Bạn đã biết chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing chưa?

Bạn đã biết chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing chưa?

Marketing là một trong những bộ phận không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay. Nhờ có Marketing mà doanh nghiệp mới có được khách hàng từ đó bán các sản phẩm để có doanh thu, lợi nhuận.

Tuy nhiên hiện nay không phải ai cũng hiểu rõ về chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì? Làm thế nào để phòng Marketing hoạt động hiệu quả nhất? Hãy cùng Salekit theo dõi bài viết sau đây để cùng hiểu rõ hơn nhé!

Phòng Marketing là gì?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức. Hoặc cũng có thể hiểu đơn giản Marketing là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.

chuc nang nhiem vu cua phong marketing

Phòng Marketing có thể được coi là cầu nối giữa công ty/doanh nghiệp với thị trường, giữa sản xuất và tiêu thụ, sản phẩm với khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Nếu doanh nghiệp nào xây dựng được phòng Marketing hùng mạnh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhóm đối tượng khách hàng, đưa ra được những bản kế hoạch tiếp thị sản phẩm phù hợp và mang về doanh thu cao nhất.

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing

Phòng Marketing là một trong những bộ phận chủ chốt đóng vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing có thể kể đến như:

Nghiên cứu và dự báo thị trường

chuc nang nhiem vu phong marketing

Thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng Marketing. Thông qua việc làm này các doanh nghiệp sẽ biết thị trường đang có nhu cầu ra sao, sức tiêu thụ như thế nào để từ đó xác định được phạm vi thị trường cho các sản phẩm hiện tại và đưa ra dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ… 

Triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới

Theo Philip Kotler và Gary Armstrong thì quá trình phát triển sản phẩm mới cần phải trải qua 8 giai đoạn cơ bản sau:

  • Hình thành ý tưởng về sản phẩm.
  • Sàng lọc ý tưởng về sản phẩm.
  • Phát triển và thử nghiệm mô hình sản phẩm mới.
  • Ước tính lợi nhuận sẽ đạt được khi triển khai sản phẩm này.
  • Phát triển chiến lược Marketing sẽ áp dụng cho sản phẩm.
  • Phát triển và cải tiến sản phẩm.
  • Bán thử nghiệm trên thị trường.
  • Tiến hành thương mại hóa sản phẩm, bán đại trà.

Sau khi đã có được mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược Marketing. Công việc này sẽ bao gồm:

  • Xác định thị trường mục tiêu: Khách hàng là ai? Đặc điểm của họ như thế nào? (vị trí địa lý, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, lối sống,...)
  • Xây  dựng  kế  hoạch Marketing  Mix:  giá  cả,  hệ  thống  phân  phối, Promotion…
  • Xây dựng kế hoạch bán hàng, mục tiêu lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.

Trên cơ sở phân tích mức độ hài lòng của thị trường với sản phẩm hiện tại, bộ phận Marketing sẽ đề ra chương trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Đồng thời cải tạo, hoàn thiện sản phẩm hiện tại sao cho phù hợp nhất với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Xem thêm: 1001 cách trang trí shop quần áo diện tích nhỏ đẹp hút hồn khách hàng.

 Xác định phân khúc thị trường, mục tiêu và định vị thương hiệu

Việc phân tích phân khúc thị trường sẽ giúp cho các Marketer chuyên nghiệp nhận định, đánh giá được cơ hội phát triển trong từng nhóm khách hàng khác nhau. Đồng thời nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm cùng loại nhưng công dụng, bao bì và giá thành khác nhau… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

chuc nang nhiem vu cua phong marketing

Hơn thế nữa, việc nghiên cứu phân khúc thị trường cũng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển thị trường, biết đâu là phân khúc thị trường mình nên chú trọng phát triển. Thêm vào đó, doanh nghiệp còn có thể theo dõi diễn biến thị trường để đưa ra những thay đổi trong kế hoạch, đón đầu nhu cầu thị trường và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phát triển sản phẩm mới

Sản phẩm mới được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, phù hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, việc tung ra thị trường sản phẩm mới sẽ gặp khá nhiều rủi ro và nhiệm vụ của bộ phận Marketing lúc này là xây dựng chiến lược ra mắt thị trường sản phẩm mới sao cho đỡ tốn kém, hạn chế tối đa những rủi ro, tổn thất có thể gặp phải cho doanh nghiệp.

Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing

Rất nhiều người cho rằng việc xây dựng kế hoạch Marketing là không cần thiết vì nó lãng phí thời gian, công sức và tiền của. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm nhé bởi chỉ khi bạn lập được cho mình một chiến lược marketing hoàn chỉnh, đầy đủ thì lúc đấy bạn mới nắm bắt được lộ trình phát triển của sản phẩm. 

chuc nang nhiem vu cua phong marketing

Hơn thế nữa, bạn còn có thể đo lường được hiệu quả và rút ra được những bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp mình. Chính vì vậy, phòng Marketing có nhiệm vụ lập kế hoạch, định hướng rõ ràng không chỉ nhằm mục tiêu thấu hiểu khách hàng mà còn phải quảng bá ra thị trường sản phẩm cũng như thế mạnh của doanh nghiệp.

Quan hệ với báo chí truyền thông

Hiện nay rất nhiều khủng hoảng truyền thông xảy ra do bộ phận Marketing xử lý chưa khéo léo, hiệu quả dẫn tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bị tẩy chay, thiệt hại về mặt kinh tế. Nhiệm vụ của phòng Marketing lúc này là tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan báo chí, truyền thông để doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Quan hệ với báo chí truyền thông cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng Marketing bởi nhờ có truyền thông mà doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ, giúp cho người mua nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Hơn 90% ngân sách marketing của doanh nghiệp là sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ để thu hút người tiêu dùng nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Xem thêm: Làm rõ chức năng nhiệm vụ của phòng chăm sóc khách hàng.

Kết luận

Bộ phận Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ cơ quan, doanh nghiệp hiện nay. Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là thúc đẩy thương hiệu phát triển, tăng doanh thu, thương hiệu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu muốn doanh nghiệp phát triển hiệu quả và thu về nguồn lợi nhuận cao nhất bạn nên hết sức chú trọng đến bộ phận này. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.