10 bí quyết 'buộc phải nhớ' nếu muốn kinh doanh thành công trên Tiki

10 bí quyết 'buộc phải nhớ' nếu muốn kinh doanh thành công trên Tiki

Ngày nay, sàn giao dịch thương mại điện tử là lựa chọn tối ưu cho các shop bán hàng, đặc biệt là những shop hạn hẹp về kinh phí vận hành và quảng cáo. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản là bạn đã có ngay một gian hàng riêng cho mình ở những sàn thương mại điện tử có quy mô lớn và uy tín.

Với 13 triệu lượt khách truy cập và tăng lên 50% mỗi năm, trong đó có 40% khách hàng trung thành, tỷ lệ trả hàng chỉ dưới 3%, đặc biệt là có tới 95% khách hàng hài lòng khi mua sắm trên Tiki. Chính những con số hấp dẫn này đã kéo theo sự gia nhập một cách ồ ạt của các gian hàng trên sàn Tiki, nhưng không phải gian hàng nào cũng thành công nếu không mang trong mình những bí quyết riêng.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki

Vậy đâu mới là những bí quyết mang lại hàng trăm đơn mỗi ngày của các shop lớn trên Tiki, thì hãy xem bài viết dưới đây.

Bán hàng trên Tiki là gì?

Tiki được sáng lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn, hiện ông cũng đang là CEO của Tiki. Kênh thương mại điện tử này được thành lập vào tháng 3 năm 2010. Khởi đầu với thương hiệu là nhà sách trực tuyến số 1 Việt Nam, đến nay sàn thương mại điện tử Tiki đã mở rộng mô hình, cung cấp các sản phẩm thuộc 10 ngành hàng khác nhau.

Những mặt hàng hiện có trên Tiki là: Sách, Điện thoại – Máy tính bảng, Thiết bị Số – Phụ kiện Số, Điện gia dụng, Nhà cửa đời sống, Làm đẹp – Sức khoẻ, Văn phòng phẩm, Đồ chơi, Mẹ và bé, Thể thao. Theo số liệu năm 2016, Tiki xếp thứ 4 trên tổng số 10 sàn giao dịch thương mại điện tử đạt doanh thu cao nhất Việt Nam.

Bán hàng trên Tiki là việc bạn sẽ đăng sản phẩm lên Tiki.vn. Khi có khách hàng mua trên Tiki, phía Tiki sẽ tiến hành chuyển hàng cho khách của bạn. Tiền hàng sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn.

>>>>Đọc thêm Những kênh kinh doanh online hiệu quả Bán hàng đa kênh

Có nên bán hàng trên Tiki không?

Như bạn đã biết, thị trường Thương mại điện tử của Việt Nam mình hiện đang có sức nóng nhất nhì khu vực.  Theo Nielsen Việt Nam, người tiêu dùng đang dần có xu hướng mua hàng online, 60% số đó là nữ và độ tuổi từ 25-29 chiếm 55%. Phần lớn là nhân viên văn phòng. Ngoài ra, theo iPrice Insight, Tiki thuộc top 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam, với 33,7 triệu lượt truy cập/tháng.

Như vậy, nếu bạn đã và đang bán hàng trên Shopee, hoặc đang chuẩn bị khởi sự, bạn không thể nào bỏ qua kênh bán hàng trên Tiki đâu.

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki

Ngoài ra, so với các sàn khác, Tiki có một số các ưu điểm độc nhất sau: 

Tiki là sàn thương mại điện tử vô cùng minh bạch

Khi bạn đăng ký bán hàng trên Tiki, họ sẽ yêu cầu bạn nộp một số giấy tờ chứng minh hoạt động và cơ sở hàng hoá. Thoạt nghe có vẻ hơi khó khăn, nhưng nhờ vậy mà quyền lợi của bạn sẽ được Tiki bảo vệ 100% khi bạn đăng bán trên sàn này. Các loại phí, quy chế hoạt động và hợp tác giữa bạn và Tiki đều được công khai rõ ràng trên website và hợp đồng.

Tiki hành động để bảo vệ thương hiệu của nhà bán

Một khi đôi bên đã ký kết hợp tác, Tiki sẽ bảo vệ quyền lợi của bạn, chống bán phá giá, chống bán hàng nhái, hàng giả hoặc hàng kém chất lượng. Chẳng hạn, bạn đã dày công xây dựng thương hiệu đồ thể thao của riêng mình. Nhưng không may đối thủ lại đăng bán sản phẩm y chang bạn. Họ thậm chí còn lấy hình ảnh của bạn, nhưng sản phẩm thì lại khác hoàn toàn.

Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Tiki xử lý những trường hợp như thế để đảm bảo quyền lợi của shop bạn. Theo mình biết thì những sàn khác sẽ khó mà giải quyết những trường hợp như trên. Nhà bán hàng chỉ còn nước kêu trời.

Tiki là sàn uy tín đạt được sự hài lòng từ khách hàng

Tiki là “Tìm kiếm, Tiết kiệm và Tin cậy” - đây chính là 3 yếu tố giúp sàn thương mại điện tử thuần Việt này trở thành thương hiệu được nhiều người tin tưởng nhất.

Một số thông tin sau sẽ giúp bạn tin tưởng hơn khi tham gia bán hàng trên Tiki:

- 5000 thương hiệu chính hãng: bao gồm các công ty tập đoàn lớn cho đến các shop bán hàng lâu năm.

- TikiNow: chính sách ship hàng chỉ trong vài giờ

- 95%: khách hàng hài lòng và sẽ mua hàng lại trên Tiki

- Tỷ lệ đổi trả cực thấp <1%: cơn ác mộng của bạn khi bán hàng online có lẽ là bị bùm hàng, hoặc tỷ lệ hoàn cao. Với Tiki, bạn không cần phải lo lắng nữa nhé.

Giá trị đơn hàng trung bình của Tiki rất cao, bạn sẽ có lợi nhuận tốt hơn

Khác với những sàn khác, Tiki đạt được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng. Chính vì vậy, người mua có thể an tâm mua sắm những món hàng có giá cao trên sàn này. Bạn có thể thấy ở đây nè, Tiki có thể bán cả xe máy - xe hơi. Khách hàng tin tưởng tới mức có thể mua món hàng trị giá hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải bán những mặt hàng trên mới có thể tham gia Tiki.

Tiki có đội ngũ support cực tốt

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki

Tiki không chỉ nổi tiếng là support người mua cực kỳ tốt, mà nhà bán hàng cũng được họ chăm sóc rất kỹ lưỡng. Thông qua 2 kênh chính là email và hotline, bạn có thể liên hệ với Tiki bất cứ lúc nào, nhờ họ giải đáp hoặc xử lý các vấn đề của shop.

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Tiki

Để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki, bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào trang đăng ký

Để đăng ký bán hàng trên Tiki, bước đầu tiên bạn vào trang chủ https://tiki.vn/ Tại đó ở góc trên cùng bên phải có mục Bán hàng cùng Tiki. Nhấn chuột vào đó sẽ hiện ra 1 ô như hình dưới, bạn click Đăng ký ngay

cách bán hàng trên Tiki 
Bước 2: Điền thông tin cơ bản

Khi đã vào được trang với tiêu đề Đăng ký bán hàng cùng Tiki, bạn phải điền đầy đủ mọi thông tin trong biểu mẫu, bao gồm các đầu mục lớn như: Thông tin liên lạc, Thông tin doanh nghiệp và Thông tin khác. 

Ở mục Thông tin liên lạc bạn cần phải điền đầy đủ, chính xác và nhất quán mọi yêu cầu của Tiki. Đây là thông tin cá nhân mà Tiki sẽ sử dụng để quản lý và trao đổi đối với mỗi một doanh nghiệp. Vậy nên nếu thông tin liên lạc bị sai lệch sẽ rất ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp sau này.

đăng ký bán hàng trên Tiki

Với mục Thông tin doanh nghiệp, ngoài một số thông tin cơ bản như: Tên công ty, địa chỉ công ty, quy mô công ty… thì Tiki còn yêu cầu phải chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

1. Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài.

2. Giấy uỷ quyền trong trường hợp người ký hợp đồng không phải là  người đại diện theo pháp luật.

3. Bản hợp đồng đã điền đầy đủ thông tin bên A (Bản hợp đồng theo mẫu của Tiki)

Lưu ý: Với tất cả chứng từ như trên đều nộp là bản scan và Tiki chỉ chấp nhận tập tin hình ảnh pdf, word, excel, có giới hạn dung lượng.

cách bán hàng trên tiki

Bước 3: Khai báo danh mục hàng hoá kinh doanh

Trong trang tiếp theo, bạn tải về biểu mẫu Danh mục sản phẩm. Điền danh sách hàng hoá của mình kinh doanh vào đó, sau đó tải lên hệ thống. Ngoài ra, Tiki cũng sẽ yêu cầu chọn một danh mục hàng hoá chính mà bạn kinh doanh.

Cuối cùng khi đã đảm bảo tất cả các thông tin trên bạn đều điền đầy đủ và chính xác thì hãy click vào ô Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản, chính sách & quy định khi kinh doanh trên sàn Tiki rồi ấn nút Hoàn tất biểu mẫu và gửi.

Bước 4: Ký hợp đồng với Tiki

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong việc đăng ký bán hàng trên Tiki. Việc của bạn bây giờ là chờ email phản hồi của Tiki trong vòng 24-48 tiếng.

