Bán xôi cần những gì? Nên mở cửa hàng hay bán ngoài vỉa hè?

Bán xôi cần những gì? Nên mở cửa hàng hay bán ngoài vỉa hè?

Xôi là một trong những món ăn sáng ưa thích của người dân Việt Nam. Ngoài ra, xôi cũng là là loại thực phẩm quen thuộc, thường xuất hiện trên mâm cỗ vào những dịp Tết, giỗ… Với số vốn đầu tư ít, nhu cầu sử dụng của người dân cao, đầu tư mô hình kinh doanh xôi là vô cùng hợp lý. Vậy bán xôi cần chuẩn bị những gì? Mở cửa hàng hay băn ngoài vỉa hè hiệu quả hơn. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Nên mở cửa hàng hay bán xôi ngoài vỉa hè

Trên thị trường có đa dạng loại xôi được bày bán như xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi đậu đen, xôi xéo, xôi vò, xôi mặn… Tùy thuộc vào số vốn hiện có và đối tượng kinh doanh là những ai mà bạn có thể biết được nên mở cửa hàng hay là bán ngoài vỉa hè.

Nếu mở cửa hàng kinh doanh xôi, bạn cần phải có một số vốn đủ lớn để chi tiêu cho các khoản sau: tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí quán, mua sắm nội thất, thuê nhân viên, sáng tạo menu, chi phí quảng cáo và nhiều chi phí dự phòng khác... Để mở một cửa hàng xôi thì khá là phức tạp, đòi hỏi bạn phải học hỏi nhiều bí quyết bán xôi trước khi mở quán thì mới có thể hoạt động và kinh doanh hiệu quả được.

ban xoi can nhung gi

Nếu bán xôi vỉa hè, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc xe bán xôi, sau đó học cách nấu xôi bán sao cho ngon, cách giữ nhiệt để xôi lúc nào cũng nóng là được. Với hình thức kinh doanh này, bạn cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm để tránh bụi bẩn nhé.

Bán xôi cần chuẩn bị những gì?

Nếu lựa chọn kinh doanh xôi, bạn sẽ phải chuẩn bị khá nhiều thứ, cụ thể như sau:

Bán xôi cần chuẩn bị vốn

Với bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng vậy, vốn chính là yếu tố đầu tiên mà bạn phải nhắc đến. Nếu mở cửa hàng, bán sẽ phải bỏ ra số vốn từ 50 – 70 triệu, số vốn này sẽ chi trả cho các khoản như: thuê mặt bằng, mua nguyên vật, liệu, sắm sửa bàn ghế hay trang thiết bị, dụng cụ nhà bếp và thuê nhân viên, vốn dự phòng…

Với hình thức kinh doanh vỉa hè, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra số vốn từ 10 – 25 triệu để chi trả mua xe bán xôi, một vài dụng cụ đi kèm là được. Để có thể kinh doanh hiệu quả nhất với mô hình này, bạn có thể kết hợp bán thêm các món ăn sáng khác như: bánh mỳ, ngô luộc, bánh giò…

Lựa chọn địa điểm bán xôi hợp lý

Tuy là món ăn sáng được mọi người yêu thích nhưng để “buôn may bán đắt” bạn cũng nên lựa chọn những địa điểm đông người qua lại, gần các khu đông dân, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, văn phòng… Những địa điểm này phù hợp với tất cả các hình thức dù bán tại cửa hàng hay bán ngoài vỉa hè.

ban xoi can nhung gi

Địa điểm kinh doanh không cần quá rộng nhưng cần đảm bảo có chỗ để xe, cho khách và nên tránh những tuyến đường mà cảnh sát cơ động thường hay ghé qua ( với mô hình bán vỉa hè).

Tìm nguồn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng

Nguyên liệu là yếu tố tạo nên hương vị cũng như chất lượng của các món ăn. Nguồn nguyên liệu để chế biến các món xôi rất đơn giản nên chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm tại các chợ, các siêu thị. Lưu ý khi lựa chọn nguyên liệu cần tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng và nhập tại các địa chỉ uy tín.

Nguyên liệu chính thường xuyên sử dụng chủ yếu là gạo nếp, thịt, hành khô, đỗ xanh, đỗ đen, dừa, lạc, vừng…. Các loại thực phẩm bạn có thể bán kèm trong các món xôi như: xúc xích, chả, trứng, thịt gà… cũng cần đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ. Để đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm cũng như tiết kiệm chi phí, bạn có thể tự mua nguyên liệu về chế biến.

