10 bí quyết cần nắm rõ nếu muốn kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả

10 bí quyết cần nắm rõ nếu muốn kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả

Không ngoa khi nói kinh doanh đồ ăn vặt là cách "hốt bạc" nhanh nhất. Bởi từ xa xưa, người dân Việt Nam đã ưa thích những món ăn vặt "nhanh-gọn-nhẹ" như bánh tráng, chè bưởi, ốc luộc, bánh rán... thì đến bây giờ, các món ăn vặt lại càng được nhiều người yêu thích hơn. Không chỉ là món ăn chơi của trẻ em, ngày nay, bất kỳ ai cũng "thèm" ăn vặt, nhất là học sinh - sinh viên và dân văn phòng. Có thể nói đồ ăn vặt là món hàng kinh doanh tại nhà vô cùng hiệu quả

Kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay có rất nhiều quy mô và hình thức khác nhau. Bạn có thể bán qua online qua mạng, cũng có thể tìm mặt bằng mở quán. Nhìn chung, nếu bạn thắc mắc rằng số vốn bỏ ra để kinh doanh đồ ăn vặt là bao nhiêu thì câu trả lời là nằm trong khoảng chỉ từ vài triệu đến 30 – 40 triệu. Ngoài việc chuẩn bị vốn, bạn còn có "trăm công nghìn việc" khác khi quyết định dấn thân vào kinh doanh.

Kinh doanh đồ ăn vặt và những điều bạn cần biết

1. Kinh doanh đồ ăn vặt bỏ ra vốn ít, thu lại nhiều

Chỉ với 1 số tiền nhỏ cùng tài nấu ăn ngon và khéo léo là bạn có thể bán gấp 2,3 thậm chí là 4 lần giá vốn, thu về khoản lãi không hề nhỏ. Điều đặc biệt là chỉ khi nào có đơn hàng bạn mới bắt tay vào làm, không ôm hàng, không tồn vốn.

Kinh doanh đồ ăn vặt bạn không cần phải lo nhiều về vốn, số vốn bạn bỏ ra ban đầu đơn giản chỉ bao gồm nguyên liệu chế biến, không phải tốn tiền bỏ ra tiền để thuê mặt bằng, hoặc chi phí thuê nhân viên bán hàng, chi phí phát sinh khác phải gặp khi bán hàng bên ngoài.

kinh doanh đồ ăn vặt

2. Chất lượng món ăn là yếu tố quyết định

Đây là yếu tố tiên quyết kể cả khi bạn kinh doanh offline tại cửa hàng (như mấy cô bán bún, mấy bác bán hủ tíu…). Ngon, hợp khẩu vị, vệ sinh và giá tiền hợp lí là yếu tố để níu chân khách hàng.

Muốn món ăn ngon, hợp vệ sinh thì bạn không nên tiết kiệm trong khâu lựa chọn nguyên liệu, nên chọn mua nguyên liệu tại các nơi bán hàng uy tín, đảm bảo nguyên liệu sạch, tươi, ngon và có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất nên mua hàng trong siêu thị giữ lại hóa đơn để khách hàng tin tưởng. Khi lựa chọn món ăn kinh doanh lưu ý một điều là chỉ kinh doanh các món sở trường không nên kinh doanh tùm lum món mà mình không nắm vững bí kíp chế biến chỉ chạy theo phong trào. Quán ăn nào cũng vậy họ luôn có một “món tủ” của mình và bạn cũng vậy để tạo sự khác biệt cho riêng mình, khi khách hàng muốn ăn món đó sẽ tự động nhớ tới và gọi cho bạn.

