biết

Nếu bạn đang là nhà bán hàng trên Shopee thì bạn cần phải nắm rõ các quy định khi đăng và chỉnh sửa ảnh sản phẩm để tránh trường hợp Shopee xóa sản phẩm hoặc xóa Shop do sai quy định mà trang thương mại điện tử này đặt ra. Sau đây là các lưu ý quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ.

Đối với những sản phẩm thuộc mỹ phẩm

Với những sản phẩm này, hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng, có nhãn mác, bao bì, thương hiệu, thông tin có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm. Không đăng bán mỹ phẩm đã qua sử dụng, dù chỉ là dùng thử một hoặc vài lần.

Ngoài ra bạn cũng không được đăng bán các sản phẩm không rõ bao bì, nhãn mác, không nguồn gốc. Đối với các sản phẩm handmade thì tên sản phẩm phải có chữ "handmade", mô tả sản phẩm phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng.

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Shopee cũng nghiêm cấm Shop bán các sản phẩm kem trộn. Đối với các sản phẩm có thương hiệu trong nước, bạn cần phải đăng kèm hình các loại Giấy Chứng Nhận sau:

  • Phiếu công bố mỹ phẩm do Bộ/ Sở Y tế cấp, trong đó thể hiện thông tin chủ thể chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Nếu người bán là đại lý, bạn cần phải có Chứng nhận đại lý, Hợp đồng mua bán, Hóa đơn nhập hàng từ công ty sản xuất.
  • Hóa đơn nhập hàng và Chứng nhận đại lý của bên phát hành hóa đơn (nếu Người Bán nhập hàng từ bên trung gian) 

Đối với những sản phẩm Thực phẩm chức năng, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Thực phẩm cho bé dưới 3 tháng

Khi đăng và chỉnh sửa ảnh của các sản phẩm trên, bạn cần phải có các các giấy tờ sau:

  • Xác Nhận Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực Phẩm.
  • Chứng nhận Đại lý, Hợp đồng mua bán, Hóa đơn mua hàng.
  • Giấy xác nhận quảng cáo của sản phẩm.
  • Giấy ủy quyền quảng cáo cho người bán hàng.

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Phần mô tả sản phẩm cần nêu rõ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Đây là cách để tránh gây hiểu lầm sản phẩm là thuốc và đảm bảo mô tả sản phẩm đúng với thông tin về công dụng thành phần của sản phẩm đó. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng xách tay. Trên các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng.

Đối với các sản phẩm đồng hồ

Đối với các sản phẩm là đồng hồ, phần mô tả sản phẩm phải có: kích thước mặt, kích thước dây, tính năng chống nước, chính sách bảo hành rõ ràng, cụ thể. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến quy định giá ảo trên Shopee. Với sản phẩm đã đăng bán sau khi tăng giá gốc thì phải chờ ít nhất là 7 ngày mới có thể tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee. Rất nhiều bạn mắc lỗi này, các bạn phải căn chỉnh, tính đủ 7 ngày và nếu vi phạm thì sẽ bị xóa sản phẩm, nặng thì bị dính sao quả tạ.

Đối với các sản phẩm thời trang( đồ lót nam, nữ)

Đối với các sản phẩm này thì ảnh đại diện sản phẩm nên là ảnh thực, chụp riêng các sản phẩm. Trong các ảnh do người mẫu mặc, phần ảnh sản phẩm thực phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh và người mẫu tạo hình không gây phản cảm, ảnh không mang nội dung khiêu dâm.

Đối với các sản phẩm giày dép, phụ kiện

Đối với các sản phẩm này, bạn cần nêu rõ chất liệu và kích thước của sản phẩm. Ngoài ra bạn cũng cần phải đăng kèm chứng nhận nhãn hiệu ở phần hình ảnh sản phẩm và nên có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm để khách hàng dễ dàng lựa chọn, tránh những sự nhầm lẫn không đáng có.

