Bí quyết bán hàng trên Sendo từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

Bí quyết bán hàng trên Sendo từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

Kinh doanh online đang là hình thức kinh doanh thịnh hành trong thời đại công nghệ 4.0. Ngoài việc tự lập ra website bán hàng riêng, tận dụng bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Zalo)… các startup đã lựa chọn hợp tác với các sàn thương mại điện tử.

Hiện tại ở Việt Nam, những sàn thương mại điện tử nằm trong top đầu có thể kể đến như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo. Trong số 4 thương hiệu trên, có lẽ cái tên Sen đỏ là được quan tâm nhiều nhất bởi bán hàng trên Sendo được nhận xét rất tiềm năng mà lại không mất nhiều chi phí ban đầu.

Vậy làm thế nào để có thể đăng sản phẩm lên Sendo? Bán hàng trên Sendo có hiệu quả không? Cách bán hàng trên Sendo như nào để đạt hiệu quả nhất? Cùng SaleKit tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Sendo

Cũng  giống như Shopee, Lazada, Tiki thì Sendo cũng là một trang thương mại điện tử. Nói một cách ngắn gọn nhất thì nó như một cái chợ mà ở đó buôn bán tất cả mọi mặt hàng. Sendo ở đây có vị trí là đơn vị trung gian đóng vai trò kết nối giữa người mua và người bán với nhau.

Bán hàng trên Sendo

Không chỉ gói gọn trong hình thức mua hàng bình thường như các trang website truyền thống, các trang thương mại điện tử nói chung hay Sendo nói riêng có tính tiềm năng, ưu việt hơn đó chính là bạn có thể tự tạo shop riêng của mình và bán hàng trên đó. Chính vì thế, nếu bạn chưa biết đến Sendo thì quả là điều thiệt thòi.

Cho đến nay Sendo đã phục vụ hơn 80.000 shop với trên 5 triệu sản phẩm từ 21 ngành hàng khác nhau và có thị phần lớn thứ 2 trong làng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Với mục đích kết nối người bán và người mua gần nhau hơn, việc mua bán trao đổi hàng hoá cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, Sendo đã rất thành công và đang dần chứng tỏ vị thế của mình khi ngày càng có nhiều khách hàng tin tưởng.

>>>>Xem thêm các kênh bán hàng online hiệu quả bán hàng đa kênh

Cách đăng ký bán hàng trên Sendo

Dưới đây là các bước hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Sendo gồm: tài khoản, đăng sản phẩm và bắt đầu bán hàng trên Sendo:

Đăng ký tài khoản

Để tạo tài khoản bán hàng trên Sendo trước hết hãy truy cập vào trang web: https://ban.sendo.vn/ để tạo một tài khoản bán hàng. Tại đây, Sendo sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin như: Email, Mật khẩu, Số điện thoại, Mã xác thực.

Lưu ý: Chỉ được sử dụng một email duy nhất cho một tài khoản. Với thông tin số điện thoại bạn phải điền chính xác để nhận được mã xác nhận qua tin nhắn.

Nhập mã xác nhận và ấn nút Tiếp tục để sang trang tiếp theo.

 Bán hàng trên Sendo

Chọn tên cho cửa hàng trực tuyến là một trong những yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh thành công. Vì thế ở trang tiếp theo này, Sendo sẽ yêu cầu bạn phải đặt tên cho Shop của mình và chỉ được chọn tên shop 1 lần, không được trùng với các tên shop đã có.

Bán hàng trên Sendo

Sau khi đã chọn được tên thành công, Sendo sẽ tự động chuyển bạn sang mục Địa chỉ lấy hàng. Tại đây, bạn cần nhập chính xác và cụ thể nhất địa chỉ nhà/kho hàng của mình, bộ phận vận chuyển của Sendo sẽ căn cứ vào đây để qua lấy hàng mỗi khi có đơn hàng mới.

