Bật mí cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả từ A-Z

Bật mí cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả từ A-Z

Hiện nay cách bán hàng trên Tiktok vẫn đang là chủ đề mà nhiều người quan tâm vì Tiktok đã cho ra mắt Tiktok Shop. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn mọi người bán hàng trên nền tảng này đã ghi nhận được lượng đơn hàng khủng. Đây cũng trở thành kênh bán hàng tiềm năng, có số lượng cửa hàng mở ra lớn chỉ trong thời gian ngắn. Nếu bạn đang muốn tham gia vào sàn thương mại điện tử này thì hãy học cách bàn hàng trên Tiktok qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiktok shop là gì? Mô hình vận hành Tiktok shop 

Tiktok Shop là gian hàng được tích hợp trên nền tảng Tiktok. Nếu như trước đây để mua hàng, người dùng cần truy cập trang cá nhân của KOL và mua thông qua link của các sàn thương mại điện tử khác. Thì hiện nay, người dùng có thể mua trực tiếp trên Tiktok Shop. Quá trình mua hàng trở nên đơn giản, dễ dàng cũng như tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

bật mí cách bán hàng hiệu quả trên tiktok

Bật mí cách bán hàng hiệu quả trên Tiktok

Mô hình vận hành của Tiktok Shop khá đơn giản và có phần tương tự với cách thức hoạt động tại các sàn thương mại khác như Shopee, Lazada… Cụ thể, khi có đơn hàng được đặt, người bán sẽ tiến hành xử lý đơn hàng. Đơn vị vận chuyển sẽ nhận hàng và tiến hành giao cho người mua. Người bán hàng sẽ mất chi phí vận hành cho Tiktok shop gồm: phí nền tảng, phí hoa hồng, phí thanh toán.

2. Ưu thế khi bán hàng trên Tiktok shop

Sự bùng nổ cửa thương mại điện tử, xu hướng mua hàng online là điều kiện giúp Tiktok shop phát triển nhanh chóng. Nhưng đây cũng là khó khăn khi so với các sàn thương mại điện tử khác, Tiktok shop có phần sinh sau đẻ muộn, ra mắt khi các TMĐT khác đã khá lớn mạnh.

Tuy nhiên với ưu thế của mình, Tiktok đã nhanh chóng phổ biến, chiếm được một vị thế nhất định cho mình. Các vị thế nổi bật nhất phải kể đến:

- Có đối tượng khách hàng rõ ràng là người trẻ, người trưởng thành khi độ tuổi người dùng chủ yếu từ 12 - 40 tuổi. Đây là đối tượng khách hàng có thói quen mua hàng online, yêu thích review thật từ video, livestream.

- Tỷ lệ chuyển đổi của Tiktok Shop khá cao do nền tảng có nội dung là video. Video mang đến nhiều cảm xúc hơn so với hình ảnh cũng như dễ dàng thôi thúc nhu cầu mua hàng của người dùng.

- Thanh toán trực tuyến trên Tiktok Shop vô cùng dễ dàng khi hỗ trợ đa dạng phương thức: Thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng, Momo, Zalopay, thanh toán khi nhận hàng.

3. Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Tiktok chi tiết nhất 

Với những ưu thế cùng xu hướng mua bán online bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng tiềm năng này. Để bắt đầu bạn cần đăng ký bán hàng trên Tiktok shop theo hướng dẫn sau:

Tạo lập kênh Tiktok cá nhân 

Trước tiên, bạn cần tạo kênh Tiktok cá nhân bằng cách truy cập vào ứng dụng Tiktok, sau đó chọn “Đăng ký” để tạo tài khoản cho thành viên mới. Sau đó đăng nhập vào tài khoản vừa tạo để tiếp tục các bước đăng ký khác.

đăng ký bán hàng trên tiktok

Tạo tài khoản Tiktok cá nhân

Cách đăng ký bán hàng trên Titok 

Để đăng ký bán hàng trên Tiktok, nhà bán hàng, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Có giấy phép kinh doanh doanh nghiệp, giấy phép đăng ký hộ kinh doanh tại Việt Nam và giấy phép còn hiệu lực. 

- Sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin đồng nhất với pháp nhân kinh doanh trên giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty.

- Mặt hàng phải phù hợp và được cho phép của Tiktok shop. Mặt hàng như thuốc, hàng giả, hàng nhái đều bị cấm bán tại đây.

- Với nhà bán hàng cá nhân thì bạn cần cung cấp CMND hoặc CCCD, có tài khoản trùng tên với CMND và đã trên 18 tuổi.

