Với 200 triệu trong tay có 'đủ sức' kinh doanh cửa hàng giày dép?

Với 200 triệu trong tay có 'đủ sức' kinh doanh cửa hàng giày dép?

Kinh doanh cửa hàng giày dép là lĩnh vực thu hút đông đảo khách hàng với nhu cầu mua giày ngày càng tăng. Tuy nhiên, khởi nghiệp kinh doanh giày dép không dễ dàng, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Việc tìm nguồn hàng là một trong những thách thức mà nhiều chủ cửa hàng phải đối mặt, bên cạnh việc tìm nguồn vốn kinh doanh. Khách hàng có thể chi tiêu hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng để sở hữu những đôi giày mới nhất, đẹp và sang trọng.

Cùng Salekit tìm hiểu xem là 200 triệu có đủ mở 1 cửa hàng giày dép không nhé!
Mở cửa hàng kinh doanh giày dép

Vốn: Bao nhiêu là đủ để mở cửa hàng giày dép?

Vốn luôn là yếu tố phải quan tâm tới đầu tiên, bất kể bạn kinh doanh loại hình nào đều cần phải có vốn (tất nhiên là trừ kinh doanh vốn "tự có"). 

Vậy vốn bao nhiêu là đủ? Nếu như mở cửa hàng mắt kính sẽ cần 200-300 triệu để hẳn 1 mở cửa hàng. Thì mở cửa hàng giày dép thì lại tùy vào loại hình mà bạn kinh doanh và phân khúc khách hàng sẽ ảnh hưởng đến vốn. Hiện nay, có 2 loại hình kinh doanh giày dép phổ biến là: kinh doanh online và mở cửa hàng hoặc kết hợp cả hai. 

Chỉ với 5-40 triệu đồng, bạn có thể bắt tay vào việc kinh doanh online. Để mở một cửa hàng, các chi phí bạn cần quan tâm đến sẽ là: phí đăng ký kinh doanh, vốn nhập sản phẩm đầu kỳ, tiền thuê mặt bằng, điện nước, nhân viên,... Nếu giày dép của bạn có giá nhập từ 100.000đ – 200.000đ/đôi thì bạn phải có khoảng 30 triệu đến 50 triệu đồng vốn chỉ dành cho việc nhập hàng. Thêm vào đó là các chi phí thuê mặt bằng, chuẩn bị đồ đạc, chi trả cho nhân viên,… Do đó số vốn bỏ ra sẽ ở mức 100 - 300 triệu.

Khách hàng của bạn là ai?

Trước khi mở cửa hàng giày thể thao hay bạn muốn kinh doanh một sản phẩm bất kỳ vào phải cần xác định được đối tượng mình đang hướng đến là ai, là những người nào? Để từ đó biết cách tính toán và cung cấp ra thị trường các mặt hàng cần thiết.

Khi phác họa chân dung khách hàng, bạn đồng thời phải định hình rõ cả phong cách thời trang của họ, thu nhập của họ, mức giá để họ sẵn sàng chi trả cho mặt hàng giày dép của bạn.

  • Khách hàng là sinh viên:

Nếu khách hàng của bạn là sinh viên hay những người lao động bình dân. Là những đối tượng chỉ có thể chi một khoản tiền nhỏ nhất định để mua giày dép. Hãy nhập những mặt hàng giày dép Trung Quốc, thuộc phân khúc giá thấp hoặc trung bình.

  • Với khách hàng tầm trung

họ có thu nhập ổn định và chú trọng nhiều hơn đến chất lượng. Thuộc phân khúc cao hơn, bạn nên nhập ở những xưởng gia công, hàng Việt Nam xuất khẩu, các thương hiệu trong nước.

  •  Với khách hàng hạng sang

Những người có đam mê với giày, họ thậm chí đã sở hữu 10 – 15 đôi giày cho riêng mình, nhưng vẫn ham muốn săn lùng bằng được những mẫu giày mà họ chú ý đến. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn chỉ để có được đôi giày đó. Với khách hàng ở phân khúc cao như vậy, bạn phải nhập giày dép của những thương hiệu lớn, liên tục cập nhật những mẫu hot nhất để nhập về.

Mở cưa hàng kinh doanh giày dép

Nguồn hàng giày dép chất lượng ở đâu?

Sau khi bạn đã hoàn thành và trả lời câu hỏi phía trên thì công việc tiếp theo là bạn nên tìm kiếm địa chỉ hay cửa hàng chuyên cung cấp phân phối sỉ các mẫu giày thể thao tốt nhất cùng với giá thành hợp túi tiền cho bạn.

Mặc dù cửa hàng của bạn không tập trung bán hàng cao cấp nhưng chất lượng phải đảm bảo và ổn định dành cho người tiêu dùng.

  • Với hàng nội địa: 

Ở khu vực phía Bắc, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như: chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), các chợ cửa khẩu như chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn)… Ngoài ra còn có những xưởng giày VNXK uy tín như: Giày dép An Thái Minh tại số 111, Định Công, Hoàng Mai, Giày Tùng Anh ở số 38 ngõ 45 Hào Nam, Đống Đa,…

Nếu bạn ở khu vực phía Nam, đừng bỏ qua những chợ đầu mối lớn như: chợ An Đông (quận 5 – thành phố Hồ Chí Minh), chợ Tân Bình,… Cùng với những xưởng giày nổi tiếng như: Xưởng giày gia công của Công ty Cổ phần thời trang Mai Nguyên, Xưởng giày Tamy ở C7D/27 Phạm Hùng, Quận 8. Hay Xưởng giày dép Moon Shoes ở số 7 Hoàng Diệu 2, Thủ Đức,…

  • Với hàng ngoại nhập:

Với nguồn hàng nước ngoài, bạn có thể nhập hàng ở những đầu mối lớn như chợ Quảng Châu (Trung Quốc), chợ Chatuchak, chợ Bobae, chợ đêm Suan Lum (Thái Lan),.. Để yên tâm nhất, bạn nên đi đánh hàng trực tiếp. Trong trường hợp không thể đến tận nơi để nhập hàng, bạn có thể order qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Ebay, Alibaba, Taobao, 1688,…

>>> Xem thêm: các bài viết Bán hàng tại cửa hàng để biết thêm nhiều kiến thức về kinh doanh hot nhất.