Bán hàng trên Sendo

Tiếp theo bạn cần nhập lại SĐT để liên kết tài khoản SenPay. Tài khoản SenPay có tác dụng là nơi lưu trữ tiền bán hàng mà khách mua từ shop bạn. Sau mỗi đợt, tiền sẽ được Sendo chuyển vào ví này và bạn có thể rút nó.

Để hoàn thành xong bước đăng ký tài khoản bạn cần phải hoàn hiện một thao tác nữa đó là Lựa chọn hình thức kinh doanh. Sendo đưa ra cho bạn hai sự lựa chọn là SenMall và Sendo Shop.

Bán hàng trên SendoTrong đó, SenMall là trung tâm bán hàng chất lượng cao của Sendo, dành cho những nhà bán hàng là đơn vị cung cấp và phân phối chính thức của các nhãn hiệu uy tín, cũng như các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Còn Sendo Shop là dành cho các cá nhân bán hàng không cần quy định về nguồn gốc và thương hiệu. Tuỳ vào hình thức kinh doanh của shop để mà lựa chọn hình thức cho đúng với sản phẩm của mình nhé các bạn. Chọn xong thì bạn sẽ được chuyển vào trang quản trị và có thể bắt đầu bán hàng trên Sendo ngay rồi.

Đăng sản phẩm bán hàng trên Sendo

Trong trang Quản trị bán hàng, bạn vào mục Sản phẩm -> Đăng sản phẩm để đăng sản phẩm mới cho shop của bạn.

Bạn nhấn nút Tải ảnh để tải ảnh từ máy tính hoặc điện thoại lên. Hoặc chọn nút Chọn từ thư viện nếu bạn đã từng tải ảnh lên trước đó rồi. Khi tải ảnh thì nhớ lưu ý phần kích thước ảnh mà Sendo đã yêu cầu để tránh tình trạng làm chất lượng ảnh bị giảm sút ảnh hưởng đến hình ảnh của Shop. Tải ảnh xong bạn sẽ được yêu cầu nhập thông tin chung và thuộc tính sản phẩm.

Ở phần thông tin Chọn ngành hàng bạn cần chọn chính xác ngành hàng phù hợp nếu không Sendo sẽ không duyệt cho bạn đăng bán.

Cuối cùng, chọn Lưu nháp hoặc Đăng sản phẩm để hoàn tất.

Bán hàng trên Sendo

Sản phẩm bạn đăng lên Sendo sẽ nằm ở trạng thái chờ phê duyệt. Bạn phải đợi từ 6-8 tiếng nếu không vi phạm bất kỳ nội dung và điều khoản nào thì sản phẩm sẽ được duyệt. Đồng thời, khi đã được duyệt bạn phải cập nhật luôn số lượng hàng tồn kho thì mới được hiển thị trên Website.

Để cẩn thận hơn, bạn hãy vào Sendo với vị trí là một khách hàng để xem được toàn bộ sản phẩm mình đăng, chất lượng ảnh như thế nào, thông tin sản phẩm đã đầy đủ chưa. Nếu còn muốn sửa đổi gì bạn có thể làm như sau:

Trong phần Sản phẩm -> Danh sách sản phẩm. Tại đây bạn có thể chọn sửa thông tin sản phẩm bằng cách bấm vào chỗ mà bạn muốn sửa như Ảnh sản phẩm, Tên sản phẩm,… để hiển thị màn hình chỉnh sửa. Hoặc chọn Sửa nhanh để cập nhật một số thuộc tính nhanh chóng như màu sắc, kích cỡ, giá tiền… cho phù hợp với tình hình sản phẩm lúc đó.

Nhận thanh toán từ Sendo

Sau khoảng 3 đến 10 ngày kể từ khi đơn hàng hoàn tất, Sendo sẽ tự động chuyển tiền cho Shop qua tài khoản SenPay của Shop. Rút tiền từ SenPay về ngân hàng sẽ mất phí, tuy nhiên mất phí bao nhiêu thì tuỳ thuộc vào ngân hàng bạn sử dụng.

Bán hàng trên Sendo

Thông tin chi tiết và chính xác nhất có trong mục Hỗ trợ SenPay.vn của Sendo sẽ giúp bạn giải đáp.