Khi đáp ứng đầy đủ điều kiện kể trên và sở hữu tài khoản Tiktok, việc đăng ký bán hàng trên Tiktok cực đơn giản như sau:

- Đăng nhập vào tài khoản Tiktok, trên giao diện ứng dụng chọn mục mở Tiktok shop. Điền số điện thoại, mật khẩu, mã xã minh, email hoặc sử dụng chính tài khoản Tiktok. 

- Khi đăng ký thành công, tiếp theo người bán cần tải lên hình ảnh căn cước công dân, chứng minh thư hoặc hộ chiếu để xác minh danh tính. Với doanh nghiệp cần cung cấp giấy phép kinh doanh và mã số thuế. Hình ảnh cần rõ ràng, không có dấu hiệu chỉnh sửa và trùng thông tin với các giấy tờ khác.

Xác định sản phẩm bán hàng trên Tiktok shop 

Khi đã sở hữu Tiktok shop cho riêng mình, bước tiếp theo bạn cần làm là xác định sản phẩm và đăng ký sẽ bán tại đây. Tiktok không giới hạn mặt hàng tuy nhiên không được bán thuốc, hàng giả và hàng cấm tại đây.

xác định sản phẩm sẽ bán trên tiktok

Xác định sản phẩm sẽ bán trên Tiktok Shop

Quá trình đăng sản phẩm lên Tiktok shop sẽ cần thời gian phê duyệt, đảm bảo sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn cộng đồng. Tuy nhiên thời gian này có thể kéo dài do số lượng shop và sản phẩm cần phê duyệt khác lớn. Do đó, các doanh nghiệp, người bán hàng thường tìm cách để rút ngắn thời gian cũng như đảm bảo sản phẩm được phê duyệt thành công với tỷ lệ cao.

Salekit.com là phần mềm hỗ trợ đắc lực cho quá trình bán hàng trên Tiktok. Sau khi đã đăng tải sản phẩm, Salekit.com sẽ hỗ trợ đồng bộ sản phẩm, lập danh mục mặt hàng, thêm sản phẩm một cách dễ dàng.

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu 

Để việc bán hàng có hiệu quả, chắc chắn doanh nghiệp, người bán cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu. Sau đó tìm kiếm đối tượng khách hàng này để tiếp cận với sản phẩm của mình. 

Để tìm kiếm được khách hàng mục tiêu bạn cần đánh giá chính xác về sản phẩm của mình. Từ đó vẽ chân dung khách hàng qua các yếu tố: Độ tuổi, sở thích, thói quen mua hàng, ngân sách mua hàng, 

Xây dựng video cho shop bán hàng trên Tiktok

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng việc tìm kiếm và tiếp cận sẽ dễ dàng hơn nhiều. Với nền tảng Tiktok, video là cách tiếp cận chính do đó bạn cần xây dựng các video phù hợp cho shop. 

xây dựng video bán hàng trên tiktok

 Xây dựng video bán hàng cho Tiktok Shop

Để có video hấp dẫn, bạn cần tạo dựng ý tưởng, lên kịch bản độc đáo, hấp dẫn. Đồng thời cần đăng video lên một cách thường xuyên và có chủ đề thống nhất với mỗi sản phẩm. Mẹo nhỏ là hãy lên kế hoạch chi tiết để tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất video nhé.

Viết caption bán hàng trên Tiktok shop 

Bước tiếp theo khi đã có video bán hàng, bạn cần viết caption cho video. Thực tế caption không cần quá giật gân nhưng phải gây được sự chú ý cho người dùng. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình viết caption được rất nhiều tiktoker áp dụng: 

- Nếu qua về nội dung video hay nội dung thông điệp muốn truyền tải

- Đừng quên gắn hashtag liên quan đến video hay sản phẩm bạn đang cung cấp

- Hãy thêm địa chỉ hoặc cách thức mua hàng

Tăng thêm tương tác cho kênh bán hàng 

Tăng thêm lượng tương tác cho các video, kênh bán hàng vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp tới tỷ lệ chốt đơn của shop. Để tăng thêm tương tác, bạn có thể áp dụng một trong các mẹo sau:

- Follow tài khoản cá nhân cửa khách hàng trước: Đây là cách thức khá phổ biến để gây sự chú ý của khách hàng để biết về shop của bạn. Khi thấy thông báo, khách hàng thường tò mò vào trang bán hàng của bạn, nếu hứng thú bạn dễ dàng có thể 1 follow đấy.

- Để lại bình luận: Bình luận vào các video của người nổi tiếng hoặc video đang hot, bình luận lọt top, ghi được sự chú ý và hiện lên đầu thì sẽ có rất nhiều người dùng tìm vào profile của bạn đấy nhé.