Nếu các thủ tục đều được thông qua, hợp đồng sẽ được cho bạn qua đường bưu điện.

Bước 5: Tham gia khoá học hướng dẫn bán hàng trên Tiki

cách bán hàng trên tiki

Để có thể bắt đầu bán hàng trên Tiki một cách hiệu quả, Tiki sẽ hướng dẫn và chia sẻ với bạn các quy trình bán hàng, quy định vận hành ở Tiki dành cho đối tác thông qua một khoá học có tên là Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki.

Trải qua khoá học bạn sẽ tiếp thu được những kiến thức nền, cũng như hiểu rõ hơn về Tiki để có thể sẵn sàng hợp tác thành công.

Bước 6: Cách đăng sản phẩm trên Tiki

Quy trình thao tác trên hệ thống cách đăng sản phẩm trên Tiki như sau:

1. Đăng nhập hệ thống Seller Center

2. Điền thông tin sản phẩm chọn ngành hàng

3. Cung cấp hồ sơ chất lượng sản phẩm

4. Cung cấp giấy tờ liên quan đến nhãn hiệu

5. Tiki duyệt sản phẩm

6. Bật bán

Để sản phẩm được duyệt nhanh nhất các bạn cần lưu ý điền đầy đủ các thông tin sản phẩm bắt buộc, chọn đúng ngành hàng, chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và đặc biệt là đảm bảo hình ảnh và nội dung sản phẩm tuân theo quy định của Tiki. Ngoài ra, với một số sản phẩm không yêu cầu giấy tờ sẽ được chuyển tự động sang mục “Chờ duyệt” luôn.

Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn nữa về các cách đăng bán theo từng mô hình sản phẩm khác nhau bạn có thể truy cập vào Tiki Care (https://hotro.tiki.vn/hc/vi). Tại đây Tiki sẽ hướng dẫn từ A đến Z cho bạn.

Bước 7: Xử lý đơn hàng sau khi bán hàng trên Tiki

Mỗi khi có đơn hàng mới, hệ thống sẽ báo ngay về cho bạn qua email đã đăng ký. Nhận được thông tin của khách hàng, bạn cần gọi điện cho khách, xác nhận đơn hàng, số tiền, phí vận chuyển, khuyến mại… theo đúng thông tin mà hệ thống báo.

Sau đó, bạn gói hàng cẩn thận và cập nhật thông tin với bên giao hàng để họ đến lấy và chuyển hàng giúp bạn. Sau mỗi đơn hàng thành công (tức là khi người mua hàng đã nhận được hàng và thanh toán) tiền sẽ được chuyển vào tài khoản mà bạn đã đăng ký từ khi mở tài khoản bán hàng.

Bên cạnh đó, Tiki cũng có chính sách phí và biểu phí chiết khấu áp dụng riêng biệt đối với từng mặt hàng nên phần này các bạn cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng ngay từ đầu nhé.

Cách bán hàng trên Tiki hiệu quả mà chủ shop cần biết

Tìm hiểu kỹ và tuân thủ các quy định mà Tiki đưa ra

Những hành động như tự mua hàng của mình, rồi tự đánh giá cao cho mình, bôi nhọ, nói xấu đối thủ đều bị coi là những hành động xấu, gian lận, mặc dù nó sẽ đem lại cho bạn những lợi ích trước mắt, nhưng về lâu về dài khách hàng sẽ phát hiện ra và tẩy chay nếu hàng của bạn không đúng như thực tế bạn miêu tả, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là Tiki sẽ khóa tài khoản của bạn.

Xác định tập khách hàng mình hướng đến

Kinh doanh gì cũng vậy bạn phải xác định được đúng những khách hàng mà bạn hướng đến là tập khách hàng như thế nào, lứa tuổi bao nhiêu, nhu cầu ra sao, màu sắc, sở thích thế nào,.. để tạo ra được những chiến dịch kinh doanh phù hợp sau này.

Xử lý các đơn hàng nhanh

Bán hàng trên Sendo hay các sàn thương mại khác, các bạn đều phải đảm bảo tốc độ xử lý các đơn hàng:

- Để cạnh tranh được với những gian hàng khác, bạn phải có sự nổi bật về việc xử lý các đơn hàng, tạo sự uy tín, khách hàng của bạn sẽ thấy mình được coi trọng, và cảm thấy hạnh phúc hơn khi được nhận hàng sớm hơn mong đợi của họ.

- Để tránh việc hủy đơn của khách hàng trong khi chờ mãi mà đơn hàng của mình vẫn chưa được xử lý và giao hàng đi, bạn cần phải coi việc xử lý các đơn hàng một cách nhanh chóng là một công cụ cạnh tranh của mình để tạo ra sự chuyên tâm cao độ trong xử lý đơn hàng.