Đối với các sản phẩm là Voucher, Dịch vụ

Người bán khi đăng bán sản phẩm thẻ cào, thẻ nạp điện thoại, thẻ game cần có các giấy tờ sau:

  • Giấy phép đăng kí kinh doanh
  • Hợp đồng ủy quyền cung cấp dịch vụ

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Người bán khi đăng bán sản phẩm là tour du lịch cần lưu ý:

  • Nếu bán tour du lịch nội địa phải có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa
  • Nếu bán tour du lịch quốc tế phải có: Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
  • Seller không có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì phải cung cấp được hợp đồng đại lý lữ hành với công ty có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và bản sao Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của công ty giao đại lý.

Đối với các sản phẩm băng đĩa, ca múa nhạc, sân khấu

Đối với các mặt hàng là băng đĩa phim, ca múa nhạc,sân khấu khi đăng bán cần có: giấy phép phê duyệt nội dung được dán nhãn kiểm soát và giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm (chứng từ nhập khẩu/hóa đơn thuế).

Các cấp độ nhà bán hàng trên Shopee

  • Shop mới: Người bán đã tham gia Shopee dưới 30 ngày hoặc có ít hơn 5 đơn hàng đã hoàn thành. Số lượng tối đa sản phẩm được phép đăng bán là 1,000.
  • Shop thường: Người bán đã tham gia Shopee ít nhất 30 ngày và có từ 5 đến 100 đơn hàng đã hoàn thành. Số lượng tối đa sản phẩm được phép đăng bán là 3,000.
  • Shop bán chạy: Người bán đã tham gia Shopee ít nhất 30 ngày và có hơn 100 đơn hàng đã hoàn thành. Số lượng tối đa sản phẩm được phép đăng bán là 5,000.
  • Shop Yêu thích: Số lượng tối đa sản phẩm được phép đăng bán là 10,000.
  • Shop Mall : Bán hàng chính hãng, có thương hiệu. Số lượng tối đa sản phẩm được phép đăng bán là 20,000.

Bạn cũng cần lưu ý đến hệ thống điểm sao quả tạ. Nếu chẳng may Shop bạn bạn tính điểm hơn 3 điểm do "Vi phạm về đăng bán sản phẩm" thì:

  • Nếu điểm phạt tích lũy Điểm phạt do vi phạm niêm yết là 3 điểm: sản phẩm của Shop bạn sẽ chỉ được hiển thị tối đa là 200 sản phẩm trong 28 ngày.
  • Nếu điểm phạt tích lũy Điểm phạt do vi phạm niêm yết là 6 điểm: sản phẩm của shop bạn sẽ chỉ được hiển thị tối đa là 50 sản phẩm trong 28 ngày.

Ví dụ: Bạn có 1.000 mã sản phẩm đang đăng bán. Bạn đã tích lũy 3 điểm phạt cho các vi phạm niêm yết và giới hạn niêm yết của bạn sẽ bị giảm xuống còn 200 mã sản phẩm. Và 800 mã sản phẩm trong số các danh sách cũ nhất của bạn với số lượng bán thấp nhất sẽ bị Ẩn. Sau 28 ngày, bạn mới có thể hiển thị lại 800 mã sản phẩm này.

Shop yêu thích là gì? Các tiêu chí để đạt Shop Yêu thích trên Shopee

Shop yêu thích là gì?

Shop yêu thích là những Shop được Shopee đánh giá có doanh số bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Shop yêu thích sẽ có được nhãn ‘Yêu thích’ trên gian hàng và sản phẩm của shop.