4. Cách bán hàng trên Tiktok mang lại doanh thu khủng 

Dù lựa chọn bán hàng tại đây thì mục tiêu cuối cùng vẫn là doanh thu mang về. Hiểu rõ điều đó, dưới đây chính là cách bán hàng trên Tikok mang về doanh thu khủng chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.

Tối ưu shop bán hàng trên Tiktok 

Việc tối ưu Tiktok shop cực đơn giản chỉ với vài thao tác thế nhưng không phải doanh nghiệp, người bán hàng nào cũng biết chính xác cách thực hiện.

tối ưu gian hàng trên tiktok shop

 Tối ưu cho gian hàng trên Tiktok

- Hãy lựa chọn sản phẩm nổi bật, mũi nhọn cho shop, từ đó đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm này. Khi sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, mang về doanh số khủng. Ngoài ra, khách hàng cũng biết nhiều hơn đến shop của bạn hay thậm chí là quan tâm tới cả các sản phẩm khác.

- Tạo profile bán hàng ấn tượng để có thể thu hút và tạo sự tin tưởng cho khashc hàng. Hãy bắt đầu từ việc lựa chọn ảnh đại diện, viết phần giới thiệu hấp dẫn, tạo đường link social và đừng quên xây dựng tên thương hiệu.

Mở rộng bán hàng qua Livestream 

Livestream là cách bán hàng trên Tiktok vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp, người bán hàng không thể bỏ qua. Đây là hình thức phát sóng trực tiếp giúp khách hàng có thể đánh giá chính xác về sản phẩm. Hình thức bán hàng này mang đến nhiều ưu điểm:

- Tiếp cận khách hàng với chi phí 0 đồng. Lượng theo dõi và tương tác trong các buổi livestream được đánh giá khá cao. Với thương hiệu nổi tiếng hay chiến dịch tốt hay KOL nổi tiếng, có thể lên đến vài chục nghìn người xem.

- Livestream giúp Tiktok shop đưa hình ảnh sản phẩm thực tế với khách hàng, người mua không còn phân vân quá nhiều về chất lượng sản phẩm.

- Người bán có thể làm chủ trong phiên livestream, không bị gò bó khi phải thông qua đơn vị thứ 3. Vì thế người bán có thể thoải mái sáng tạo nội dung, mang đến phương thức bán hàng độc đáo để thu hút sự chú ý.

- Livestream thôi thúc người mua ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn cho Tiktokshop.

Sản xuất video trending 

Một cách đơn giản và phổ biến hiện nay và được tất cả các shop sử dụng chính là sản xuất video trending. Đây là các video theo xu hướng tại từng thời điểm, thu hút lượng người xem, lượng tương tác đáng kể.

sản xuất video trending trên tiktok

Sản xuất các video trending để tiếp cận người dùng

Nội dung về video trending không cố định mà thay đổi liên tục, thậm chí mỗi ngày đều có 1 trend mới. Do đó, người bán hàng cần tìm hiểu các trend đang hot, nhanh chóng làm tạo ra các video cùng chủ đề.

Đăng tải video bán hàng vào khung giờ vàng 

Đăng video vào khung giờ vàng là cách đơn giản nhất giúp video của bạn có thể tiếp cận tới lượng người dùng lớn hơn. 18- 20 giờ tối được đánh giá là khung giờ tốt nhất khi có số lượng người truy cập khủng. Đó là lý do bán hàng trên Tiktok shop thường cài sẵn khung giờ đăng video.

Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng 

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định khách hàng có tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không. Làm sao để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trên Tiktok shop?

Cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả, có phần hồi tốt chính là thường xuyên tương tác và phản hồi. Kịp thời tư vấn và đưa ra các giải đáp về thắc mắc của khách hàng. Đây tưởng chừng như là điều cơ bản nhưng sẽ giúp shop gây thiện cảm và ấn tượng với khách hàng.

Tham khảo kênh bán hàng Tiktok của đối thủ 

Quan sát và phân tích đối thủ là chiến lược kinh doanh đã quá quen thuộc với các doanh nghiệp, cửa hàng. Điều này giúp bạn đánh giá chính xác năng lực của đối thủ và bản thân, biết nên làm gì hay có phương hướng phát triển phù hợp để tạo ra lợi thế riêng. 

Để tham khảo đối thủ, bạn cần xem các video nổi bật của họ, sản phẩm bán chạy, cách chạy quảng cáo, cách đăng bài. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của họ và chắt lọc những điều nên làm theo để bán hàng trên shop của mình hiệu quả nhất.

