Bật mí kế hoạch kinh doanh nhà hàng đơn giản, hiệu quả cao

Bật mí kế hoạch kinh doanh nhà hàng đơn giản, hiệu quả cao

Kinh doanh nhà hàng luôn là một ngành nghề hot và đem lại lợi nhuận cao cho các chủ nhà hàng hiện nay. Tuy nhiên việc kinh doanh nhà hàng không hề đơn giản và bạn cần phải có cho mình một kế hoạch kinh doanh nhà hàng phù hợp để việc kinh doanh hiệu quả và thuận lợi nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Cùng Salekit tham khảo nhé.

Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Để kế hoạch kinh doanh nhà hàng thành công, vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng mà bạn sẽ biết mình cần bao nhiêu vốn để có thể bắt đầu kinh doanh.

Để xác định được cụ thể số vốn bạn cần lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng. Trong thời gian đầu hoạt động có thể nhà hàng sẽ chưa có lãi hoặc lãi rất ít nên bạn cũng cần chuẩn một số vốn nhất định cho giai đoạn này. Nếu chưa có đủ chi phí kinh doanh bạn có thể vay vốn từ các nguồn như: người thân, bạn bè; vay ngân hàng; hoặc góp vốn đầu tư với những người có cùng ý tưởng kinh doanh với mình…

ke hoach kinh doanh nha hang

Bảng chi phí nhà hàng bao gồm: tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên, tiền mua các đồ dùng, chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí… và các chi phí phát sinh sau này. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ càng chi phí là 1 yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

Xem thêm: 5 cách làm gì để kiếm thêm thu nhập hiệu quả

Các mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay

Mô hình kinh doanh là yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc kinh doanh của bạn. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn thật cẩn thận để đưa ra những mô hình kinh doanh phù hợp với mình nhất nhé. Dưới đây là 4 mô hình kinh doanh nhà hàng hiệu quả bạn nên tham khảo:

Mô hình kinh doanh Restaurant

Hiện nay, đây được coi là mô hình kinh doanh phổ biến và các nhà hàng bán đồ châu Âu, đồ Nhật ưa chuộng. Để kinh doanh mô hình này đòi hỏi nhà hàng phải có sự đồng bộ, tiện nghi, khu vực ăn uống rộng rãi, thoáng mát để đem lại cho thực khách trải nghiệm ấn tượng nhất.

Mô hình kinh doanh quán Bar

Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng phục vụ chủ yếu về đồ uống được rất nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn hiện nay. Ngoài các loại đồ uống bạn cũng sẽ phục vụ thêm các món ăn kèm theo menu. Khách hàng đến đây không chỉ để thưởng thức các loại đồ uống mà còn để tận hưởng không gian vui nhộn, giải tỏa các áp lực, căng thẳng. Các loại đồ uống đa dạng, nhân viên phục vụ nhiệt tình… chính là yếu tố thu hút khách hàng.

ke hoach kinh doanh nha hang

Mô hình kinh doanh Fast Food

Đồ ăn nhanh đang khuynh đảo thị trường hiện nay. Khi bán đồ ăn nhanh, bạn không cần quá quan tâm về không gian hay cách trang trí quán. Khách hàng thường ăn tại chỗ hoặc mua mang về. Bạn không cần đầu tư quá nhiều về cơ sở vật chất, chỉ cần đồ ăn của bạn ngon, hợp vệ sinh và trang trí đẹp mắt chính là yếu tố thu hút khách hàng. Chính vì vậy đây cũng được coi là mô hình kinh doanh nhà hàng hiệu quả bạn nên tham khảo.

Mô hình kinh doanh Buffet

Đây cũng là mô hình kinh doanh nhà hàng bạn nên cân nhắc lựa chọn. Khi kinh doanh nhà hàng Buffet bạn cần đảm bảo có không gian rộng để khác hàng có thể thoải mái đi lại lựa chọn đồ ăn. Đồ ăn nên được bày theo quầy, đầu bếp trực tiếp chế biến thức ăn tại quầy để khách hàng thuận lợi cho việc lựa chọn món ăn yêu thích.

