Cách tìm kiếm thị trường ngách: Lối đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp

Cách tìm kiếm thị trường ngách: Lối đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp

“Thương trường như chiến trường”, thị trường kinh doanh trong những năm gần đây đang gặp nhiều biến động bởi dịch bệnh cũng như khủng hoảng kinh tế. Thay vì cứ cố gắng tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho một thị trường đại chúng đầy cạnh tranh thì tại sao bạn không lựa chọn cho một thị trường ngách để kinh doanh hiệu quả hơn.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm kiếm thị trường ngách để kinh doanh hiệu quả hơn. Cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche market) được hiểu đơn giản là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Đây là nơi doanh nghiệp hướng tới lợi điểm hay thế mạnh độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh bởi chúng không cạnh tranh về giá, một phần rất nhỏ so với toàn bộ thị trường.

cach tim kiem thi truong ngach

Thị trường ngách là một khái niệm không còn xa lạ với những người đã từng kinh doanh Online. Nếu lựa chọn thị trường ngách tức là bạn đang tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn và đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.

Lợi ích của việc lựa chọn thị trường ngách

Thay vì tạo ra một sản phẩm chung chung và bán cho thị trường đại chúng, tại sao bạn không tập chung vào một thị trường hẹp hơn (thị trường ngách) để phục vụ một nhóm đối tượng cụ thể và mang lại hiệu quả cao hơn. Tìm kiếm được thị trường ngách sẽ mang lại cho bạn một số lợi ích không ngờ như sau:

  • Ít đối thủ cạnh tranh, dễ chiếm lĩnh thị trường.
  • Ngân sách dành cho nó thấp hơn khi bạn chọn thị trường lớn
  • Dễ tìm kiếm khách hàng hơn
  • Khách hàng có xu hướng trung thành hơn
  • Gia tăng mối quan hệ khách hàng
  • Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận thị trường.
  • Tạo sự phát triển cho Buzz Marketing.
  • Chuyên môn hóa thị trường.
  • Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống.
  • Tăng nhận thức thương hiệu.
  • Chăm sóc khách hàng chu đáo ơn, tạo mối quan hệ mật thiết với khách hàng.
  • Tạo sức hút cho doanh nghiệp: Mục tiêu của bạn hướng tới một phân khúc nhỏ và xác định được khách hàng của mình. Vì bạn khác lạ hơn với những người khác nên khách hàng có thể nhận diện bạn một cách nhanh chóng.

Đây là hướng đi vô cùng phù hợp đối với những người mới còn yếu về tài chính, kiến thức, nguồn lực,… Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần biết cách lựa chọn và nghiên cứu thị trường ngách đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời nhé.

Cách tìm kiếm thị trường ngách để kinh doanh

Trước khi đi vào tìm kiếm các cách để tìm kiếm thị trường nhách thì bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ về từ khoá của thị trường đó. Việc nghiên cứu từ khóa s sẽ giúp bạn hiểu rõ:

  • Thị trường ngách bạn chọn có đủ tiềm năng hay không?
  • Các sản phẩm trong thị trường bạn chọn có được khách hàng quan tâm nhiều không?

Một thị trường ngách tiềm năng sẽ được tạo nên bởi những số liệu thực tế chứ không phải qua những con số ảo.Khi đã tìm hiểu, nghiên cứu chính xác về từ khoá, bạn sẽ có được sự đảm bảo về số liệu để kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn. Dưới đây là một số cách tìm kiếm thị trường ngách siêu tốt bạn nên tham khảo như:

Tìm thị trường ngách từ sở thích và sự hiểu biết

Kinh doanh thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết, kinh nghiệm và thị trường nội tại. Khi chọn thị trường ngách, ngoài những yếu tố trên, nếu bạn có sở thích về một lĩnh vực nào đó sẽ là một điểm mạnh so với những bắt đầu tìm kiếm thông tin. Bạn sẽ nắm bắt được xu hướng của khách hàng và thị trường  hiện nay để có thể dễ dàng tìm được ngách xoay quanh lĩnh vực này.

cach tim kiem thị truong ngach

Đồng thời, khi bạn hiểu biết về lĩnh vực đó, bạn sẽ xây dựng được những nội dung mà người tiêu dùng cần và không tìm kiếm từng nguồn khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là nền tảng lý thuyết để thương mại chúng cần rất yếu tố khác.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Tìm thị trường ngách qua các trang thương mại điện tử

Trong thời buổi công nghệ 4.0 phát triển bùng nổ như hiện nay thì chắc chắn bạn không thể không biết đến các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Alibaba, Amazon... Có thể nói đây là nguồn tài nguyên tìm kiếm ý tưởng chất lượng và đa dạng nhất khi bạn chọn kinh doanh trong thị trường ngách.