Lợi ích khi được Shopee công nhận là Shop yêu thích

  • Thu hút nhiều khách hàng hơn vì nhãn Shop yêu thích là dấu hiệu đảm bảo cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Tăng độ hiển thị sản phẩm, từ đó khách hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy sản phẩm của bạn hơn khi tìm kiếm.
  • Tăng độ tin tưởng đối với khách hàng: khách hàng luôn hiểu được rằng shop yêu thích trên Shopee là nhưng shop uy tín được Shopee đánh giá và đảm bảo.
  • Được gắn biểu tượng Yêu thích trên mỗi sản phẩm đăng bán trên shopee.
  • Shop được ưu tiên lựa chọn tham gia Campaign, Flash sale của Shopee.
  • Ưu đãi xu: Khách hàng được giảm giá khi dùng Shopee xu mua hàng tại Shop yêu thích trong các Campaign

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Những tiêu chí để trở thành Shop yêu thích

Shop Yêu thích được xét duyệt mỗi tuần. Tất cả Shop không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, và đang không đạt danh hiệu Shop Yêu thích sẽ tham gia xét duyệt. Để trở thành Shop yêu thích của Shopee bạn cần kiên trì tối ưu các chỉ số đánh giá shop mà Shopee đưa ra như sau:

  • Tổng số đơn hàng phát sinh và giao thành công phải từ 100 đơn trở lên.
  • Điểm đánh giá shop lớn hơn hoặc bằng 4.0
  • Số khách hàng không trùng lặp >=50 so với tháng trước
  • Tỉ lệ phản hồi chat >=80%
  • Tỉ lệ đơn hàng không thành công <=10%
  • Tỉ lệ giao hàng trễ <= 10%

Chu trình xét duyệt Shop Yêu Thích của bạn trên Shopee có thời gian bắt đầu và kết thúc như sau:

  • Thời gian bắt đầu: Thứ 5 hàng tuần, Shopee gửi thông báo đến bạn. Khi nhận được thông báo bạn cập nhật CMND từ 16h thứ 5 đến 16h thứ 6.
  • Thời gian kết thúc: thứ 2 tuần kế tiếp và sau đó Shopee gắn danh hiệu Shop Yêu thích và gửi thông báo cho các Shop.

Ngoài ra bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Shop có thể bị từ chối tham gia xét duyệt chương trình Shop Yêu thích ít nhất 1 năm nếu vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Shopee.
  • Shop sẽ mất danh hiệu Shop Yêu thích vào thứ 2 tuần kế tiếp nếu không đảm bảo được bất kỳ một trong các tiêu chuẩn giữ vững Shop Yêu thích.

Xem thêm: Những mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng ấn tượng, chuyên nghiệp

Đẩy sản phẩm lên top tìm kiếm miễn phí

Để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng có thể xem được các sản phẩm hơn thì việc của bạn lúc này là đẩy sản phẩm lên đầu các mục Mới nhất trong danh mục tương ứng. Để đẩy được sản phẩm lên top tìm kiếm, bạn cần thực hiện:

Trên App

 Vào Tôi => Shop của tôi => Xem tất cả sản phẩm => Chọn Giúp nhiều người xem…. => Chọn các sản phẩm cần đẩy.

Trên phiên bản Website

Vào tất cả sản phẩm => chọn vào dấu 3 chấm (…) => Chọn đẩy sản phẩm cần đẩy.

Lưu ý

Thời gian một lần đẩy là 4 tiếng, mỗi lần bạn chỉ đẩy được 5 sản phẩm và sau khi kết thúc thì bạn quay lại để đẩy tiếp. Để sử dụng tự động tính năng này các bạn hãy tìm hiểu tại File Nâng cao – chăm sóc khách hàng của Shopee nhé.

Những điều cần biết về Quảng cáo trên shopee

Cũng giống như quảng cáo trên Google hay Facebook, quảng cáo trên Shopee cũng có gần như đầy đủ các thông số dữ liệu để chúng ta phân tích. Để có kết quả như mục tiêu đề ra bạn cần tìm hiểu qua những thông tin, thông số cơ bản về quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn nếu hiểu các thông số đấy.

