Các bước từ A - Z để kinh doanh đồ lưu niệm thành công

Các bước từ A - Z để kinh doanh đồ lưu niệm thành công

Hiện nay nhu cầu về quà tặng, những món đồ xinh xắn, ngộ nghĩnh dành tặng nhau rất lớn, vì vậy kinh doanh đồ lưu niệm cũng là một thị trường rất tiềm năng. Hầu như ai cũng có nhu cầu mua quà tặng, thể hiện tình cảm với người khác nên việc tìm kiếm, mua quà lưu niệm diễn ra quanh năm, mặt hàng này càng “hot” hơn khi vào các dịp lễ tết, ngày kỷ niệm…

Mặt hàng quà lưu niệm thì rất đa dạng (gấu bông, đồ sành sứ, đồ thủ công mỹ nghệ, khuyên tai, vòng, sổ, bút ……). Nếu đang ấp ủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm cho mình thì hãy tham khảo những bước cơ bản sau nhé.

Xác định thị trường và phân khúc thị hiếu khách hàng

Một công việc không thể thiếu đó là bạn phải xem xét, đánh giá thị trường và xác định rõ đối tượng khách hàng để lựa chọn địa điểm và mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

Hãy xem xung quanh khu vực bạn định kinh doanh có cửa hàng lưu niệm nào chưa? Họ kinh doanh mặt hàng nào là thế mạnh chủ yếu? Giá cả, trang trí cửa hàng, cung cách bán hàng ra sao… Thêm nữa bạn cũng phải nghiên cứu xem khu vực đó có đông dân cư hay không, mức sống cao hay thấp, nhu cầu mua bán đồ lưu niệm có khả quan không, có chỗ để xe cho khách hay không…

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

Việc xác định khách hàng tiềm năng cũng khá quan trọng. Bạn cần có định hướng sẵn trong đầu đối tượng khách hàng mà mình muốn khai thác, có thể là sinh viên, học sinh, giới nhân viên văn phòng, hay một cửa hàng dành riêng cho khách du lịch. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về thị trường, thị hiếu người dùng, từ đó sẽ chọn một địa điểm kinh doanh phù hợp cũng như tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, độc đáo, phục vụ người dùng.

- Đối tượng mà cửa hàng hướng đến là sinh viên, học sinh, thì shop nên chọn địa điểm gần các trường và lựa chọn mặt hàng là những sản phẩm nhỏ xinh, giá cả bình dân, phù hợp với tuổi teen độc đáo, cá tính.

- Còn nếu hướng tới đối tượng dân công sở thì địa điểm mở shop phải gần các công ty, trung tâm thương mại, văn phòng và sản phẩm cần chú ý đến sự tinh tế, phù hợp với gu thẩm mĩ của đối tượng này.

Chuẩn bị vốn kinh doanh đồ lưu niệm

Muốn kinh doanh quà lưu niệm thành công thì không nên nóng vội. Bạn cần có sự tính toán, và rút kinh nghiệm dần dần. Vì vậy, muốn mở shop kinh doanh quà lưu niệm thì đầu tiên cứ nên mở shop nhỏ đã, hạn chế chi phí thấp nhất cho khâu đầu tư, khi có kinh nghiệm rồi hẵng mở rộng ra và kinh doanh lớn hơn.

Dưới đây là phần ước lượng số vốn nhỏ nhất bỏ ra để kinh doanh cửa hàng quà lưu niệm thành công.

- Tiền thuê mặt bằng: Khi thuê mặt bằng là các kiot để mở cửa hàng thường sẽ thuê ít nhất là 3 tháng một lần. Chi phí này dao động khoảng 15-20 triệu là ổn.

- Tiền mua tủ kính, kệ đựng, đồ trang trí cửa hàng: 10 triệu

- Tiền hàng: Khoảng 5-10 triệu.

- Tiền dự trữ: 10 triệu

- Chi phí thuê nhân viên: Khi mới mở cửa hàng kinh doanh thì chưa nên thuê nhân viên vội. Hãy hạn chế tối đa chi phí bỏ ra nếu có thể. Chỉ nên thuê nhân viên quản lý cửa hàng khi cửa hàng đã đi vào ổn định.

- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng: Khoảng 2 triệu/năm. Nên sử dụng công cụ quản lý cửa hàng ngay từ lúc mới mở shop. Lấy ngắn nuôi dài. Thử nghĩ xem, hiện tại chỉ có một vài mặt hàng, bạn có thể ghi chép bằng sổ sách. Nhưng khi mở rộng ra, có rất nhiều mặt hàng, không lẽ lại đi đếm từng loại hàng, số hàng bán trong ngày, số hàng nhập, số hàng tồn trong kho. Đó chỉ là một vài rắc rối trong khâu quản lý hàng hóa.

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

Ngoài ra, phức tạp còn xảy ra khi quản lý đơn hàng, quản lý giá bán từng mặt hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng, quản lý công nợ, quản lý thu chi, quản lý báo cáo kinh doanh cửa hàng… Có hàng tá vấn đề phát sinh khác nữa.

Vậy nên, đây là khoản đầu tư thông minh hỗ trợ việc kinh doanh của bạn hiệu quả nhất có thể. Việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà tặng giải quyết hết những vấn đề trên một cách tự động. Mọi thứ trở nên nhanh gọn, sát sao, chính xác và khoa học hơn bao giờ hết. Đỡ tốn chi phí thời gian vào các khâu không cần thiết ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của bạn.

Vậy, tổng chi phí bỏ ra khoảng 50 triệu để khởi nghiệp kinh doanh quà lưu niệm

Bài viết liên quan: Mở tiệm làm tóc cần bao nhiêu tiền để kinh doanh hiệu quả?

Tìm nguồn hàng bán đồ lưu niệm

1. Chợ đầu mối

Khi lấy hàng để kinh doanh, đa số đây là địa chỉ đầu tiên mà nhiều chủ shop nghĩ tới, lợi thế ngay trong thành phố, không phải mất thời gian đi xa xôi lấy hàng, tiết kiệm tiền vận chuyển… mà hàng hóa ở chợ đầu mối lại cực kỳ phong phú.

Hàng lưu niệm ở chợ đầu mối cúng rất đa dạng và số lượng nhiều, bạn có thể bị hoa mắt khi lạc vào những gian hàng này.

Một số chợ đầu mối hay được rỉ tai nhau lấy mặt hàng này như: chợ Bình Tây, chợ Kim Biên, chợ An Đông và Tân Bình (Hồ Chí Minh), chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, Lương Văn Can, khu tập thể Khương Thượng bên phố Tôn Thất Tùng (Hà Nội)…

Đây được coi là những “thiên đường quà lưu niệm” cho các bạn trẻ, bạn có thể lấy hàng ở đây hoặc tìm hiểu những chủ shop ở đây nhập hàng từ đâu để có nguồn lấy hàng.

Bạn nên dành thời gian để khảo sát giá giữa các cửa hàng trong chợ, trong phố cũng như mẫu mã các mặt hàng, chiết khấu… để có giá tốt nhất cho mình vì tuy là chợ đầu mối nhưng giá bán ở các cửa hàng khác nhau.

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

2. Các cửa hàng lưu niệm lớn

Nếu không có thời gian đi ra chợ đầu mối lấy hàng, bạn có thể lấy tại các cửa hàng lưu niệm lớn hầu hết đều có chính sách bán buôn bán lẻ.

Tuy nhiên hạn chế là các mặt hàng sẽ không được phong phú như chợ đầu mối mà theo nguồn của cửa hàng đó. Giá cả chắc chắn cũng sẽ không được như lấy sỉ tại chợ đầu mối nhưng bạn có thể lấy số lượng ít, chủ động tự chọn mặt hàng về bán.

3. Lấy hàng tại các xưởng

Ngoài chợ đầu mối, bạn có thể liên hệ với các xưởng chuyên sản xuất các sản phẩm quà tặng lưu niệm, quà tặng du lịch, quà tặng doanh nghiệp, các cơ sở chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ gốm sứ Bát Tràng, Thiên Long; lụa Vạn Phúc, tranh sơn mài Bình Dương… hoặc cơ sở sản xuất quà lưu niệm như Vietgift, Bachhoa24…

Các công ty uy tín sản xuất các mặt hàng lưu niệm cũng là nơi bạn có thể lấy hàng. Bạn nên nhập hàng từ một công ty có uy tín để đảm bảo nguồn hàng ổn định, tuy nhiên hạn chế là công ty đó chắc chắn chỉ sản xuất một số mặt hàng nhất định với tinh chất hàng loạt, ít có sự độc đáo mà kinh doanh đồ lưu niêm lại rất cần độc lạ riêng.