Kế hoạch kinh doanh nhà hàng đơn giản, hiệu quả

Lên ý tưởng và xác định địa điểm, đối tượng kinh doanh nhà hàng

Để việc kinh doanh nhà hàng của bạn đi đúng hướng và kinh doanh hiệu quả nhất trước hết bạn cần phải có cho mình ý một tưởng kinh doanh độc đáo, phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện nay. Sau đó bạn cần xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai, mức thu nhập ra sao, nhu cầu sử dụng các dịch vụ nhà hàng như nào để có thể xác định được đúng hướng kinh doanh của mình.

 ke hoach kinh doanh nha hang

Sau khi đã có ý tưởng và xác định được đối tượng mục tiêu việc của bạn lúc nà là lựa chọn một địa điểm phù hợp để thu hút khách hàng. Địa điểm kinh doanh lý tưởng hiện nay là gần các khu vực đông dân cư, các cơ quan làm việc, mặt đường lớn… bạn nên lựa chọn.

Tên nhà hàng và logo thương hiệu

Tên và logo chính là thương hiệu để khách hàng có thể nhận biết và nhớ đến nhà hàng của bạn. Chính vì vậy việc trình bày các thông tin liên quan đến tên và logo thương hiệu nhà hàng là điều cơ bản tất yếu bắt buộc phải có. Bạn có thể sử dụng cardvisit, in logo nhà hàng lên các thẻ khuyến mãi, thẻ quà tặng cho khách hàng…

Phân tích biểu đồ SWOT

Phân tích biểu đồ SWOT là một trong những việc làm không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn. Bằng việt phân tích biểu đồ SWOT bạn có thể liệt kê ra điểm mạnh, điểm yếu, tận dụng các cơ hội và lường trước được các thách thức sẽ gặp phải trong quá trình kinh doanh để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Thiết kế menu các loại đồ ăn, đồ uống

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh nhà hàng mà bạn lên thực đon sao cho phù hợp. Trong menu cần bao gồm tên, hình ảnh minh họa và giá thành của các loại đồ ăn đồ uống. Cách sắp xếp các loại đồ ăn trong thực đơn bạn cũng cần lưu ý, nên để những món ăn chính, chủ đạo của nhà hàng ở đầu menu để tạo sự chú đến các món ăn của bạn.

Kế hoạch tài chính, nhân sự

Bạn cần liệt kê được tất cả các chi phí cần thiết để kinh doanh nhà hàng cụ thể xác định được số vốn mình cần đầu tư là bao nhiêu. Việc xác định được các khoản cần đầu tư sẽ giúp bạn có những kế hoạch huy động vốn cần thiết, nên đầu tư cho cái gì trước và chi tiêu một cách hợp lý nhất.

 ke hoach kinh doanh nha hang

Quản lý nhân sự cũng là một khâu bạn không thể bỏ qua. Việc khách hàng có quay lại nhà hàng sau khi đã sử dụng các dịch vụ không phụ thuộc rất nhiều vào các phục vụ của nhân viên. Chính vì vậy bạn nên có những buổi đào tạo chuyên môn cho nhân viên trước khi bắt đầu làm việc. Nếu bạn quản lý nhân viên tốt sẽ là cách giúp doanh thu của nhà hàng bạn tăng lên đó.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Các chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu

Không có nhà hàng nào có thể tồn tại được nếu không có ai biết đến, chính vì vậy việc quảng bá thương hiệu của bạn để tiếp cận khách hàng là khâu mà bạn không thể bỏ qua. Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận với khách hàng hiện nay như: phát tờ rơi, chạy quảng cáo, nhờ người thân giới thiệu… bạn nên tận dụng.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để lên chiến dịch marketing quảng bá cho nhà hàng 1 cách hiệu quả

Tóm lại

Hy vọng bài viết trên đây cung cấp đầ đủ các thông tin cần thiết về kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn đang tìm kiếm. Chúc các bạn kinh doanh thành công với mô hình mình lựa chọn.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn thành công.

Bài liên quan