Nhu cầu khách hàng tìm kiếm sản phẩm ở trên này rất cao và mua hàng cũng ngày càng tăng. Vì vậy các trang thương mại điện tử sẽ giúp cho bạn được cảm nhận được những sản phẩm nào có nhu cầu nhiều, đổi thủ là ai và giá thành các sản phẩm mẫu mã như thế nào.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh giúp có thêm kiến thức để tìm thị trường ngách qua các trang thương mại điện tử.

Tìm thị trường ngách qua Google

Google mà một trong những công cụ Internet thông minh và chứa nhiều thông tin nhất hiện nay dễ dàng cho bạn tìm kiếm thị trường ngách. Để tìm kiếm trên thanh công cụ này, trước tiên hãy xác định từ khóa bạn muốn tham gia kinh doanh. Sau đó Google sẽ suggest chọn bạn những từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm trước đây với nội dung tương tự. Kết quả này chính là kết quả tìm kiếm của bạn.

cach tim kiem thi truong ngach

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ Google cung cấp để tìm kiếm thị trường ngách cũng rất hiệu quả như:

  • Keyword Planner: Ứng dụng này sẽ đưa ra trong vòng 1 tháng có bao nhiêu người tìm kiếm sản phẩm của bạn và kèm theo đó là một số từ khóa liên quan đó cũng chính là ngách của bạn.
  • Google Trends: công cụ này sẽ thống kê được tần suất từ khóa tìm kiếm theo khoảng thời gian nhất định. Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra được sản phẩm ngách của mình có bán theo mùa không.
  • Đề xuất tìm kiếm của Google: đề xuất chính là những từ khóa phổ biến mà mọi người cũng tìm kiếm và để cho bạn thêm ý tưởng để lựa chọn hay nhắm đến một ngách nào đó.

Có thể nói đây là công cụ tuyệt vời cho bạn biết cái gì đang là xu hướng hiện nay để bạn có tìm kiếm và xem sản phẩm của mình có ai đang quan tâm một cách dễ dàng hơn.

Kết hợp với Affiliate Network

Nếu đang kiếm tiền trong mạng lưới Affiliate thì bạn vẫn có thể sử dụng cách này để tìm kiếm cho mình một thị trường ngách để kinh doanh. Nếu đang có nhiều sự quan tâm và sẽ quảng bá thì hãy tìm thị trường ngách từ đó Research về độ khó, tiềm năng của khách hàng.

Tự tìm kiếm thị trường ngách

cach tim kiem thi truong ngach

Thị trường ngách có thể xuất phát từ nhu cầu trong cuộc sống của chính chúng ta, từ sự am hiểu về một cái gì đó hay đơn giản ý tưởng xuất hiện khi các bạn lướt Facebook, lướt mạng… Nếu bạn có bất cứ ý tưởng nào thì đừng ngần ngại bắt đầu và bắt tay vào thực hiện.

Kết luận

Để tìm kiếm và lựa chọn được một thị trường ngách, thương hiệu hay sản phẩm để kinh doanh, tạo ra sự khác biệt được khách hàng mục tiêu chấp nhận không phải là điều dễ dàng. Bạn cần phải nghiên cứu, quan sát, phân tích kỹ càng nhu cầu thực tế của khách hàng để có thể tiếp cận được đến họ và tạo ra sự khác biệt cho riêng mình. Nếu đã nắm rõ được thị trường ngách là gì và các cách tìm kiếm thị trường ngách như thế nào thì hãy mạnh dạn kinh doanh để phát triển doanh nghiệp của bạn. Hy vọng những thông tin về cách tìm kiến thị trường ngách từ bài viết trên hữu ích với bạn.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc các bạn thành công.

Bài liên quan