Đóng gói hàng hóa

Để hạn chế tối thiểu những trường hợp đổi trả hàng vì hàng bị biến dạng, méo mó, hoặc vỡ, nát, làm ảnh hưởng không tốt tới uy tín, cũng như hình ảnh của gian hàng thì bạn cần phải chú trọng hơn trong khâu đóng gói hàng hóa, như đóng hàng bằng hộp carton, bao thêm lớp xốp chống sốc hoặc xốp bong bóng ở ngoài bao bì sản phẩm. Chỉ thêm một vài chi tiết nhỏ vậy thôi, nhưng khi khách hàng mở hộp hàng ra thấy sự sự chỉn chu, tỉ mỉ của bạn, sẽ đánh giá cao về thái độ phục vụ của bạn.

Thêm thông tin liên hệ để hỗ trợ khách khi cần thiết

Vừa tạo thêm ấn tượng chuyên nghiệp, những chiếc card nhỏ còn giúp khách hàng của bạn được hỗ trợ tốt hơn khi hàng ship đến mà bị sai hoặc có thắc mắc nhưng không tìm được cách thức liên lạc, làm họ có cảm giác như mình bị lừa, và sẽ có thể trả hàng ngay lúc đó.

Tạo sự khác biệt để cạnh tranh

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều gian hàng cạnh tranh bằng cách thi nhau giảm giá. Cách cạnh tranh này không mang lại hiệu quả cho gian hàng mà chỉ làm gian hàng chịu lỗ nhiều hơn. Vì vậy, nếu muốn cạnh tranh một cách hiệu quả lâu dài thì bạn cần sử dụng những chiêu trò khác đặc biệt hơn đối thủ như khuyến mãi tặng kèm đồ, chạy theo gói combo, đặt tên sản phẩm của mình khác đi để không bị trùng lặp với những đối thủ khác, nhưng khách hàng vẫn dễ dàng nhận biết được khi có nhu cầu.

Uy tín của gian hàng

Muốn kinh doanh hiệu quả thì sản phẩm của bạn phải là sản phẩm có chất lượng tốt. Khi đó khách hàng đến với bạn một lần họ sẽ quay lại lần thứ hai, thứ ba. Cũng nên xin phản hồi của các khách hàng sau khi họ mua và dùng thử sản phẩm của mình.

Nếu khách hàng phản hồi tốt thì nhờ họ đánh giá tốt cho gian hàng của mình, còn không thì xin lỗi và hỏi xem họ không hài lòng ở đâu để tìm cách khắc phục. Điều này bạn có thể làm chung khi bán hàng trên Lazada hay các sàn khác.

Gửi Email, SMS, hoặc đính kèm catalogue, tờ rơi về sản phẩm cùng đơn hàng

Chỉ với 1 cái Email hỏi thăm về tình hình nhận hàng, chất lượng về sản phẩm khi khách hàng nhận, hoặc chỉ là một bộ cataloge được gửi đính kèm với tất cả những sản phẩm mà gian hàng đang có, sẽ khiến khách hàng của bạn ấn tượng hơn, và có khi sẽ đặt mua thêm sản phẩm nếu đúng vào sản phẩm họ đang cần.

Đây được coi là một chiêu trò marketing hiệu quả mà không bị mất đồng phí nào. Bạn cứ thử đi rồi sẽ biết những điều bất ngờ nào sẽ đến xảy đến với bạn.

Dùng hệ thống, và tham gia các khóa học hướng dẫn bán hàng của Tiki

Để có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất trên Tiki thì bạn nên bỏ ra chút thời gian để tham gia khóa học “ Tăng cường kinh doanh cùng Tiki” để củng cố thêm năng lực bán hàng, cũng như nắm rõ hơn quy trình vận hành của Tiki để bán hàng tốt hơn, và có đề án, kế hoạch hoàn chỉnh hơn, tạo đà phát triển hơn cho gian hàng của mình.

Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp có đồng bộ với sàn thương mại Tiki

Để quản lý được toàn bộ tất cả các bước trên một cách hiệu quả nhất, quản lý hàng tồn kho để tránh việc bị phạt do hết hàng ở một số sàn lớn, bạn nên dùng thêm phần mềm quản lý bán hàng có đồng bộ với các sàn thương mại điện tử.

Lời kết

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki không hề khó khăn nếu bạn biết cách tạo ấn tượng để thu hút khách hàng. Những bí kíp mà Salekit đem đến sẽ giúp bạn có một cách bán hàng trên Tiki cá nhân thật hiệu quả và kéo khách.

Hãy áp dụng những bí quyết trên để kinh doanh hiệu quả nhé!