Từ khóa

Trước khi chọn từ khóa bạn cần hiểu các loại từ khóa có thể đăng trên Shopee. Có rất nhiều người đã bỏ qua bước này và đó là lý do khiến bạn hết tiền trong 1 giờ mà không có đơn. Hiện tại trên Shopee có 2 loại từ khóa mà bạn cần quan tâm đó là: từ khóa mở rộng và từ khóa chính xác.

Từ khóa mở rộng: Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm các cụm từ là biến thể có liên quan đến từ khóa của bạn (đồng nghĩa, cùng ngành hàng…). Có nghĩa là quảng cáo của bạn vẫn có thể sẽ hiển thị ngay cả khi người dùng tìm kiếm cụm từ bạn không thiết lập.

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Từ khóa chính xác: Quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi và chỉ khi người dùng tìm kiếm đúng chính xác từ khóa bạn đã thiết lập.

Số Lượt Xem

Số lượt xem được định nghĩa là số lần quảng cáo của bạn được hiển thị với người dùng. Số lượt xem càng cao có nghĩa sản phẩm của bạn tiềm năng và được nhiều người quan tâm. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý, số lượt xem chỉ được tính khi tài khoản người dùng đã được đăng nhập thôi nhé.

Số lượt Clicks (nhấp chuột)

Số lượt clicks được tính là số lần người dùng clicks vào sản phẩm của bạn khi hiển thị quảng cáo trên sàn. Số nhấp chuột ít có nghĩa là sản phẩm của bạn chưa tối ưu, chưa cuốn hút.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý, số lượt clicks chỉ được tính khi tài khoản người dùng đã được đăng nhập thôi nhé. Một câu hỏi được đặt ra là “Trên shopee có lượt click ảo không?”. Câu trả lời là hệ thống Shopee sẽ tự động phát hiện và loại bỏ các lần nhấp chuột không hợp lệ.

Ví dụ: Một người mua nhấp chuột nhiều nhiều lần hoặc các nhấp chuột tự động, Shop sẽ không bị tính phí cho các nhấp chuột không hợp lệ nêu trên.

Tỷ Lệ Click CTR (Click-Through-Rate)

Chỉ số CTR thể hiện tỷ lệ phần trăm số lần người mua nhấp chuột vào quảng cáo của bạn sau khi thấy nó trên trang kết quả tìm kiếm. Đây là chỉ số quan trọng đặc biệt khi bạn chạy quảng cáo với mục tiêu là hiển thị tìm hiểu dung lượng thị trường.

Ví dụ: Nếu có 1000 lượt xem quảng cáo của bạn và 400 lượt click, thì tỷ lệ click của bạn là 40%. Nếu tỷ lệ click càng cao có nghĩa là mức độ hấp dẫn của sản phẩm của quảng cáo càng tốt.

Số đơn hàng

Đây là yếu tố mà nhà bán hàng nào cũng quan tâm, kể cả không chạy quảng cáo. Đối với quảng cáo trên Shopee, đây là con số khiến rất nhiều nhà bán hàng hiểu nhầm. Số đơn hàng đến từ quảng cáo là số đơn hàng bạn nhận được khi khách đặt mua sản phẩm trong khoảng thời gian 7 ngày tính từ lúc nhấp chuột và quảng cáo của bạn.

Một đơn hàng có thể có nhiều sản phẩm, vì vậy trong trường hợp mục tiêu của bạn là tăng doanh thu và tăng lợi nhuận thì không thể xác định hiệu quả quảng cáo ngay trong 24h hay thời gian ngắn hơn.

Số sản phẩm đã bán

Số sản phẩm đã bán ra được trong quá trình chạy quảng cáo là tổng số lượng sản phẩm được bán ra trong vòng 7 ngày từ lúc khách hàng click vào quảng cáo của bạn.