Mỗi vùng miền có khẩu vị riêng nên bạn cần tìm hiểu khẩu vị của khách hàng trong phạm vi mình phục vụ mà gia giảm gia vị trong quá trình chế biến. Món ăn hơn thua nhau ở khâu chế biến và cả cách bạn trang trí, bảo quản điều này thể hiện sự chăm chút của bạn cho món ăn, sự tỉ mỉ của bạn trong khâu phục vụ khách hàng. Đừng hời hợt hay bỏ qua khâu này đây là cách mà bạn ghi điểm trong lòng khách hàng. 

kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt

Kinh nghiệm để kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả

1. Xác định chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng

Đây là bước vô cùng quan trọng vì dù bạn có làm ra nhiều món ngon nhưng không đúng nhu cầu của khách hàng thì cũng bằng không, chỉ có thể đem đổ đi mà thôi. Đúc kết kinh nghiệm của nhiều quán ăn vặt, có thể thấy những đối tượng sau sẽ sớm trở thành khách hàng thân thiết của quán bạn như những người trẻ ở độ tuổi 10-25, học sinh - sinh viên, dân văn phòng.

Dựa vào địa điểm mở quán vặt và những tiềm năng xung quanh, bạn có thể chọn cho quán những đối tượng khách hàng thích hợp. Ví dụ nếu bạn chọn địa điểm gần các trường học thì đối tượng chủ yếu mà bạn nên xác định sẽ là học sinh - sinh viên, từ đó hãy làm một cuộc khảo sát nhỏ rồi hãy lên menu sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.  

>>> Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt cho học sinh 'dễ bán sinh lời khủng'

2. Chọn địa điểm thích hợp

Kinh doanh đồ ăn vặt không nhất thiết phải nằm ở vị trí đắc địa, có mặt tiền lớn hay không gian rộng rãi, tuy nhiên đừng vì ham giá mặt bằng rẻ mà để quán của bạn lọt thỏm vào các hẻm nhỏ khó tìm kiếm nhé.

Để kinh doanh tốt, bạn nên mở quán ở gần trường học, các khu mở nhiều công ty hoặc khu đông dân cư. Giá mặt bằng có thể cao hơn một chút nhưng bù lại, bạn sẽ có rất nhiều khách hàng.

>>>Xem thêm: Những việc cần làm khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn vặt online

bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt

3. Menu quán đúng chuẩn "ngon, bổ, rẻ, nhanh chóng"

Khi kinh doanh đồ ăn vặt bạn hãy nhìn vào đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó có thể thấy họ thường không có nhiều thời gian ngồi lê la tám chuyện tại quán, cũng không thể chờ đợi quá lâu, cho nên khi lên menu, hãy chọn những món có thể chế biến nhanh nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon và bổ rẻ.

Hãy chịu khó đa dạng menu để quán ăn vặt của bạn trở thành thiên đường ăn vặt, bạn có thể tham khảo bán cả đồ ăn mặn, ngọt như cá viên chiên, khoai tây chiên, súp cua, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, phô mai que, bắp xào, trứng cút xào me, xoài lắc... và cả thức uống "hot trend" bây giờ như là trà sữa, nước chanh, siro.... 

4. Định giá bán

Đối với việc kinh doanh đồ ăn vặt thì giá bán món các món ăn phải "mềm" bởi đối tượng chính của bạn đa số sẽ là học sinh, sinh viên, gia đình dắt các em nhỏ đi chơi, những người trẻ… Thông thường các món đơn giản, làm nhanh sẽ có giá chỉ từ 10 – 15.000 đồng/phần. Những món đặc biệt cần thời gian chuẩn bị cũng như chế biến lâu hơn sẽ từ 20 – 30.000 đồng/phần.

Kinh doanh đồ ăn vặt có một lợi thế là dù giá bán thấp nhưng tỉ lệ lợi nhuận khá cao vì số vốn bỏ ra không nhiều. Chẳng hạn, món xôi chiên bạn chỉ cần khoảng 3.000 đồng vốn/bánh nhưng có thể bán ra 6.000 đồng. Trung bình mỗi quán ăn vặt quy mô nhỏ hiện nay cũng có thể thu được vài triệu mỗi ngày.

kinh doanh quán ăn, nhà hàng

5. Ăn vặt vẫn cần "nghiêm ngặt" vấn đề vệ sinh

Nấu nướng, phục vụ và dọn dẹp chỗ ngồi cho khách sạch sẽ là những điều rất quan trọng mà nhiều người kinh doanh đồ ăn vặt thường quên mất. Mô hình một quán ăn vặt có thể nhỏ nhưng đừng để tềnh toàng. Quán sạch sẽ, gọn gàng, phục vụ nhanh chóng mà lại đảm bảo vệ sinh sẽ là những điểm cộng hoàn hảo cho quán ăn của bạn.

