6 tuyệt chiêu kinh doanh đồ văn phòng phẩm kiếm lãi chục triệu một tháng cho người mới bắt đầu

6 tuyệt chiêu kinh doanh đồ văn phòng phẩm kiếm lãi chục triệu một tháng cho người mới bắt đầu

Kinh doanh văn phòng phẩm là một lĩnh vực quan trọng với thị trường cạnh tranh lớn. Đây là cơ hội để bạn thử sức trong lĩnh vực này, với tiềm năng lợi nhuận khá cao và không yêu cầu bạn phải làm việc ngoài trời. Để thành công, bạn cần xây dựng mối quan hệ bán hàng tốt và chào bán sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng của mình. Với chiến lược kinh doanh phù hợp, bạn có thể đạt được thành công trong lĩnh vực này.

Kinh doanh đồ văn phòng phẩm

Cùng Salekit tìm hiểu 6 bí quyết giúp kinh doanh văn phòng phẩm thu về lợi nhuận "khủng" hàng tháng nhé!

Văn phòng phẩm bao gồm những gì?

Có nhiều người chỉ hiểu một cách sơ sơ về khái niệm này, nên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm này nhé. Văn phòng phẩm là toàn bộ những vật phẩm phục vụ cho các hoạt động văn phòng như giấy in, sổ, giấy viết, bút, ghim, sổ đựng tài liệu, sổ kế toán, băng dính, giấy bóng kính, túi bìa cứng, túi hồ sơ…

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm thiết bị văn phòng và văn phòng phẩm, cần phải phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm này. Hai khái niệm này có vẻ giống nhau nhưng thực chất giữa chúng có những sự khác nhau nhất định. Chẳng hạn văn phòng phẩm được hiểu đơn giản là những dụng cụ văn phòng rất cơ bản như là giấy, bút, thước, sổ, file hồ sơ… không bao gồm các loại máy như máy in, máy fax, máy đếm tiền, máy photo, … Còn thiết bị văn phòng bao gồm cả các loại máy và kệ, tủ đựng tài liệu. Như vậy có thể hiểu rằng thiết bị văn phòng là một khái niệm rộng hơn là khái niệm văn phòng phẩm. Chúng ta nên phân biệt hai khái niệm này một cách rõ ràng để tránh nhầm lẫn.

Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không?

Muốn công việc kinh doanh của mình sinh lãi, sinh lời thì mỗi người chủ đầu tư đều phải bỏ rất nhiều tâm huyết, thời gian của mình vào "đứa con tinh thần" đó. Và để tham gia vào hoạt động kinh doanh văn phòng phẩm, bạn phải lên kế hoạch và chuẩn bị tốt cho hoạt động kinh doanh, cùng tìm hiểu các kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm và các bước kinh doanh văn phòng phẩm sinh lãi ở thời điểm hiện nay.

Xem thêm: Giải đáp kinh doanh photocopy có lãi không?

Kinh doanh văn phòng phẩm

Các bước để kinh doanh văn phòng phẩm có lãi

Bước 1: Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến.

Kinh doanh văn phòng phẩm thì đối tượng được "khoanh vùng" là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, doanh nghiệp. 

Mách nhỏ với những bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ để kinh doanh là hãy chọn những nhà đầu ngõ, đầu phố, gần các trường học (tiểu học, trung học, đại học,…). Đó là địa điểm tuyệt vời để mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ nhé.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ:

- Lên danh sách những cửa hàng văn phòng phẩm ở địa bàn bạn có kế hoạch mở tiệm.

- Thống kê số lượng.

- Đánh giá ưu điểm, nhược điểm của các đối thủ.

- Nếu ở thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… thì có thể mở liên tiếp nhiều cửa hàng văn phòng phẩm kề nhau, vì ở thành phố số lượng khách hàng lớn, như thế sẽ tạo thành thế mạnh tập trung của dãy hàng. Còn nếu ở quê, mà chỗ bạn đã có quá 3 cửa hàng gần nhau thì không nên mở nữa vì số lượng khách hàng ít, rất dễ thua lỗ.

Bước 3: Chọn nguồn hàng uy tín, giá tốt. Chọn nguồn hàng tốt là khâu quyết định để kinh doanh có lãi. Vì vậy, bạn cần có sự nghiên cứu tỉ mẩn để chọn được nhà cung cấp phù hợp. Có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng văn phòng phẩm để quản lý nhà cung cấp và quản lý nguồn hàng một cách tối ưu nhất.

Bước 4: Lên chiến lược kinh doanh

- Chọn địa điểm kinh doanh như thế nào?

- Ai là người quản lý cửa hàng, ai là người đứng bán?

- Kinh doanh những sản phẩm nào, có những đối thủ nào bán mặt hàng đó, giá cả thị trường ra sao, mức thu lãi thế nào?