Doanh thu (GMV)

Một thông số được nhiều nhà bán hàng quan tâm nữa là doanh thu thu được từ quảng cáo. Doanh Thu cho biết tổng số tiền thu về từ sản phẩm quảng cáo của bạn trong vòng 7 ngày từ khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Tỷ lệ hoàn vốn (Return On Investment - ROI)

Tỷ lệ hoàn vốn cho biết tỷ lệ doanh số thu về so với chi phí đầu tư cho quảng cáo của bạn là bao nhiêu. Tỷ lệ hoàn vốn được tính bằng cách lấy tổng doanh thu từ quảng cáo chia cho chi phí quảng cáo.

Ví dụ: Nếu doanh thu từ các quảng cáo của bạn là 1.000.000vnđ và chi phí cho chúng là 100.000vnđ thì tỷ lệ hoàn vốn sẽ là 10.

Tỷ lệ chi phí trên doanh thu CIR (Cost Into Revenue)

CIR là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bạn chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được. Nếu CIR càng thấp chứng tỏ quảng cáo của bạn đang đạt hiệu quả cao và ngược lại.

Ví dụ: Tổng chi phí chi tiêu cho quảng cáo của bạn là 100.000vnđ và doanh thu từ đó là 1.000.000VND, thì CIR của bạn là 10%.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit để tối ưu công việc kinh doanh của bạn.

Giá đấu thầu và ngân sách cho quảng cáo

Giá đấu thầu từ khóa trên Shopee được tính dựa trên các yếu tố như:

  • Từ khóa mở rộng: giá tối thiểu cho 1 click là 480vnđ.
  • Từ khóa chính xác: Giá tối thiểu cho 1 click là 400vnđ.

Ngân sách quảng cáo bạn có thể thiết lập theo 2 hình thức sau:

  • Ngân sách không giới hạn
  • Ngân sách được giới hạn có: Ngân sách hàng ngày và Tổng ngân sách. Ngân sách hàng ngày tối thiểu là 5.000vnđ. Tổng ngân sách tối thiểu là 50.000 vnđ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị

Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn chủ yếu dựa vào 2 yếu tố: Giá thầu và Mức độ liên quan. Trong mức độ liên quan, Shopee sẽ xét độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn và tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo. Vì vậy bạn cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm. Đây là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.

Ngoài ra Shopee cũng xét vị trí hiển thị của các sản phẩm như sau:

  • Trên website: sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm
  • Trên App: 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, 1 quảng cáo sẽ được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên

xay dung va phat trien shop ben vung tren shopee

Lựa chọn mục tiêu quảng cáo trên Shopee

Tùy theo từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn cần chọn sản phẩm thích hợp để cho chạy quảng cáo bởi đây là nhân tố mang tính quyết định đến hiệu quả của quảng cáo. Có 3 mục tiêu chính bạn cần phân biệt rõ ràng và có lựa chọn phù hợp:

Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho Shop mới

Với mục tiêu này bạn sẽ chọn các loại sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Từ đó bạn có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để quyết định có nên nhập các mặt hàng đó về bán hay không.

Mục tiêu 2: Thúc đẩy doanh số

Hầu hết những người bán hàng trên Shopee đều lựa chọn mục tiêu này. Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận hoặc các sản phẩm đang khuyến mãi.

Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng

Trong kinh doanh, mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy nhiên để đạt được mục tiêu này bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Đối với những Shop mới thì không nên bắt đầu ngay. Để có chiến dịch quảng cáo hiệu quả trước hết bạn phải hiểu hết các thông số để đưa ra những phân tích dữ liệu phù hợp nhất.

Tóm lại

Bài viết trên đây là một số cách xây dựng và phát triển Shop bền vững trên Shopee giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng của mình. Phần tiếp theo sẽ bao gồm nhiều thông tin hữu ích nữa, mọi người theo dõi để nhận phần tiếp theo nhé.

Salekit chúc các bạn kinh doanh trên Shopee thành công.

Bài liên quan