Xem thêm: 3 chợ đầu mối chuyên sỉ quần áo Quảng Châu lớn nhất Hà Nội

Menu đa dạng, phong phú

Ngoài các món xôi truyền thống như xôi lạc, xôi xéo, xôi đỗ, xôi gấc, bạn cũng có thể biến tấu, đa dạng thêm các món xôi khác như: xôi thịt, xôi xá xíu, xôi trứng, xôi giò… Trong menu cần bổ sung thêm các món ăn khác như: bánh bao, khoai lang, bánh mỳ,…và các loại nước uống đi kèm.

ban xoi can nhung gi

Với cách làm này, vừa giúp bạn đa dạng thực đơn các món ăn đồng thời cũng giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn và tăng doanh thu cho mình.

Các giấy tờ pháp lý

Nếu xác định mở cửa hàng bán xôi thì bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc hoàn chỉnh mọi giấy tờ sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi và hoạt động lâu dài, tạo được lòng tin với khách hàng.

Tận dụng các kênh mạng xã hội, App đồ ăn để bán hàng

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0, bạn có thể tận dụng các kênh online để bán hàng rất hiệu quả nhé. Các kênh bán hàng online được mọi người sử dụng nhiều hiện nay có thể kể đến như: mạng xã hội ( Facebook, Zalo, Instargram…), các App đồ ăn (Now, Lozi, Foody…) hoặc lập website riêng bán hàng cũng rất hiệu quả.

Ngoài ra, trong thời gian đầu mới khai trương, bạn có thể đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Hướng dẫn cách nấu xôi ngon để bán

Nấu xôi không khó nhưng để có thể nấu được những nồi xôi nóng dẻo thơm ngon thì không phải ai cũng có thể làm được. Để khách hàng nhớ đến các món xôi của mình và đến thưởng thức hằng ngày, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn và ngâm gạo

Nguyên liệu chính của các món xôi chính là gạo nếp, chính vì vậy, bạn cần phải chọn lựa thật cẩn thận. Gạo nếp ngon là loại có màu trắng đục, các hạt đều nhau, căng bóng, có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

ban xoi can nhung gi

Cách ngâm gạo cũng rất đơn giản, sau khi lựa chọn được loại gạo thích hợp, bạn ngâm với nước sạch từ 6 – 8 tiếng và bỏ thêm chút muối trắng vào ngâm cùng. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vớt ra, vo sạch với nước và để ráo.

Bước 2: Cho lượng nước vừa đủ để nấu

Đây là bước khó nhất, quyết định đến sự sống chín, khô dẻo của nồi xôi. Theo kinh nghiệm của nhiều người, lượng nước nấu xôi chỉ nên chiếm 1/3 dung tích nồi, như vậy sẽ làm mềm được hạt xôi mà không gây nhão, nát món xôi của bạn.

Một mẹo nhỏ khiến món xôi của bạn luôn thơm dẻo chính là sau khi cho nước vào nồi thì bạn đặt trước 1 cái đĩa sứ lên mặt nước. Khi nấu 1 khoảng thời gian nghe nồi nước sôi có tiếng lạch cạch thì đó là dấu hiệu của nước đã cạn và lúc này bạn kiểm tra nếu xôi chưa chín thì nên cho thêm nước.

Bước 3: Canh chỉnh nhiệt độ, thời gian nấu

Đây là một bước vô cùng quan trọng bạn nên đặc biệt chú ý. Đầu tiên, bạn cho nước vào nồi nấu xôi trước, đợi khi nước sôi mới đặt chõ lên để hấp và nên giữ nhiệt độ ổn định. Trong thời gian này, nếu tăng hay giảm lửa đột ngột sẽ ảnh hưởng đến nồi xôi của bạn như bị cháy khét hay bị nhão.

Thời gian để bạn hoàn thành việc nấu xôi đó là từ 30 - 40 phút. Để có nồi xôi ngon thì cứ 10 phút bạn nên mở nắp nồi 1 lần để lau khô hơi nước nhé.

Bước 4: Đồ xôi 2 lửa

Đây là kinh nghiệm dân gian của ông cha ta ngày xưa để tạo nên những món xôi thơm ngon, dẻo nhất. Sau khi xôi vừa chín tới, bạn xới ra 1 chiếc mâm to và để cho nguội bớt. Sau đó tiếp tục cho xôi vào hấp (đồ) thêm 1 lần nữa.

ban xoi can nhung gi

Bước 5: Hoàn thiện

Để những hạt xôi luôn được căng bóng, mềm mượt bắt mắt, dậy mùi, bạn có thể dưới thêm một chút dầu ăn, mỡ hành hoặc nước cốt dừa. Sau đó bạn đảo đều lên và lưu ý nên làm các bước trên trc khi nhấc ra khỏi nồi nhé.

Bìa viết trên đây là câu trả lời giải đáp cho thắc mắc “Bán xôi cần những gì? Nên mở cửa hàng hay bán ngoài vỉa hè?” Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp cho mình. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!