Bán hàng trên Sendo có những ưu điểm, nhược điểm gì?

Khi sử dụng bất kỳ một dịch vụ nào, cái mà người dùng quan tâm nhất đó chính là tính hiệu quả và điểm hạn chế của nó, và đối với sàn thương mại điện tử Sendo cũng vậy.

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra là: Bán hàng trên Sendo có hiệu quả không? Bán hàng trên Sendo có phải trả phí không? Hay bán hàng trên Sendo có cần giấy phép kinh doanh không?... Tất tần tật câu hỏi đó luôn đi vào mục đích chung nhất là ưu điểm và nhược điểm của Sendo. Vậy bán hàng trên Sendo sẽ được lợi thế như thế nào?

Ưu điểm

- Sàn Sendo trực thuộc Tập đoàn FPT nên được bảo trợ bởi “ông lớn” này do đó mức độ uy tín, đảm bảo sẽ cao hơn so với những sàn TMĐT khác.

- Tạo gian hàng để đăng sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Bất cứ ai cũng có thể đăng bán sản phẩm được.

- Việc đăng ký bán hàng trên Sendo rất đơn giản, chỉ cần có email và số điện thoại là bạn đã có thể mở gian hàng trên Sendo mà không cần đến giấy phép kinh doanh.

- Được tăng cơ hội quảng bá sản phẩm, thương hiệu miễn phí và gia tăng đơn hàng qua các kênh marketing của Sendo.

- Cách đăng ký bán hàng trên Sendo sẽ giúp bạn tận dụng được ứng dụng tuyệt vời như web, app của họ.

- Cho phép khách hàng dễ dàng đổi trả nếu không hài lòng

- Dễ có đơn hàng khi tạo shop mới 

- Hệ thống Senpay minh bạch, rút tiền nhanh (1-2 ngày)

- Giao diện dễ dùng, không khó như Lazada 

- Dễ dàng phân quyền cho nhân viên hoặc người quản lý shop

- SEO sản phẩm/ hình ảnh cực tốt

Bán hàng trên Sendo

Nếu để liệt kê ưu điểm của Sendo thì còn rất rất nhiều nhưng điều tất yếu ở đây là bạn phải trải nghiệm mới thấy được những điểm mạnh đó. Nói đến ưu điểm thì chắc chắn phải có khuyết điểm, nhược điểm rồi, làm gì có ai hoàn hảo đâu đúng không và Sendo cũng vậy thôi.

Nhược điểm

- Hệ thống hay lỗi trong các dịp event lớn, nhưng không có thiệt hại gì nhiều

- Hệ thống nhà vận chuyển không đa dạng, chỉ có 3 đơn vị giao hàng và nhận hàng chính là: VNPost, Giao hàng nhanh và Viettel

- Sẽ bị truy thu nếu không có một chiến lược bán hàng đúng đắn

- Đơn ảo cũng hơn hẳn so với các sàn khác nếu không có biện pháp như gọi chốt đơn…

- Tỷ lệ giao thành công không cao lắm

- Người mua hàng ý thức còn hơi kém

Cách bán hàng trên Sendo hiệu quả cho những người mới bắt đầu

Sendo mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dùng và không ngừng cải tiến để mang lại một môi trường mua bán lành mạnh nhất cho người Việt. Công lao của sàn thương mại điện tử này trong những năm gần đây để nâng cao vị thế của ngành thương mại điện tử Việt Nam là rất lớn.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp, uy tín

Khi tham gia các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng online, doanh nghiệp cũng hợp tác với một số đơn vị vận chuyển uy tín để tiến hành giao hàng cho người tiêu dùng ngay khi họ hoàn thành đặt hàng.

Bán hàng trên Sendo

Vậy, để quy trình bán hàng trên Sendo hiệu quả, đơn hàng đến giao đến tận tay khách nhanh chóng hơn, bạn cần cân nhắc lựa chọn 1 - 2 dịch vụ vận chuyển chất lượng nhất, hoặc phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn (địa điểm, chính sách vận chuyển hàng hóa, giờ lấy và giao hàng…).