Lựa chọn địa điểm cửa hàng như nào mới đem lợi nhuận về?

Việc xác định địa điểm mở shop phụ thuộc rất lớn vào đối tượng kinh doanh mà bạn hướng tới. Lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp đã chiếm đến 50% thành công. Để có được lượng khách hàng ghé thăm shop giày dép thường xuyên, bạn nên chọn địa điểm kinh doanh ở các khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại đồng thời phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến.

  • Ví dụ: Kinh doanh giày dép hướng tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì nên bán ở các khu vực gần các trường Đại học, Cao đẳng, khu đông sinh viên thuê trọ hay các chợ sinh viên còn nếu bán cho đối tượng khách hàng là người lao động phổ thông thì nên bán ở các khu vực gần các khu công nghiệp hay kinh doanh hướng tới dân công sở thì phải bán ở các khu vực gần các tòa nhà văn phòng.

Bên cạnh đó, việc cửa hàng kinh doanh có nơi để xe thoải mái, thuận tiện cho khách hàng ghé thăm cửa hàng bởi khách hàng rất ngại ghé thăm cửa hàng nếu không có nơi để xe. Ngoài ra, bạn còn có thể thuê địa điểm kinh doanh ở các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng giày dép và đồ thời trang theo kiểu buôn có bạn, bán có phường bởi lượng khách hàng tiềm năng ghé qua các khu vực này thường rất lớn, nếu có chính sách bán hàng hợp lý cùng thái độ phục vụ tốt, bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng và kinh doanh giày dép thành công.

Quảng bá tiếp thị cho shop giày dép

Khi kinh doanh mặt hàng giày dép, đặc biệt đối với việc mở shop giày dép thì việc tiếp thị và quảng bá cửa hàng để nhiều khách hàng biết đến là một vấn đề mà bạn không nên bỏ qua. Để tiếp thị và quảng bá cửa hàng hiệu quả, bạn nên chuẩn bị trước một kế hoạch Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng ngay từ giai đoạn trước khi mở cửa hàng ví dụ như chương trình khuyến mại nhân sự kiện khai trương cửa hàng, phát tờ rơi, mở nhạc phía trước cửa hàng, xây dựng các chương trình giảm giá hay tặng quà cho khách hàng.

Mở cửa hàng kinh doanh giày dép

Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các kênh bán hàng online để gia tăng hiệu quả như tạo Fanpage bán hàng và chạy quảng cáo Facebook, xây dựng website bán hàng giày dép, quảng cáo cửa hàng trên các Group, Forum hay bán hàng trên Zalo hoặc các sàn TMĐT như Shopee, Lazada hay Sendo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, cần có các chính sách giao hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm phù hợp để tạo nên sự khác biệt và ghi điểm trong mắt khách hàng so với các cửa hàng kinh doanh giày dép khác.

Quản lý bán hàng chặt chẽ, kiểm soát tốt dòng tiền và hàng tồn kho

Nhược điểm chết người khi kinh doanh giày dép chính là không quản lý được hàng tồn kho. Không như quần áo, để lâu vẫn ít bị ảnh hưởng do tác động của thời gian. Nhưng đối với giày dép, nếu hàng hóa của bạn tồn càng lâu đồng nghĩa với việc ngày bạn "dẹp tiệm" càng cận kề.

Nguyên nhân dẫn đến việc "dẹp tiệm" là do các lớp keo của giày dép bị thời gian tác động, để càng lâu mà không bán được thì các đường keo dán giày sẽ khô lại, mất độ liên kết và bung ra khiến cho giày dép tồn kho của bạn bị hư hỏng.

Quản lý dòng tiền để xoay vòng vốn hiệu quả là điều cực kỳ quan trọng mà bạn phải lưu tâm. Nắm được đầy đủ số liệu về doanh thu, lợi nhuận, thu chi, hàng tồn giúp cho bạn biết được tốc độ xoay vòng vốn của bạn đang là bao nhiêu. Từ đó có thể đưa ra các kế hoạch và chiến thuật nhằm tiêu thụ hàng hóa và tính toán được lượng đặt hàng tối ưu.

Để quản lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức, và tránh các tình trạng thất thoát, cửa hàng giày của bạn sẽ cần được hỗ trợ bởi phần mềm quản lý bán hàng miễn phí. Phần mềm quản lý bán hàng Salekit không chỉ giúp bạn thực hiện quy trình thanh toán bán hàng nhanh chóng, mà còn hỗ trợ quản lý hàng hóa và kho, cung cấp báo cáo chi tiết về doanh thu và công nợ một cách chính xác.

Tổng kết

Với số vốn ban đầu là 200 triệu, bạn có thể "lấn sân" sang kinh doanh giày dép mà không sợ vấn đề thiếu hụt kinh phí. Hi vọng rằng các bí quyết và mẹo mở cửa hàng giày dép trên đây có thể giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh ban đầu đồng thời xây dựng được kế hoạch kinh doanh giày dép hiệu quả.

Chúc bạn thành công !

Bài liên quan