Kết nối với các nền tảng MXH khác

Liên kết Tiktok shop với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube… là điều cần thiết. Đây cũng là cách bán hàng trên tiktok hiệu quả khi tạo thêm niềm tin cho khách hàng và tăng thêm độ nhận diện thương hiệu. Hay thậm chí đây còn là cách giúp mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối với các phần mềm quản lý bán hàng như Salekit.com để thể hiện thêm sự uy tín và chuyên nghiệp cho Tiktok shop. Đây là phần mềm giúp việc kinh doanh trên Tiktok trở nên hiệu quả khi mang đến hàng loạt tính năng: Quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho…

Đo lường mức độ quan tâm của người dùng

Bạn có thể xem được số lượng người xem video, lượng tương tác, thời gian xem của từng video trên Tiktok. Từ đó đánh giá được mức độ quan tâm của người dùng về các video và từng sản phẩm như thế nào, có tốt hay không. Từ đó có sự thay đổi phù hợp về chiến lược, nội dung video. 

Đo lường mức độ quan tâm cửa người dùng với sản phẩm

Việc đo lường mức độ quan tâm này cần được đánh giá thường xuyên, thậm chí là hàng ngày. Như vậy mới có thể tối ưu hiệu quả và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu người dùng và xu hướng thị trường.

Quảng cáo Tiktok shop 

Tiktok đang trên đà phát triển mạnh mẽ, lượng người dùng tăng chóng mặt. Thế nhưng thực tế đây vẫn là mạng xã hội mới và vẫn nhiều người chưa rõ Tiktok shop là gì. Do đó, bên cạnh quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp, cửa hàng cần quảng bá thêm cả Tiktok shop.

Mục đích là để thêm nhiều người biết đến Tiktok shop, tạo thêm thói quen mua hàng tại đây chứ không chỉ đơn giản là lướt video. Số lượng người mua lớn hơn thì việc tăng doanh thu cho Tiktok shop cũng trở nên đơn giản.

5. Cách bán hàng trên Tiktok shop hiệu quả nhờ Salekit.com

Tiktok shop ngày càng phổ biến, lượng người dùng tăng lên, số lượng đơn hàng nhiều hơn. Lúc này, doanh nghiệp, chủ cửa hàng cần có cách quản lý hiệu quả và Salekit là giải pháp đơn giản hiện nay.

Giới thiệu Salekit.com - phần mềm quản lý bán hàng thông minh 

Salekit.com là phần mềm bán hàng đa kênh hàng đầu hiện nay và đây cũng là phần mềm hỗ trợ bán hàng trên Tiktok. Phần mềm ghi điểm cộng với giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng nên không cần thời gian để làm quen hay training nhân viên. Với kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề nên dù Tiktok shop cung cấp sản phẩm gì đều có thể sử dụng Salekit.com

phần mềm salekit quản lý bán hàng thông minh

Salekit - Phần mềm bán hàng hiệu quả với Tiktok shop

Lợi ích khi kết nối shop bán hàng trên Tiktok với Salekit 

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên kết nối Salekit cho hoạt động bán hàng trên Tiktok hay không thì cùng khám phá các lợi ích của phần mềm bán hàng này.

- Salekit giúp đồng bộ sản phẩm 2 chiều (từ Tiktok shop về Salekit và ngược lại từ Salekit lên Tiktok Shop). Việc quản lý sản phẩm trở nên đơn giản, dễ dàng điều chỉnh, bổ sung thông tin đặc biệt khi số lượng sản phẩm lớn.

- Dễ dàng quản lý và theo dõi trạng thái đơn hàng, trạng thái đơn hàng được cập nhật tự động. Chủ cửa hàng có thể nắm bắt chính xác đơn hàng và theo dõi chỉ với vài thao tác.

- Thông tin khách hàng được thống kê, lưu giữ nên việc quản lý khách hàng sát sao hơn. Danh sách đơn hàng đã đặt, lịch sử đặt hàng giúp doanh nghiệp biết được thói quen, sở thích của người dùng từ đó có chiến lược quảng cáo, khuyến mãi phù hợp sau này.

- Doanh thu bán hàng, báo cáo đơn hàng, lợi nhuận được thống kê theo dạng biểu đồ một cách chính xác. Bạn có thể theo dõi báo cáo và biết chính xác hiệu quả kinh doanh trên Tiktok shop trong từng khoảng thời gian.

Bán hàng trên Tiktok đang là xu hướng hiện nay và ngày càng có nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng tham gia. Cách bán hàng trên Tiktok với Salekit là cách hiệu quả, đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tăng doanh thu, lợi nhuận.

Xem thêm: Cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop thành công ngay lần đầu