- Thống kê những khó khăn và nguy cơ có thể mắc phải.

- Thống kê các chi phí đầu tư ban đầu: (Về mặt bằng, tiền đặt cọc mặt bằng; chi phí bố trí, sắp đặt như: Bàn ghế, tủ đựng, giá kệ…; chi phí trang hoàng tiệm như biển quảng cáo, điện đóm, đèn, quạt…; chi phí thuê nhân viên; chi phí dự phòng khác)

- Muốn kinh doanh văn phòng phẩm có lãi, thì sau một thời gian bán hàng, bạn sẽ tự rút kinh nghiệm và nhập mặt hàng đa dạng hơn, quy mô cửa hàng cũng mở rộng dần. Đến lúc này, cũng có thể kinh doanh thêm thiết bị văn phòng để tăng doanh thu cho cửa hàng.

Bước 5: Sau khi chọn sản phẩm ở bước 4, sang bước 5 sẽ lên danh sách mặt hàng cụ thể cần kinh doanh. Nên chọn các sản phẩm thông dụng, nhiều người cần là những sản phẩm buộc phải có như: Vở, sổ, bút, giấy A4, kẹp giấy, keo dán…

Bước 6: Chuẩn bị kiến thức nghề nghiệp

- Tìm hiểu thật kĩ về các mặt hàng bạn chuẩn bị kinh doanh như về thông số, chủng loại, mẫu mã, tính năng, công dụng… để dễ tư vấn cho khách hàng cũng như hỗ trợ cho việc bán hàng tốt nhất.

- Tự tìm hiểu về các kỹ năng bán hàng và cách chăm sóc tốt cho khách cũng như phương pháp quản lý cửa hàng hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi

2 loại hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

1. Cửa hàng sách & văn phòng phẩm

Với mô hình này, đối tượng khách hàng của bạn rất đa dạng. Vì thế bạn cần nhập đa dạng các chủng loại mặt hàng văn hóa phẩm phù hợp với thị hiếu. Ngoài việc bạn cần nhập những mặt hàng nhu cầu  như bút, sách, ghim,… Bạn nên nhập thêm cho cửa hàng những sản phẩm độc và lạ để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn. Những mặt hàng thiết yếu cạnh tranh như giấy, bút… Bạn bán bằng số lượng để giữ chân khách hàng. Với địa điểm gần trường học, bạn lưu ý các mùa thi để nhập hàng hóa dụng cụ học tập. Ngoài ra bạn nên bán những sản phẩm ăn theo văn phòng phẩm  thì việc kinh doanh sẽ hiệu quả hơn

Bạn có thể mở văn phòng phẩm tại nhà, thuê nhân viên vừa bán hàng vừa quản lý. Sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết nhiều điều cần thiết trong kinh doanh.

Kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

2. Cửa hàng văn phòng phẩm chuyên cung cấp cho các cơ quan

Lựa chọn loại hình này giúp bạn giảm lượng hàng tồn kho đáng kể. Tập trung nhập thêm những mặt hàng phổ biến với các công ty đối tượng khách hàng của bạn.

Mô hình cửa hàng này rất ít khách vãng lai. Đối tượng đa phần là các công ty có nhu cầu mua văn phòng phẩm. Do đó, nếu bạn chọn mô hình này không phải đặt nặng vấn đề trang trí cầu kỳ, chỉ cần sắp xếp hàng hóa một cách thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa nhanh chóng nhất.

Khách hàng của bạn là các công ty đang đầu tư cơ sở vật chất. Xu hướng họ là tìm kiếm các bên bán hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Bạn nên có 1 website kinh doanh văn phòng phẩm của bạn và đẩy mạnh quảng cáo trên các kênh mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các diễn đàn. Chú ý ghi thông tin cùng báo giá chi tiết mọi chủng loại sản phẩm của bạn vì các bên công ty mua một lần rất nhiều đồ đạc, nếu họ thấy mặt hàng của bạn không đầy đủ đáp ứng cho công ty họ cần thì họ sẽ làm việc với bên khác. Bạn nên đẩy mạnh dịch vụ tư vấn sản phẩm đi kèm, xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, có kỹ năng bán hàng, tư vấn sản phẩm để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

Kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Và đừng quên trong thời đại phát triển, có rất nhiều phần mềm bán hàng được tích hợp rất nhiều chức năng từ thống kê, quản lý sản phẩm cho đến theo dõi doanh thu, quản lý nhân viên một cách chính xác để bạn tránh khỏi được những thất thoát trong việc quản lý. Phần mềm quản lý bán hàng Salekit sẽ là 1 lựa chọn phù hợp.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin và bí quyết kinh doanh văn phòng phẩm có lãi, mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho cửa hàng của bạn thật nhiều.

Chúc các bạn thành công!

Bài liên quan