4. Lấy hàng từ những người chuyên sản xuất đồ thủ công, handmade

Đây là nguồn hàng tạo nên nét độc đáo riêng cho cửa hàng của bạn, vì vậy nếu có nguồn hàng thủ công, handmade thì chắc chắn khách sẽ nhớ đến shop của bạn hơn vì có mặt hàng thu hút riêng.

Tuy nhiên chắc chắn với số lượng ít ỏi và không đụng hàng, nguồn hàng này đòi hỏi giá thành cao hơn và nguồn hàng không phải lúc nào cũng ổn định.

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

5. Nhập hàng từ nước ngoài

Đồ lưu niệm được lấy nhiều từ Trung Quốc và Thái Lan. Nếu có điều kiện bạn nên ra nước ngoài lấy hàng để có nhiều hàng độc lạ và giá thành rẻ hơn nếu lấy số lượng lớn. Hàng Thái Lan đang được khá nhiều bạn trẻ ưa thích, mẫu mã độc nhưng giá sẽ cao hơn.

Tại Quảng châu, bạn có thể đến chợ Yiwu. Chợ đồ lưu niệm nằm trên đường Yide Lu, tại góc ngã tư đường Yide Lu và Jiefang nan Lu. Đối diện chợ đồ chơi One Link International Plaza và Chợ giầy dép Metropolis Shoes city. Chợ bán buôn bán lẻ các loại đồ lưu niệm.

Nếu không sang được thì bạn có thể đặt hàng trên website Alibaba, Taobao… Tuy nhiên, cách thức này sẽ phù hợp hơn khi bạn lấy với số lượng nhiều.

Nguyên tắc khi lấy đồ lưu niệm về bán là không nên lấy nhiều vì mặt hàng này luôn thay đổi, chạy theo xu hướng, do đó bạn chỉ lấy số lượng vừa đủ để tránh hàng tồn kho, ế ẩm khi kinh doanh. Mặt hàng này đòi hỏi càng độc lạ càng tốt, do đó phụ thuộc vào con mắt thẩm mỹ của bạn khi lựa đồ nên chú ý để shop của bạn có được nhiều đồ không đụng hàng và có sức giữ chân khách hàng hơn.

Xem thêm: 3 chợ đầu mối chuyên sỉ quần áo Quảng Châu lớn nhất Hà nội

Trang trí cửa hàng đồ lưu niệm

Do đặc thù kinh doanh mặt hàng này là cần sự độc đáo nên thiết kế shop quà lưu niệm thì biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và sáng, thu hút người qua đường.

1. Đặt các loại hàng hot ở khu vực mặt tiền

Những loại hàng quà tặng nào được đánh giá là hàng hot?  Đó là những mặt hàng bán chạy, mặt hàng theo xu thế, các mặt hàng theo thời vụ, mặt hàng lãi cao…

Những mặt hàng bán chạy: Những mặt hàng có lượng người mua ổn định, nhu cầu cao. Ví dụ: Đồng hồ cát, gấu bông, thiệp…

Những mặt hàng lưu niệm bán theo thời vụ trong năm. Ví dụ: Valentine bán chocolate, các loại hoa làm quà tặng đóng hộp như hoa sáp…

Những mặt hàng theo xu thế người dùng. Ví dụ: Thời có phim The Heirs thì Dreamcatcher sẽ là mặt hàng hot, Thời có phim Mây họa ánh trăng thì có đôi vòng tay của Thế tử và Thái Giám lại là thứ giới trẻ săn lùng…

Trang trí những loại hàng lưu niệm hot ở “vị trí đẹp” có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng bạn.

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

2. Chọn tủ gương cao, chiều rộng lớn, chiều dày nhỏ

Chọn tủ kính cao, chiều rộng lớn, chiều dày nhỏ làm sao để trưng bày hết tất cả mặt hàng trong cửa hàng lưu niệm của bạn.