Đã từng xảy ra trường hợp món ăn rất ngon nhưng vì tiếc tiền thay vì đầu tư mua hộp dựng đàng hoàng nhiều bạn chọn đựng trong túi nilong mất vệ sinh thế là chỉ bán được đúng một lần cho vị khách ấy.

>>> Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn vặt Hàn Quốc: Thị trường nhiều tiềm năng

6. Chú ý trang trí quán sao cho phù hợp, bắt mắt

Kinh doanh đồ ăn vặt có thể không cần diện tích quá lớn nhưng không gian quán nhất định phải đẹp! Không gian quán chỉ nên bài trí đơn giản, gọn gàng, đầy đủ tiện nghi, đặc biệt hãy chọn những bộ bàn ghế nhỏ để tiết kiệm không gian, tạo lối đi rộng rãi nhất có thể để khách dễ dàng di chuyển, nhân viên của quán cũng dễ phục vụ những lúc đông khách.

kinh doanh đồ ăn vặt

7. Luôn giữ thái độ vui vẻ, tươi cười khi phục vụ

Không phải cứ món ngon thì sẽ giữ được khách, bạn hãy dành thời gian quản lý và đào tạo nhân viên của mình, luôn đảm bảo dù có bận rộn cỡ nào thì vẫn luôn cố gắng phục vụ khách tốt nhất có thể, chủ động mời và bố trí chỗ ngồi, chỗ để xe cho khách. Mỗi khi khách cần gọi thêm món thì phải nhanh chóng order và phục vụ.

8. Duy trì và "nhân rộng" tiếng tăm cho quán

Thời đại ngay nay với sự phát triển của Internet thì bằng rất nhiều cách như quảng cáo trên mạng xã hội và đặc biệt là đảm bảo chất lượng và thái độ của bạn khi phục vụ khách để giữ được khách cũ và tiếng lành đồn xa đến những khách mới.

Khi mở quán bán, bạn hãy tận dụng thời gian để bán thêm online. Việc bán online sẽ giúp bạn vừa có được thêm thu nhập, vừa giúp nhiều người biết đến quán ăn của bạn hơn.

Cuối cùng, kiên nhẫn và tận tâm chính là những yếu tố quan trọng mà bạn nên phát huy và trau dồi.

bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt

9. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng, quán ăn

Đã bắt đầu kinh doanh thì có rất nhiều vấn đề một ngưởi chủ quán ăn vặt gặp phải, nào từ nhập hàng, xuất hàng, tồn kho... thì việc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh quán ăn vặt. Một phần mềm quản lý quán ăn vặt tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí SaleKit, bạn sẽ không còn vất vả với nhiều rắc rối khi mới bắt tay vào kinh doanh đồ ăn vặt bởi những tiện ích của phần mềm SaleKit mang lại như: 

- Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet...

- Không sai sót, nhầm lẫn order của khách hàng: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến

- Giúp nhân viên kế toán, thu ngân thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.

- Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Chủ quán ăn có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của quán qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

Trên đây là những bí quyết, kinh nghiệm để có thể kinh doanh đồ ăn vặt một các hiệu quả nhất. Nếu đã máu kinh doanh thì đừng ngại thử sức bởi khi bạn dám làm, dám đầu tư cho ước mơ của mình là bạn đã thành công rồi. SaleKit chúc bạn sẽ có một kế hoạch kinh doanh đồ ăn vật thật hoàn hảo và luôn luôn đắt khách nhé!

Bài liên quan