Bạn nên tránh để mặc định chọn tất cả các đơn vị vận chuyển. Vì như vậy sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát và bảo đảm đơn hàng.

Hãy tối ưu danh mục sản phẩm cửa hàng trên Sendo

Trên các sàn thương mại điện tử, mỗi đơn vị sẽ có một khu vực hoạt động riêng của cửa hàng, giống như một website thu nhỏ vậy. Để có thể thu được nhiều đơn hàng hơn, bạn nên đăng sản phẩm theo các từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm. Ngoài ra bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo ngoài trang chủ để hiệu quả cao hơn..

Thói quen của người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử chính là tìm kiếm trực tiếp các từ khóa hoặc thư mục sản phẩm họ muốn. Vì vậy nếu khôn ngoan gói gọn các sản phẩm của mình trong các mục này, bạn sẽ tiếp cận khách hàng nhanh chóng và rộng rãi hơn. Và tất nhiên, mặt hàng của các bạn phải tuân thủ các chính sách bán hàng trên Sendo

Bán hàng trên Sendo

Tận dụng mọi ưu thế của sản phẩm

Mỗi khi bạn đăng tải một sản phẩm lên Sendo, bạn nên điền đầy đủ các thông tin mà sàn thương mại này yêu cầu từ tên gọi, màu sắc, giá cả cho đến hình ảnh. Sendo có bộ lọc đánh giá thông minh để bạn đo lường. Vì vậy nếu bạn nêu đầy đủ các thông tin, ưu điểm để tối ưu sản phẩm thì khả năng tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn. Ngoài ra các sản phẩm có đủ thông tin cũng tạo niềm tin trong khách hàng, thôi thúc họ đặt hàng.

Hơn nữa, nội dung mô tả và hình ảnh sản phẩm cũng cần cụ thể, làm nổi bật được các ưu điểm của sản phẩm. Tương tự với việc tối ưu SEO cho website, hãy tối ưu sản phẩm trong Sendo để đạt được hiệu quả cao hơn.

Nên gọi điện xác nhận với khách trước khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Khi mua bán hàng trên bất kỳ sàn thương mại điện tử nào, cả người mua lẫn người bán hàng phải cảnh giác trước tình trạng hủy đơn, chậm trễ. Để tránh tỉ lệ hủy đơn, giao hàng không thành công hay thậm chí bị giao đơn hàng giả, bạn nên gọi điện xác nhận trước cho khách hàng trước khi tiến hành vận chuyển.

Bán hàng trên Sendo

Thao tác này không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại đảm bảo về đơn hàng khách hàng nhận được là đúng sản phẩm và đúng giờ. Đồng thời hành động này cũng giúp bạn ghi điểm với những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm thực sự. Họ sẽ không ngần ngại đánh gia cửa hàng của bạn và tuyệt vời hơn là giới thiệu bạn tới những người khác.

Quản lý đơn hàng bằng phần mềm tối ưu

Bán hàng trên Sendo hay bất kì sàn thương mại điện tử nào khác đều mang lại lượng đơn hàng rất lớn cần được xử lý. Nếu bạn tự quản lý đơn hàng riêng chỉ bằng Excel thì khả năng sót đơn hàng rất dễ xảy ra.

Hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Điển hình phần mềm quản lý bán hàng Salekit có khả năng đồng bộ với sàn thương mại điện tử Sendo. Như vậy, các bạn sẽ không bị rối loạn trước “mê cung” đơn hàng, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào Sendo. Phần mềm quản lý bán hàng cũng giúp bạn có thêm data khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch re-marketing sau này.

Kết luận

Sendo là kênh thương mại điện tử giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Vì thế, hãy tận dụng nó hiệu quả và có kế hoạch. Hy vọng những điều SaleKit chia sẻ sẽ giúp bạn nắm được cách đăng ký bán hàng trên Sendo. Chúc các bạn bán hàng trên Sendo thành công!