3. Đảm bảo đủ số lượng đèn lớn nhỏ chiếu sáng

Kết hợp đèn chiếu sáng tốt và sơn tường màu sáng là điều tối quan trọng cho việc trang trí cửa hàng quà tặng của bạn thêm phần lung linh. Khi đó không gian cửa hàng cuốn hút hơn, làm nổi bật được sản phẩm trong shop. Màu sắc tươi tắn, sặc sỡ chính là đặc trưng của cửa hàng quà tặng.

4. Biển quảng cáo cần ấn tượng và sáng

Biển quảng cáo đóng tầm quan trọng lớn trong việc trang trí cửa hàng quà lưu niệm hiệu quả. Biển quảng cáo cần gây ấn tượng ngay từ đầu với thiết kế độc đáo, thu hút tầm mắt người nhìn khi đi đường.

5. Trang trí đúng với điểm nhấn không khí ngày lễ

Ví dụ: Đến ngày Valentine, bạn nên trang trí cửa hàng theo tone màu nâu, đặc trưng của Chocolate hoặc tone đỏ của hoa hồng. Đem những món quà dễ bán nhất vào ngày này để ở vị trí “mặt tiền” để hấp dẫn sự chú ý từ phía khách hàng.

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

Dịch vụ tặng kèm hấp dẫn

Bên cạnh những ưu đãi, khuyến mãi mua hàng, bạn có thể xây dựng thêm dịch vụ tặng kèm hấp dẫn cho khách hàng. Nếu thế mạnh của bạn là trang trí, có thể miễn phí dịch vụ gói quà, bạn cần trang bị sẵn những hộp quà bắt mắt, ấn tượng, đầu tư đóng gói công phu, hay những tấm thiệp handmade thiết kế dành riêng cho khách hàng của bạn, truyền tải thông điệp cảm ơn hay một lời chúc sức khỏe.

Đối với việc kinh doanh cửa hàng lưu niệm thì gói quà được xem là một môn nghệ thuật, nhờ cách gói quà mà giá trị món quà sẽ được tăng lên đáng kể và cũng là một cách giúp khách hàng quay lại với bạn lần sau.

Tìm hiểu về đồ lưu niệm và cách gói quà nghệ thuật

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm

Trước khi kinh doanh, bạn phải thật sự am hiểu về mặt hàng này. Kinh doanh đồ lưu niệm không chỉ là nhập hàng về và bán cho khách đơn thuần mà bạn còn phải tư vấn, gợi ý những mặt hàng phù hợp cho khách. Do đó bạn phải thật sự am hiểu về ý nghĩa của các món quà tặng, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà cũng như cập nhật nhanh các xu hướng quà tặng mới nhất (nhân vật hoạt hình, game, phim mới nhất…) để thu hút khách hơn.

Bạn có thể tìm kiếm những ý nghĩa cũng như các xu hướng nhanh nhất qua các diễn đàn, các trang web, qua các lớp học kỹ năng hoặc qua người đã có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này nếu quen biết…

Kinh doanh đồ lưu niệm đòi hỏi bạn phải là người yêu thích thế giới quà lưu niệm, có khiếu thẩm mỹ, tinh tế cũng như có duyên để tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra bạn cũng cần phải khéo tay trong việc gói quà nghệ thuật, lựa chọn hộp đựng quà, giấy bọc cũng như hoa nơ… đi kèm sao cho món quà thật dễ thương.

Bạn phải luôn trau dồi, tìm hiểu các loại gói quà mới để thu hút khách cũng như tìm hiểu xu hướng thị trường, sở thích của nam, nữ, các độ tuổi khác nhau… để có những tư vấn thiết thực, ý nghĩa và phù hợp nhất cho khách hàng. Nhờ thế khách hàng mới tìm đến và quay lại với bạn nhiều hơn.

Kết luận

Tóm lại, kinh doanh đồ lưu niệm là một lĩnh vực tiềm năng nếu được thực hiện đúng cách. Với những thông tin trên, hy vọng sẽ giúp bạn được phần nào trong công việc kinh doanh của bạn. Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn thành công!